คำแนะนำการใช้แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ชุดนี้ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 2 ระบบจำนวนเต็ม นักเรียนควรปฏิบัติดังนี้
1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียนจำนวน 10 ข้อ ลงในกระดาษคำตอบ
เพื่อประเมินความรู้พื้นฐาน
2. ทำแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ชุดที่ 1 6 ไปตามลำดับ
3. ก่อนทำแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ควรศึกษาความรู้ และตัวอย่าง แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ทุกครั้ง
4. เมื่อทำแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ครบทุกชุดแล้ว จึงทำแบบทดสอบ หลังเรียนจำนวน 10 ข้อ ลงในกระดาษคำตอบ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับผลการทดสอบก่อนเรียนเพื่อทราบผลการพัฒนา
5. ภาคผนวกท้ายเล่มมีเฉลยก่อนเรียน หลังเรียน และเฉลยแบบฝึก
ทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ทุกแบบฝึก
จำนวนเต็ม
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มเล่มนี้ ประกอบด้วย
- จำนวนเต็มบวก
- จำนวนเต็มลบ
- ศูนย์
- การเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับจำนวนเต็มบวก
- การเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับจำนวนเต็มลบ
- การเปรียบเทียบศูนย์กับจำนวนเต็มบวก และศูนย์กับ
จำนวนเต็มลบ
ขั้นตอนการใช้แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม มีดังนี้
1. ศึกษามาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและจุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อให้ทราบว่า ผู้เรียน เรียนเรื่องจำนวนเต็มแล้ว ผู้เรียนจะได้รับความรู้ในเรื่องใดบ้าง
2. ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อให้ทราบความรู้พื้นฐานของผู้เรียน ว่ามีมากน้อยเพียงใด
3. ผู้เรียนศึกษา ความรู้ ตัวอย่างให้เข้าใจเสียก่อน
4. ผู้เรียนลงมือทำแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มไปตามลำดับจากง่ายไปหายาก
5. ถ้าทำแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม แบบฝึกใดไม่ได้ ให้กลับไปศึกษา ความรู้ ตัวอย่าง อีกครั้ง แล้วลงมือทำแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มต่อไปให้สำเร็จ
6. เมื่อผู้เรียนทำแบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็ม ครบทุก
แบบฝึกแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้อง
7. ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เพื่อต้องการทราบผลของการพัฒนาของผู้เรียนได้ด้วยตนเองโดยดูจากเฉลยภาคผนวกท้ายเล่ม เกณฑ์การประเมินต้องทำคะแนนได้ไม่ต่ำกว่า 70 ของคะแนนเต็ม
8. ให้นำผลคะแนนไปกรอกในตารางสรุป ในภาคผนวกเพื่อรวมผลคะแนนในแต่ละแบบฝึก จะทราบผลของการพัฒนา จากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
จำนวนเต็ม
สาระหลักที่ 1
จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มวิชา ค 1.1
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มวิชา ค 1.2
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหาได้
สาระหลักที่ 6
ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มวิชา ค 6.1
มีความสามารถในการแก้ปัญหา
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 3 ค 6.1.1
ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหาได้
มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มวิชา ค 6.2
มีความสามารถในการให้เหตุผล
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 3 ค 6.2.1
สามารถแสดงเหตุผลโดยการอ้างอิงความรู้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริง หรือสร้างแผนภาพ
มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มวิชา ค 6.3
มีความสามารถในการสื่อสาร การสื่อความหมาย
ทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 3 ค 6.3.1
ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร สื่อความหมาย และนำเสนอได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และรัดกุม
มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มวิชา ค 6.5
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 3 ค 6.5.1
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงาน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. ระบุหรือยกตัวอย่าง จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ได้
2. เปรียบเทียบจำนวนเต็มได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สามารถระบุหรือยกตัวอย่างจำนวนเต็มบวกได้
2. สามารถระบุหรือยกตัวอย่างจำนวนเต็มลบได้
3. สามารถระบุหรือยกตัวอย่างศูนย์ได้
4. สามารถเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับจำนวนเต็มบวกได้
5. สามารถเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับจำนวนเต็มลบได้
6. สามารถเปรียบเทียบศูนย์กับจำนวนเต็มบวก และศูนย์กับจำนวนเต็มลบได้
แบบทดสอบก่อนเรียน
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เล่มที่ 1 เรื่องจำนวนเต็ม โรงเรียนพัฒนาปากน้ำ ข้อสอบมีจำนวน 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. จากแบบรูปที่กำหนดให้ 1, 3, 5, ... จำนวนเต็มอีกสามจำนวน
ตรงกับข้อใด
ก. 9, 7, 11 ข. 8, 10, 6
ค. 6, 8, 10 ง. 7, 9 11
2. จากแบบรูปที่กำหนดให้ 11, 22, 33, ... จำนวนเต็มอีกสาม
จำนวนตรงกับข้อใด
ก. 44, 66, 55 ข. 55, 44, 66
ค. 44, 55, 66 ง. 66, 55, 44
3. จงหาจำนวนห้าจำนวนต่อจาก -12 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 2 ตรงกับ
ข้อใด
ก. -2, -6, -4, -8 และ -10 ข. -2, -4, -6, -8 และ -10
ค. -10, -8, -4, -6 และ -2 ง. -10, -8, -6, -4 และ -2
4. จงหาจำนวนห้าจำนวนต่อจาก -5 โดยลดลงทีละ 5 ตรงกับ
ข้อใด
ก. -10, -20, -25, -15 และ -30 ข. -10, -15, 25, -30 และ -20
ค. -10, -15, -20, -25 และ -30 ง. -10, -15, -25, -20 และ -30
5. ประโยคในข้อใดเป็นเท็จ
ก. 0 ไม่เป็นจำนวนเต็มบวก ข. 0 เป็นจำนวนเต็ม
ค. 0 ไม่เป็นจำนวนนับ ง. 0 เป็นจำนวนเต็มบวก
6. ประโยคในข้อใดเป็นจริง
ก. 111 < 121 ข. 97 < 79
ค. 55 < 19 ง. 34 < 17
7. ประโยคในข้อใดเป็นจริง
ก. 4 < -4 ข. 18 > -12
ค. 19 < -10 ง. 20 < -6
8. ประโยคในข้อใดเป็นเท็จ
ก. -1 > 2 ข. -1 < 6
ค. -7 < 7 ง. -9 < 3
9. ประโยคในข้อใดเป็นจริง
ก. 3 < 0 ข. -7 < 0
ค. 0 > 21 ง. 0 < -5
10. ประโยคในข้อใดเป็นจริง
ก. 7 < 0 ข. 0 < -45
ค. 0 < 11 ง. -21 > 0
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 1
จำนวนเต็มบวก
ความรู้
จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนนับ เป็นจำนวนธรรมชาติที่มนุษย์ใช้กับคน สัตว์ สิ่งของ โดยปกติจำนวนที่ใช้นับจำนวนแรกคือ 1 เมื่อกำหนดจุดบนเส้นจำนวนแทนจำนวนนับได้ตกลงว่า การนับเพิ่มทีละหนึ่งให้นับไปทางขวามือของ 1 และกำหนดจุดบนเส้นจำนวนห่างจากจำนวนเดิมทีละ 1 หน่วยเท่าๆ กัน ได้แก่ 1, 2, 3, ... ดังเส้นจำนวนต่อไปนี้
1+1 2+1 3+1 4+1 5+1 6+1 7+1
1 2 3 4 5 6 7 8
1 เป็นจำนวนนับที่น้อยที่สุด จำนวนนับอื่นๆ เกิดจาก 1 ดังนี้
1+1 แทนด้วย 2
2+1 แทนด้วย 3
3+1 แทนด้วย 4
ตัวอย่าง
ตัวอย่างที่ 1 จากแบบรูปที่กำหนดให้ต่อไปนี้ จงเติมจำนวนเต็มอีก
สามจำนวนตามลำดับ
10, 20, 30, ...
วิธีทำ 10, 20, 30, ... = 40, 50, 60
ตอบ 40, 50, 60
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 1
จำนวน 10 ข้อ เวลา 20 นาที
คะแนน 10 คะแนน
คำชี้แจง จากแบบรูปที่กำหนดให้ต่อไปนี้ จงหาคำตอบโดยขีดเส้นโยง ให้ตรงกับคำตอบที่ถูกต้อง จำนวน 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) 3, 6, 9, ... 20, 25, 30
2) 4, 8, 12, ... 12, 15, 18
3) 5, 10, 15, ... 16, 20, 24
4) 6, 12, 18, ... 28, 35, 42
5) 7, 14, 21, ... 24, 30, 36
6) 1, 3, 5, ... 40, 50, 60
7) 2, 4, 6, ... 7, 9, 11
8) 8, 16, 24, ... 8, 10, 12
9) 10, 20, 30, ... 32, 40, 48
10) 11, 22, 33, ... 44, 55, 66
ตอนที่ 2 คำชี้แจง จากรูปแบบที่กำหนดให้ต่อไปนี้ แล้วเติมคำตอบลงใน
อีกสามจำนวน ให้ถูกต้อง
จำนวน 5 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) 9, 12, 15, ...
2) 6, 13, 20, ...
3) 5, 9, 13, ...
4) 4, 7, 10, ...
5) 3, 9 15, ...
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 2
จำนวนเต็มลบ
ความรู้
จำนวนเต็มลบ เป็นจำนวนเต็มที่มนุษย์คิดค้นขึ้นมา เพื่อใช้เรียกข้อมูลหรือสมบัติบางอย่าง ที่แทนด้วยจำนวนเต็มบวกไม่ได้ เช่น ความลึกของระดับน้ำทะเล ระดับอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง
เป็นต้น จำนวนเต็มลบนับลดลงทีละ 1 ไปทางซ้ายมือของ 0 โดยปกติจะเขียนแทนจำนวนเต็มลบ โดยใช้เครื่องหมายลบ ( - ) นำหน้าจำนวนเต็ม ได้แก่ -1, -2, -3, ... ดังเส้นจำนวนต่อไปนี้
-9 -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1
จำนวนเต็มลบได้แก่ -1, -2, -3, -4, -5, -6, ...
ตัวอย่าง
ตัวอย่างที่ 1 จงเขียนจำนวนห้าจำนวนต่อจาก -15
โดยเพิ่มขึ้นทีละ 3
วิธีทำ -15, ... = -12, -9, -6, -3 และ 0
ตอบ -12, -9, -6, -3 และ 0
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 2
เรื่อง จำนวนเต็มลบ
จำนวน 15 ข้อ เวลา 30 นาที
คำชี้แจง จงเขียนจำนวนห้าจำนวนต่อจากจำนวนต่อไปนี้ แล้วเติมคำตอบ
ให้ถูกต้อง จำนวน 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) ต่อจาก -1 โดยลดลงทีละ 3 =
2) ต่อจาก -16 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 2 =
3) ต่อจาก -2 โดยลดลงทีละ 1 =
4) ต่อจาก -5 โดยลดลงทีละ 5 =
5) ต่อจาก -16 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 3 =
6) ต่อจาก -2 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 2 =
7) ต่อจาก -1 โดยลดลงทีละ 4 =
8) ต่อจาก -3 โดยลดลงทีละ 2 =
9) ต่อจาก -4 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 3 =
10) ต่อจาก -5 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 5 =
ตอนที่ 2 คำชี้แจง จงเขียนจำนวนห้าจำนวนต่อจาก จำนวนต่อไปนี้
จงหาคำตอบ โดยขีดเส้นโยง ให้ตรงกับคำตอบที่
ถูกต้อง จำนวน 5 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) ต่อจาก -4 โดยลดลงทีละ 2
2) ต่อจาก -3 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 1
3) ต่อจาก -5 โดยลดลงทีละ 3
4) ต่อจาก -2 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 2
5) ต่อจาก -1 โดยลดลงทีละ 4
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 3
ศูนย์
ความรู้
ศูนย์ เป็นจำนวนเต็มไม่เป็นจำนวนนับ เช่น ไม่นิยมพูดว่า มีส้มอยู่ 0 ผล แต่จะพูดว่า ไม่มีส้ม อย่างไรก็ตาม 0 ก็ไม่ได้แทนความไม่มีเสมอไป เช่น อุณหภูมิของน้ำแข็งเป็น 0 องศาเซลเซียส หมายความว่า น้ำแข็งมีความเย็นระดับหนึ่งซึ่งกำหนดว่าเป็น 0 องศาเซลเซียส ซึ่งจะกำหนดจุดศูนย์บนเส้นจำนวนต่อไปนี้
จำนวนเต็มลบ ศูนย์ จำนวนเต็มบวก
-3 -2 -1 0 1 2 3
บนเส้นจำนวนนี้ จำนวนเต็มที่อยู่ทางขวาของ 0เป็นจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มที่อยู่ทางซ้ายของ 0 เป็นจำนวนเต็มลบ และจำนวนที่อยู่ทางขวาจะมากกว่าจำนวนที่อยู่ทางซ้ายเสมอ
ตัวอย่าง
ตัวอย่างที่ 1 ข้อความต่อไปนี้เป็นจริงหรือเท็จ
0 ไม่ใช่จำนวนเต็มบวก และจำนวนเต็มลบ
ตอบ จริง
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 3
เรื่อง ศูนย์
จำนวน 11 ข้อ เวลา 30 นาที คะแนน 15 คะแนน
คำชี้แจง ข้อความต่อไปนี้ ประโยคใดเป็นจริง และประโยคใด
เป็นเท็จ แล้วเติมคำตอบให้ถูกต้อง
จำนวน 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) 0 เป็นจำนวนนับ
2) 0 เป็นจำนวนเต็มบวก
3) 0 เป็นจำนวนเต็มลบ
4) 0 เป็นจำนวนเต็ม
5) 0 ไม่เป็นจำนวนเต็มบวก
6) จำนวนนับ เริ่มนับจาก 0
7) 0 แทนความหมายว่าไม่มีเสมอไป
8) 0 ไม่เป็นจำนวนเต็มลบ
9) 0 มีค่าน้อยกว่า จำนวนเต็มลบ
10) 0 มีค่าน้อยกว่า จำนวนเต็มบวก
ตอนที่ 2 คำชี้แจง จงเขียนบอกความหมายของศูนย์ ยกตัวอย่าง ศูนย์
ลงในช่องว่างที่เว้นไว้ ข้อละ 5 คะแนน
ศูนย์ คือ ...................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 4
การเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวก
กับจำนวนเต็มบวก
ความรู้
ในการเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับจำนวนเต็มบวก ที่ไม่เท่ากัน เพื่อดูว่า จำนวนใดน้อยกว่า หรือจำนวนใดมากกว่า
น้อยกว่า ใช้สัญลักษณ์ <
มากกว่า ใช้สัญลักษณ์ >
จะเห็นได้ง่ายโดยใช้เส้นจำนวนดังนี้
1 2 3 4 5 6 7 8
บนเส้นจำนวน จำนวนเต็มที่อยู่ทางขวาจะมากกว่า จำนวนเต็มที่อยู่ทางซ้ายเสมอ เช่น
6 มากกว่า 5 ใช้สัญลักษณ์ 6 > 5
หรือ 5 น้อยกว่า 6 ใช้สัญลักษณ์ 5 < 6
4 มากกว่า 2 ใช้สัญลักษณ์ 4 > 2
หรือ 2 น้อยกว่า 4 ใช้สัญลักษณ์ 2 < 4
ตัวอย่าง
ตัวอย่างที่ 1 จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < )
หรือ มากกว่า ( > ) เพื่อทำให้ประโยคเป็นจริง
6 .................... 9
วิธีทำ 6 .................... 9
6 มีค่าน้อยกว่า 9
6 < 9
ตอบ 6 < 9
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 4
เรื่อง การเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับจำนวนเต็มบวก
จำนวน 15 ข้อ เวลา 30 นาที
คะแนน 15 คะแนน
คำชี้แจง จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < ) หรือ มากกว่า ( > )
ให้ถูกต้อง จำนวน 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) 25 15
2) 19 29
3) 45 35
4) 99 109
5) 48 94
6) 999 9999
7) 808 888
8) 77 777
9) 1,009 1,000
10) 2,990 2,900
ตอนที่ 2 คำชี้แจง จงเขียนยกตัวอย่าง การเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับ
จำนวนเต็มบวกให้ถูกต้อง จำนวน 5 ข้อ
ข้อละ 1 คะแนน
1. ......................................................................................................................
2. ......................................................................................................................
3. .......................................................................................................................
4. .......................................................................................................................
5. .......................................................................................................................
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 5
การเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวก
กับจำนวนเต็มลบ
ความรู้
ตัวอย่าง
ตัวอย่างที่ 1 จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < ) หรือ มากกว่า ( > )
เพื่อทำให้ประโยคเป็นจริง
9 .................... -4
วิธีทำ 9 .................... -4
9 มีค่ามากกว่า -4
9 > -4
ตอบ 9 > -4
ตัวอย่างที่ 2 จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < ) หรือ มากกว่า ( > )
เพื่อทำให้ประโยคเป็นจริง
-5 .................... 1
วิธีทำ -5 .................... 1
-5 มีค่าน้อยกว่า 1
-5 < 1
ตอบ -5 < 1
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 5
เรื่อง การเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับจำนวนเต็มลบ
จำนวน 15 ข้อ เวลา 30 นาที
คะแนน 15 คะแนน
คำชี้แจง ข้อความต่อไปนี้ ประโยคใดเป็นจริง และประโยคใดเป็นเท็จ
แล้วเติมคำตอบให้ถูกต้อง จำนวน 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) 7 > -1
2) -5 < 5
3) 18 < -5
4) -7 < 6
5) -9 > 7
6) -17 > 17
7) -59 < 56
8) -76 < -67
9) 99 < -999
10) 999 > -9,999
ตอนที่ 2 คำชี้แจง จงเขียนยกตัวอย่าง การเปรียบเทียบจำนวนเต็มบวกกับ
จำนวนเต็มลบ จำนวน 5 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1. ..................................................................................................................
2. ..................................................................................................................
3. ..................................................................................................................
4. ..................................................................................................................
5. ..................................................................................................................
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 6
การเปรียบเทียบศูนย์กับจำนวนเต็มบวก
และศูนย์กับจำนวนเต็มลบ
ความรู้
ตัวอย่าง
ตัวอย่างที่ 1 จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < )
หรือ มากกว่า ( > ) เพื่อทำให้ประโยคเป็นจริง
0 .................... 11
วิธีทำ 0 .................... 11
0 มีค่าน้อยกว่า 11
0 < 11
ตอบ 0 < 11
ตัวอย่างที่ 2 จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < )
หรือ มากกว่า ( > ) เพื่อทำให้ประโยคเป็นจริง
9 .................... 0
วิธีทำ 9 .................... 0
9 มีค่ามากกว่า 0
9 > 0
ตอบ 9 > 0
ตัวอย่างที่ 3 จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < )
หรือ มากกว่า ( > ) เพื่อทำให้ประโยคเป็นจริง
0 .................... -2
วิธีทำ 0 .................... -2
0 มีค่ามากกว่า -2
0 > -2
ตอบ 0 > -2
ตัวอย่างที่ 4 จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < )
หรือ มากกว่า ( > ) เพื่อทำให้ประโยคเป็นจริง
-7 .................... 0
วิธีทำ -7 .................... 0
-7 มีค่าน้อยกว่า 0
-7 < 0
ตอบ -7 < 0
แบบฝึกทักษะไอดอลระบบจำนวนเต็มที่ 6
เรื่อง การเปรียบเทียบศูนย์กับจำนวนเต็มบวก
และศูนย์กับจำนวนเต็มลบ
จำนวน 15 ข้อ เวลา 30 นาที คะแนน 15 คะแนน
คำชี้แจง จงเติมเครื่องหมาย น้อยกว่า ( < ) หรือ มากกว่า ( > )
ให้ถูกต้อง จำนวน 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) 0 7
2) 9 0
3) -15 0
4) 0 -1
5) -10 0
6) 0 99
7) 999 0
8) -88 0
9) 0 -77
10) 0 -90
ตอนที่ 2 คำชี้แจง จงเขียนยกตัวอย่าง การเปรียบเทียบศูนย์กับ
จำนวนเต็มบวก และศูนย์กับจำนวนเต็มลบ
จำนวน 5 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
1) ...................................................................................................................
2) ...................................................................................................................
3) ...................................................................................................................
4) ...................................................................................................................
5) ...................................................................................................................
แบบทดสอบหลังเรียน
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เล่มที่ 1 เรื่องจำนวนเต็ม
โรงเรียนพัฒนาปากน้ำ ข้อสอบมีจำนวน 10 ข้อ
ข้อละ 1 คะแนน
คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. ประโยคในข้อใดเป็นเท็จ
ก. 0 เป็นจำนวนเต็มบวก ข. 0 ไม่เป็นจำนวนนับ
ค. 0 เป็นจำนวนเต็ม ง. 0 ไม่เป็นจำนวนเต็มบวก
2. ประโยคในข้อใดเป็นจริง
ก. -21 > 0 ข. 0 < 11
ค. 0 < -45 ง. 7 < 0
3. จากแบบรูปที่กำหนดให้ 1, 3, 5, ... จำนวนเต็มอีกสามจำนวน
ตรงกับข้อใด
ก. 7, 9, 11 ข. 6, 8, 10
ค. 8, 10, 6 ง. 9, 7, 11
4. ประโยคในข้อใดเป็นจริง
ก. 34 < 17 ข. 55 < 19
ค. 97 < 79 ง. 111 < 121
5. จากแบบรูปที่กำหนดให้ 11, 22, 33, ... จำนวนเต็มอีกสาม
จำนวนตรงกับข้อใด
ก. 55, 44, 66 ข. 44, 55, 66
ค. 66, 55, 44 ง. 44, 66, 55
6. ประโยคในข้อใดเป็นจริง
ก. 20 < -6 ข. 19 < -10
ค. 18 > -12 ง. 4 < -4
7. จงหาจำนวนห้าจำนวนต่อจาก -12 โดยเพิ่มขึ้นทีละ 2 ตรงกับ
ข้อใด
ก. -10, -8, -4, -6 และ -2 ข. -10, -8, -6, -4 และ -2
ค. -2, -6, -4, -8 และ -10 ง. -2, -4, -6, -8 และ -10
8. ประโยคในข้อใดเป็นเท็จ
ก. -9 < 3 ข. -7 < 7
ค. -1 < 6 ง. -1 > 2
9. จงหาจำนวนห้าจำนวนต่อจาก -5 โดยลดลงทีละ 5 ตรงกับข้อใด
ก. -10, -15, -25, -20 และ -30 ข. -10, -20, -25, -15 และ -30
ค. -10, -15, -25, -30 และ -20 ง. -10, -15, -20, -25 และ -30
10. ประโยคในข้อใดเป็นจริง
ก. 0 < -5 ข. 0 > 21
ค. -7 < 0 ง. 3 < 0