รายงานการวิจัย
โครงการยกระดับการเรียนรู้โรงเรียนเครือข่ายขนาดเล็ก ปีงบประมาณ 2565
ชื่อเรื่อง
การบวก-ลบจำนวน โดยใช้หลักเลขและค่าประจำหลักเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนชั้น ป. 2 โรงเรียนบ้านแหลมทราย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพัทธนันท์ วิสิฐธนปัญญา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค 12101 วิชา คณิตศาสตร์
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ชื่อโรงเรียน บ้านแหลมทราย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภูเก็ต
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
โรงเรียนบ้านแหลมทราย ดำเนินการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เรื่องการบวกและการลบจำนวน นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในเนื้อหาดังกล่าวยังไม่เป็นที่พึงพอ
ใจ จากการสังเกตและประเมินของครูผู้สอนพบว่า นักเรียนมีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับหลักเลข ค่าประจำหลัก ค่าของเลขโดดในแต่ละหลักยังไม่ถูกต้อง จึงทำให้แสดงวิธีหาผลบวก ลบ จำนวนไม่ถูกต้อง จัดวางตำแหน่งตัวเลขไม่ตรงหลัก
ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้นำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องหลักเลขและค่าประจำหลักซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยได้รับการพัฒนาความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อและการประยุกต์ใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่2 โดยได้รับแนวทาง และการใช้สื่อจากโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนขนาดเล็กปีงบประมาณ 2565 ของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภูเก็ต พังงา กระบี่ มาพัฒนาทักษะการบวก ลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านแหลมทราย จำนวน 4 คน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านแหลมทราย
วิธีดำเนินการวิจัย
1) ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านแหลมทราย จำนวน 4 คน
2) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วย
2.1) สื่อหลักเลขและค่าประจำหลัก
2.2) แบบทดสอบการบวกและการลบจำนวน ก่อนการเรียนรู้ (Pre-test) และหลังการเรียนรู้ (Post-test)
3) การเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1) นำแบบทดสอบการบวกและการลบจำนวน มาทดสอบกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 และบันทึกผลคะแนนทดสอบก่อนเรียน เมื่อวันที่ 17 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565
3.2) จัดการเรียนรู้เรื่องการบวกและการลบจำนวน โดยใช้สื่อหลักเลขและค่าประจำหลัก
ระหว่างวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2565
3.3) นำแบบทดสอบการบวกและการลบจำนวน มาทดสอบกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 2 และบันทึกผลคะแนนทดสอบหลังเรียน เมื่อวันที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2565
รวมระยะเวลาในการวิจัย จำนวน 3 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2565 (เนื่องจากหยุด และเรียนออนไลน์ในวันที่ 1-4 มีนาคม 2565 จึงไม่นับรวมเวลาดำเนินการวิจัย)
4) การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย
วิเคราะห์ข้อมูลจากค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
จากการดำเนินการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในเรื่องการบวก ลบจำนวน โดยใช้สื่อหลักเลขและค่าประจำหลัก และการใช้แบบทดสอบการบวกและการลบจำนวน ก่อนและหลังการเรียนรู้ (Pre-test และ Post-test) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 พบว่านักเรียนจำนวน 4 คน สามารถเรียนรู้และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเนื้อหาเรื่องการบวกและการลบจำนวนพัฒนาขึ้น ปรากฏผลตามตาราง 1
ตาราง 1 แสดงผลคะแนนก่อนการเรียนรู้ (Pre-test) และคะแนนหลังการเรียนรู้ (Post-test) เนื้อหาเรื่องการบวกและการลบจำนวน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลมทราย
นักเรียน
คนที่ คะแนนก่อนการเรียนรู้
(Pre-test) คะแนนหลังการเรียนรู้
(Post-test) ผลการเปรียบเทียบคะแนน
หลังการเรียนรู้กับก่อนการเรียนรู้
1 4 10 เพิ่มขึ้น
2 9 16 เพิ่มขึ้น
3 18 20 เพิ่มขึ้น
4 10 18 เพิ่มขึ้น
รวมคะแนน 41 64 เพิ่มขึ้น
คะแนนเฉลี่ย
( )
10.25 16.00 เพิ่มขึ้น
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 5.79 3.46
จากตาราง 1 พบว่า คะแนนเนื้อหาเรื่องการบวกและการลบจำนวน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 หลังการเรียนรู้เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการเรียนรู้ โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.25
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 5.79 และคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.00 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.46 ซึ่งสรุปได้ว่าคะแนนหลังการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น และมีการกระจายตัวของข้อมูลน้อยกว่าก่อนเรียน มีคะแนนที่เกาะกลุ่มกันในระดับที่ดีกว่าและยอมรับได้ จึงถือว่าเป็นไปตามวัตุถุประสงค์การวิจัย เรื่องการบวก ลบ จำนวนโดยใช้หลักเลขและค่าประจำหลัก เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลมทราย ได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น
เมื่อคิดเป็นร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการบวกและการลบจำนวน เพิ่มขึ้นหลังการเรียนรู้ โดยใช้สื่อหลักเลขและค่าประจำหลัก มีจำนวน 4 คน จากนักเรียนทั้งหมด 4 คน คิดเป็นร้อยละ 100
อภิปรายผล
สื่อหลักเลขและค่าประจำหลักสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการบวก การลบ จำนวน
โดยใช้สื่อ หลักเลขและค่าประจำหลักเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น ป. 2 โรงเรียนบ้านแหลมทราย ให้มีผลสัมฤทธืทางการเรียนเรื่องการ บวก ลบ จำนวน เพิ่มขึ้นได้ ร้อยละ 100
ข้อเสนอแนะ
สื่อหลักเลขและค่าประจำหลัก ช่วยให้นักเรียนมีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับหลักเลข ค่าประจำหลัก ค่าของเลขโดดในแต่ละหลักช่วยแก้ปัญหาเรื่องการบวกและการลบจำนวนพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนเพิ่มขึ้นได้ ควรนำไปศึกษา ทดลอง ประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้และพัฒนาในเรื่องอื่นทางคณิตศาสตร์ต่อไป