บทสรุปผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรม โรงเรียนวัดสมหวัง
ผู้รายงาน นายสาธิต สร้างสกุล
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสมหวัง
หน่วยงานที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีงบประมาณ 2565
การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรม ของโรงเรียนวัดสมหวังครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนและผลผลิตของการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรมของโรงเรียนวัดสมหวัง ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ของ Stufflebeam and Shinkfield นำมาใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครอง ของโรงเรียนวัดสมหวัง รวมทั้งสิ้น 270 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบวัดความรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่โรงเรียนกำหนดแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. (Standard Deviation) และค่าที t ค่าสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน t test (t test :Independent Samples)
ผลการประเมินด้าน1) บริบท ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรม โรงเรียนวัดสมหวัง ปีงบประมาณ 2565 เกี่ยวกับความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการ ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการ ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกิจกรรม และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และกิจกรรมที่ชัดเจน ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรม โรงเรียนวัดสมหวังกับแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนวัดสมหวัง โดยภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรม โรงเรียนวัดสมหวัง ปีงบประมาณ 2565 เกี่ยวกับความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร ความเหมาะสมและความเพียงพอของงบประมาณ ความเหมาะสมและความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก และความเหมาะสมของระยะเวลาและการบริหารจัดการ ของโครงการ ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรม โรงเรียนวัดสมหวังกับด้านปัจจัยนำเข้าโดยภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมาก 3). ด้านกระบวนการ ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรม โรงเรียนวัดสมหวัง ปีงบประมาณ 2565 เกี่ยวกับการประชุมการวางแผนการดำเนินงาน การดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆของโครงการ การกำกับติดตามการดำเนินงานและการประเมินผล รวมทั้งการปรับปรุงสรุปรายงานผลการประเมิน พบว่ามีการกำกับ ติดตามที่ครอบคลุมวัตถุประสงค์เป้าหมายของโครงการ ในด้านกระบวนการของโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด 4) ด้านผลผลิต ผลการประเมินด้านผลผลิตโดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผลการประเมินของครูบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ วิถีคุณธรรมของโรงเรียนวัดสมหวัง ตามความเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1) ด้านผลกระทบ ผลการประเมินด้านด้านผลกระทบในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้อง ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรมโรงเรียนวัดสมหวังตามความเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 4.2) ด้านประสิทธิผล ผลการประเมินด้านประสิทธิผลในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้อง ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรมโรงเรียนวัดสมหวังตามความเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 4.3) ด้านความยั่งยืน ผลการประเมินด้านด้านความยั่งยืนในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้อง) ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรมโรงเรียนวัดสมหวังตามความเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียน โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 4.4) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ผลการประเมินด้านด้านการถ่ายทอดส่งต่อในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้อง) ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรมโรงเรียนวัดสมหวังตามความเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรมโรงเรียนวัดสมหวังตามความเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST โดยภาพรวมมีการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์ทุกข้อ เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา ด้านผลกระทบ ด้านความยั่งยืน ด้านกระบวนการ ด้านประสิทธิผล ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ และด้านบริบท ส่วนด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ แสดงว่าการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรมของโรงเรียนวัดสมหวังมีความเป็นไปได้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาในการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนตามแนววิถีพุทธวิถีคุณธรรม
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โรงเรียนวิถีพุทธวิถีคุณธรรม