1. ที่มาและความสำคัญของการวิจัย
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมผู้เรียนให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเกิดขึ้นจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่าการจัดการศึกษามีเป้าหมายสำคัญที่สุดคือการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาตนเองสูงสุดตามกำลังหรือศักยภาพของแต่ละคน แต่เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งด้านความรู้ ความสนใจ ความถนัดและยังมีทักษะพื้นฐานอันเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ในการเรียนรู้อันได้แก่ทักษะในการฟังพูดอ่านเขียน ความสามารถทางสมอง ระดับสติปัญญา และการแสดงผลของการเรียนรู้ออกมาในลักษณะที่ต่างกันจึงควรมีการจัดการที่เหมาะสมในลักษณะที่แตกต่างกัน ตามเหตุปัจจัยของผู้เรียนแต่ละคนและผู้มีบทบาทสำคัญในกลไกของการจัดการเรียนรู้นี้คือครู
ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขื่อนลั่น พบว่ามีนักเรียนบางคนมีปัญหาการใช้แป้นพิมพ์ไม่คล่อง เช่น การใช้ปุ่มควบคุมต่างๆ ความเร็วในการพิมพ์ และคำผิดจำนวนมาก ซึ่งผลจากการสำรวจพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนจำนวน 8 คน จากจำนวนทั้งหมด 12 คน ที่ยังมีปัญหาการใช้แป้นพิมพ์ ทั้งนี้เนื่องจากมีการฝึกฝนน้อย และขาดทักษะความมั่นใจในการใช้แป้นพิมพ์ หากไม่ได้รับการแก้ไขปัญหานี้จะทำให้นักเรียนขาดพื้นฐานการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ดังนั้นในการพัฒนาทักษะในครั้งนี้ เป็นการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่ผ่านการฝึกฝนการใช้แป้นพิมพ์ ด้วยการใช้โปรแกรมฝึกพิมพ์สัมผัสช่วยฝึก
2. วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลการแก้ปัญหานักเรียนที่ขาดทักษะพื้นฐานในการใช้แป้นพิมพ์ โดยใช้กระบวนการเสริมฝึกทักษะการใช้แป้นพิมพ์ด้วยโปรแกรมฝึกพิมพ์สัมผัส
3. สมมติฐานการวิจัย
นักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมฝึกพิมพ์สัมผัส มีทักษะด้านการพิมพ์ดีดเพิ่มมากขึ้นและพิมพ์ได้รวดเร็วและแม่นยำถูกต้อง
4. ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านเขื่อนลั่น
5. กรอบแนวคิดในการวิจัย
1. ตัวแปรต้น โปรแกรมฝึกพิมพ์สัมผัส
2. ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ของทักษะการใช้แป้นพิมพ์ของนักเรียน
3. ระยะเวลา ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 30 มิถุนายน 2568
6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผลการวิจัยในครั้งนี้เป็นข้อมูลอย่างหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาทักษะการใช้แป้นพิมพ์ของนักเรียนซึ่งส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์พื้นฐานในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ และเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์มีความสุขในการเรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ผู้วิจัยได้ทราบถึงปัญหาและสามารถแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น