รายงานผลงานนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยบทเพลง เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
บทคัดย่อ
ปัญหาการสอนการเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษที่พบบ่อย ได้แก่ การเขียนผิดหรือสลับด้าน การเขียนช้าขนาดตัวอักษรไม่เหมาะสม เขียนนอกเส้น ตัวอักษรติดกันหรือห่างเกินไป การจับดินสอไม่ถูกต้อง และการเขียนด้วยแรงกดที่มากเกินไป ฝึกเขียนตัวอักษรซ้ำๆ
ผู้สอนจึงจัดทำแบบฝึกหัดที่มีเส้นประให้ลากตาม เน้นการฝึกเขียนตัวอักษรที่มีรูปร่างคล้ายกัน (เช่น b, d, p, q) พร้อมๆ กัน และใช้เทคนิคช่วยจำตัวอักษรเป็นบทเพลง เพื่อกระตุ้นความสนใจ และเกิดความทรงจำตัวอักษรภาษาอังกฤษ อีกทั้งเกิดความสุขสนุกสนานให้กับผู้เรียน
เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเขียน และจดจำตัวอักษรภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น ผู้สอนจึงได้แต่งทำนองเพลงด้วยตนเอง และกำหนดขอบเขตเนื้อหาของเพลงโดยใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ จำนวน 26 ตัวเป็นหลัก
เพลง ครูภาษาอังกฤษ
ประพันธ์โดย นายอาทิตย์ เผ่ากันทะ
ครูAa เป็นคนใจดี ส่วนครูBbเป็นคนใจเย็น
ครูCcเป็นคนตื่นเต้น ครูDdขี้เล่นจริงๆ
ครูEeช่วยเหลือคนเจ็บ ส่วนครูFfฉลาดทุกสิ่ง
ครูGgน่ารักอย่างยิ่ง ครูHhใจจริงไม่ลวง
ครูIiไม่เคยว้าเหว่ ส่วนครูJjดูเท่เป็นห่วง
ครูKkน้ำใจใหญ่หลวง ครูLlมีดวงโชคดี
ครูMmมีเกมให้เล่น ส่วนครูNnเป็นลูกเศรษฐี
ครูOoโก้เก๋ไม่มี ส่วนครูPpมีเพื่อนมากมาย
ครูQqผิวพรรณสง่า ส่วนครูRrไม่ชอบมาสาย
ครูSsสอนเข้าใจง่าย ครูTtสบายมีเงิน
ครูUuไม่เคยเป็นหนี้ ส่วนครูVvดีไม่ห่างเหิน
ครูWwขยันเหลือเกิน ครูXxเพลิดเพลินเจริญอุรา
ครูYyร่างกายเป็นหนึ่ง ครูZzใจถึงซาบซึ้งจริงหนา
สอนดีจึงมีปัญญา พวกเราจึงมา บูชาคุณครู (ซ้ำ ทั้งหมด)