การจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้พลังงานกับชีวิต เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของพลังงาน ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ ตัวชี้วัด และผลการเรียนรู้ของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามตัวชี้วัด ว 2.3 ป.3/1 ยกตัวอย่างการเปลี่ยนพลังงานหนึ่งไปเป็นอีกพลังงานหนึ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Method : 5E โดยมีการออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง คิด วิเคราะห์ และสื่อสารผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการดังนี้
วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ Inquiry Method : 5E
ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (Engage) เพื่อทบทวนความรู้เดิม กระตุ้นความสนใจ ใช้เปิดกล่อง จากสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นคว้า (Explore) นักเรียนศึกษาการเปลี่ยนแปลงพลังงาน จาก e-Book ดิจิทัลจาก OBEC Content Center เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สนใจ ที่นักเรียนสนใจ ลงมือปฏิบัติและวาดภาพ ซึ่งสื่อเสริมจาก OBEC ช่วยให้นักเรียนเข้าใจการเปลี่ยนแปลงพลังงาน
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explain) นำเสนอและสะท้อนความรู้ นักเรียนนำเสนอเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนรูปของพลังงาน ของกลุ่มตนเองต่อเพื่อนร่วมชั้น พร้อมอธิบายการเปลี่ยนรูปของพลังงาน ครูใช้เทคนิค คำถามชี้แนะ และ การให้ข้อมูลสะท้อนกลับแบบสร้างสรรค์ เพื่อเสริมความเข้าใจและพัฒนาทักษะการสื่อสาร
ขั้นที่ 4 ขยายความเข้าใจ (Elaborate) วิเคราะห์และเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง ครูยกสถานการณ์จริง เช่น แผ่นโซลาร์เซลล์ที่โรงเรียนโรงเรียนเปลี่ยนจากแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าที่เปิดไปส่องสว่างทางเดินเวลากลางคืน และมอบหมายให้นักเรียนศึกษาการเปลี่ยนรูปของพลังงานในรูปแบบต่างๆเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่ครูกำหนด เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในช่วงเวลาว่าง หรือหลังจากสิ้นสุดการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน
ขั้นที่ 5 ประเมินผล (Evaluate) ประเมินโดยใช้ แบบประเมินรูบริค (Rubric) ที่วัดทั้งความรู้ ทักษะ และเจตคติ พร้อมทั้งสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างการเรียนรู้ เพื่อปรับกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับผู้เรียนแต่ละคน
1. จากการที่นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนยกตัวอย่างการเปลี่ยนพลังงานหนึ่งไปเป็นอีกพลังงานหนึ่งได้ ครูผู้สอนได้สังเกตความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ ดี ขึ้นไป จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และมีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ดี ขึ้นไป จำนวน - คน คิดเป็นร้อยละ - และผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 94.87
2. จากการทำกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนยกตัวอย่างการเปลี่ยนพลังงานหนึ่งไปเป็นอีกพลังงานหนึ่งได้ ครูผู้สอนได้สังเกตพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นการตอบคำถาม และพฤติกรรมการเข้าร่วมรายกลุ่ม พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ ดี ขึ้นไป จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และมีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ดี ขึ้นไป จำนวน - คน คิดเป็นร้อยละ - และผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 90.97