ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับ
แบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4
รหัสวิชา ว30244 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางกานต์นารี ธรรมครบุรี
โรงเรียน โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี
ปีที่พิมพ์ 2/2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 = 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ของแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อของแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 41 คน ในปีการศึกษา 2564 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ของแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อของแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244ดำเนินการทดลองใช้การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) , ค่า t - test Dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.29/81.35 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐาน E1/E2 = 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านด้วยสื่อวีดิโอแบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับแบบสืบเสาะหาความรู้5E ที่ใช้กลวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือดและระบบน้ำเหลือง รายวิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว30244 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้