|
|
ศึกษาค้นคว้าและออกแบบวิธีการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน เรื่อง สารละลาย โดยใช้เทคนิค LARD model ขึ้น โดยกระบวนการจัดการเรียนรู้จะเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหาพร้อมทั้งพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วย โดยนำพืชที่สามารถหาง่ายและมีอยู่ในท้องถิ่นรอบตัวนักเรียน คือ ดอกอัญชัน มาเป็นสื่อให้นักเรียนได้ออกแบบการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้หลายๆ ด้าน ทำให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีความมุ่งมั่นในการทำงานและนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง และนอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง สารละลาย ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถให้นักเรียนมีคุณภาพตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีพื้นฐานในการเรียนรู้ที่ดี สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการทดสอบเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ในระดับต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและที่สำคัญสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้นได้อย่างมีคุณภาพต่อไป
ผลการใช้นวัตกรรมสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.83/85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิค LARD model โดยรวม พบว่า คะแนนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.22 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 46.11 คะแนนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.08 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.40 หรือคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.86 คะแนน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7289 หรือคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.89 และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นทุกคน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง สารละลาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เทคนิค LARD model โดยรวม พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 4.53) เมื่อพิจารณารายข้อแต่ละด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนได้พัฒนา ความรู้ ทักษะ กระบวนการคิด กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และด้านคุณลักษณะ (คุณลักษณะอันพึงประสงค์และจิตวิทยาศาสตร์) มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 4.70)
|
โพสต์โดย ครูจอย : [12 ก.ค. 2565 เวลา 12:06 น.] อ่าน [1876] ไอพี : 182.232.116.45
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,673 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,621 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,456 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,629 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,507 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,744 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,555 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,657 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|