|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อผู้วิจัย : นางรัชดา ดีจะมาลา ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา : 2563
สังกัด : สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ ด้วยการวิเคราะห์สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษาสภาพรูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 2) การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มายกร่างรูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสอบถามการยืนยัน ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มเป้าหมายได้จากการเลือกแบบเจาะจงจากสถานศึกษาที่มีบริบทใกล้เคียงกับสถานศึกษาผู้วิจัย และ 4) การประเมินความพึงพอใจรูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการไปใช้ ด้วยการตอบแบบสอบถามและรับทราบความคิดเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ ที่พัฒนาขึ้นตามแนวคิดทฤษฏีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กร การบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม การวิเคราะห์หน่วยการรู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3 หลักการ 2 เงื่อนไข 4 มิติ) การประเมินคุณภาพสถานศึกษาพอเพียง และการนิเทศเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษามีคุณภาพอย่างยั่งยืนและวงจรคุณภาพ PDCA รูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมองค์กร 2) การบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม 3) การวิเคราะห์หน่วยการรู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3 หลักการ 2 เงื่อนไข 4 มิติ) 4) การประเมินคุณภาพสถานศึกษาพอเพียง และ 5) การนิเทศเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษามีคุณภาพอย่างยั่งยืน ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ก่อนทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการพบว่าการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และหลังทดลองใช้รูปแบบ พบว่า การบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย สังกัดเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า โดยรวมและรายองค์ประกอบของรูปแบบอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสิริเบญญาลัย พบว่า โดยรวมและรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ผอ.รัชดา : [27 ก.พ. 2565 เวลา 07:05 น.] อ่าน [2046] ไอพี : 124.122.30.24
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 77,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,755 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,060 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,536 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 206,274 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 41,261 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,600 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|