การสร้างความปลอดภัยให้แก่เด็กนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะความปลอดภัยเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อ คุณภาพผู้เรียน การเรียนรู้การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการมีชีวิตที่ปลอดภัยทั้งภายในและ ภายนอก สถานศึกษา สามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม รู้จักหลีกเลี่ยง พฤติกรรมที่ไม่ พึงประสงค์ที่สงผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น รู้จักป้องกันตนเองในสภาวะคับขัน และจัดการ กับชีวิตได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ดังนั้น โรงเรียนบ้านหนองนกทาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร้อยเอ็ด เขต ๓ จึง ได้ดำเนินงานความปลอดภัยสถานศึกษา ตามมาตรการความปลอดภัยสถานศึกษา โดยใช้ หลัก ๓ ป ได้แก่ การ ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม เพื่อสร้างความมั่นใจ และความเชื่อมั่นให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการ ศึกษาผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ในการที่จะได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และเกิด ความปลอดภัยอย่างมั่นคงและยั่งยืน นอกจากการดำเนินงานโดยใช้หลัก ๓ ป แล้ว โรงเรียนบ้านหนองนกทา จัดทำนวัตกรรมในการดำเนินการ เพื่อแก้ไขปัจจัยเสี่ยงที่พบ ได้แก่ สถานศึกษาปลอดภัยทั้งระบบ ด้วย Safety Qal ซึ่งมีรายละเอียดของนวัตกรรม ดังนี้
ขั้นตอนที่ ๑ S : Survey and assess safety area (สำรวจและประเมินความเสี่ยงพื้นที่ปลอดภัย) หมายถึง สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหา ประเมินความเสี่ยงพื้นที่ปลอดภัยของสถานศึกษา เพื่อ สร้างความตระหนักรวมกัน รวมทั้งนำผลการดำเนินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยในปีการศึกษาที่ผ่านมามา รวมกันออกแบบนวัตกรรมหรือวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ เพื่อกำหนดนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็น ลายลักษณ์อักษรและมีการประกาศนโยบายให้เห็นได้ชัดเจน
ขั้นตอนที่ ๒ A : Act plan safety school (จัดทำแผนความปลอดภัยของสถานศึกษา) หมายถึง จัดทำแผนความปลอดภัยของสถานศึกษา และการจัดทำแผนการกำหนดเป้าหมาย 3 ป (ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม) ในสถานศึกษาที่ชัดเจน สามารถปฏิบัติจริงได้
ขั้นตอนที่ ๓ F : Formulate protect cultivate and subjugate (ดำเนินการตามมาตรการ ๓ ป) หมายถึง การสร้างความรู้และการป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม ตามขอบข่ายความปลอดภัย ดังนี้ การป้องกัน ๑) กำหนดพื้นที่ความปลอดภัย ๒) จัดทำแผนความปลอดภัยของสถานศึกษา ๓) การจัดสภาพแวดล้อมบรรยากาศสถานศึกษา ๔) การจัดโครงสร้างบริหารจัดการความปลอดภัย ๕) การจัดทำข้อมูล สารสนเทศความปลอดภัย ๖) การมีส่วนร่วมของสถานศึกษา ภาคีเครือขาย ๗) การจัดระบบช่องทางการ สื่อสารด้านความปลอดภัยของสถานศึกษา ๘) การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ๙) การประเมินนักเรียน รายบุคคล ด้านร่างกาย จิตใจ สังคม สติปัญญา และความต้องการ การปลูกฝัง ๑) การสร้างจิตสำนึก ตระหนักรับรู้และความเข้าใจด้านความปลอดภัยแก่ตนเองผู้อื่นและ สังคม ๒) การจัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยให้แก่นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครอง ๓) การจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะประสบการณ์และสมรรถนะด้าน ความปลอดภัยให้แก่นักเรียน การปราบปราม ๑) การจัดการแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุความปลอดภัยในสถานศึกษา ๒) การเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู จิตใจผู้ประสบเหตุความไม่ปลอดภัย ๓) ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย
ขั้นตอนที่ ๔ E : Enforce safety scope (ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัย) หมายถึง ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยของสถานศึกษา ๔ กลุ่ม ได้แก่ ๑) ภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะ ทางกาย ๒) ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ ๓) ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ๔) ภัยที่เกิดจากการถูก ละเมิด
ขั้นตอนที่ ๕ T : Take a follow and evaluate (กำกับ ติดตามและประเมิน) หมายถึง การ ติดตาม กำกับนิเทศ งานความปลอดภัยของสถานศึกษา
ขั้นตอนที่ ๖ Y : Young safety school system (ปรับปรุงระบบความปลอดภัยของผู้เรียนใน สถานศึกษา) หมายถึง การสะท้อนผล ประเมิน นำผลไปปรับปรุง พัฒนางาน
ขั้นตอนที่ 7 Q : Quality of life (การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้เรียน)
ขั้นตอนที่ 8 A : Access (การดูแลนักเรียนอย่างเป็นระบบทั้งโรงเรียนและการเป็นอยู่ที่บ้าน) การขับเคลื่อนการการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยทั้งระบบด้วย Safety Model โดยใช้ วงจรคุณภาพ (PDCA) ประกอบด้วย ขั้นวางแผน (Plan) S : Survey and assess safety area (สำรวจและ ประเมินความเสี่ยงพื้นที่ปลอดภัย) A : Act plan safety school (จัดทำแผนความปลอดภัยของสถานศึกษา) ขั้นปฏิบัติ (Do) F : Formulate protect cultivate and subjugate (ดำเนินการตามมาตรการ ๓ ป) และขั้น E : Enforce safety scope (ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัย) ขั้นตรวจสอบ (Check) T : Take a follow and evaluate (กำกับติดตามและประเมินงานความปลอดภัย) และขั้นพัฒนาและปรับปรุง(Act) Y : Young safety school system (ปรับปรุงระบบความปลอดภัยของผู้เรียนในสถานศึกษา)