ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์

ผู้วิจัย นายสมเกียรติ คุ้มนายอ

สถานที่วิจัย โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์

ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2565 – 2566

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ก่อนการพัฒนา 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ 3) เพื่อทดลองใช้และประเมินรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน วิธีการดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การศึกษาสภาพความต้องการจำเป็นการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้และประเมินรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมินความต้องการจำเป็น (Need Assessment) แบบประเมินการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) และแบบประเมินความพึงพอใจ โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพความต้องการจำเป็นการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ก่อนการพัฒนา พบว่า โดยภาพรวมของสภาพความต้องการจำเป็นการนิเทศภายในสถานศึกษาอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านความต้องการจำเป็นในลำดับที่ 1 แต่ละด้าน ดังนี้ 1) ด้านหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การเปิดโอกาสให้ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการกำหนดการจัดการเรียนรู้ 2) ด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ได้แก่ การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) 3) ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active learning ได้แก่ ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญจากการเรียนรู้ 4) ด้านการวัดและประเมินผล ได้แก่ ความรู้ด้านการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย 5) ด้านการสนับสนุนจากผู้บริหาร ได้แก่ ผู้บริหารจัดหาทรัพยากรในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) โดยทุกรายการถือเป็นความต้องการจำเป็นเร่งด่วน

2. การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ได้ทำการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ความถูกต้อง อยู่ในระดับมาก ความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก และความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย 9 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอน ที่ 1 ประชุมวางแผน (Planning) ขั้นตอนที่ 2 ให้ความรู้และความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) (Information) ขั้นตอนที่ 3 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) (Create) ขั้นตอนที่ 4 ร่วมกันตรวจสอบแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) (Check) ขั้นตอนที่ 5 ทำการนิเทศและสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ (Supervision) ขั้นตอนที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการนิเทศ (Analysis) ขั้นตอนที่ 7 ประเมินผลการนิเทศภายใน (Evaluation) ขั้นตอนที่ 8 สรุปและรายงานผล (Conclusion and Report) ขั้นตอนที่ 9 นำผลที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้ (Improving)

3. ผลทดลองใช้และประเมินรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ พบว่า โดยภาพรวมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.81, S.D. = 0.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.85, S.D. = 0.35) รองลงมาคือ ด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ( x̄ = 4.82, S.D. = 0.36) ด้านเป้าหมายการเรียนรู้ ( x̄ = 4.81, S.D. = 0.40) ด้านการใช้สื่อและแหล่งการเรียนรู้ ( x̄= 4.78, S.D. = 0.42) และด้านการวัดและประเมินผล ( x̄ = 4.74 , S.D. = 0.42) ตามลำดับ และผลการประเมินการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ ปีการศึกษา 2566 พบว่า

3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 52.13

3.2 ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน อยู่ในระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 82.09

3.3 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน พบว่า ความสามารถในการคิด อยู่ในระดับผ่าน คิดเป็นร้อยละ 90.78 ความสามารถในการแก้ปัญหา อยู่ในระดับผ่าน คิดเป็นร้อยละ 89.84 ความสามารถ ในการใช้เทคโนโลยี อยู่ในระดับผ่าน คิดเป็นร้อยละ 100 และความสามารถในการสื่อสาร อยู่ในระดับผ่าน คิดเป็นร้อยละ 100

4. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ของครูผู้สอน โรงเรียนพระเทพญาณวิศิษฎ์อุดมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ พบว่า ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย สมเกียรติ : [24 ก.ค. 2568 (03:21 น.)]
อ่าน [57916] ไอพี : 1.4.199.51
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 70,221 ครั้ง
5 เกมส์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skills) ในห้องเรียน
5 เกมส์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skills) ในห้องเรียน

เปิดอ่าน 33,160 ครั้ง
แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (เกณฑ์ใหม่ มีผล 1 ต.ค.51)
แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (เกณฑ์ใหม่ มีผล 1 ต.ค.51)

เปิดอ่าน 18,765 ครั้ง
วิธีดูแลริมฝีปากให้สวยแดงเป็นระเรื่อ แลดูสุขภาพดี
วิธีดูแลริมฝีปากให้สวยแดงเป็นระเรื่อ แลดูสุขภาพดี

เปิดอ่าน 881 ครั้ง
วิธีเลือกและใช้โลชั่นผิวชุ่มชื้น คืนผิวสวยสุขภาพดีได้ทันใจ
วิธีเลือกและใช้โลชั่นผิวชุ่มชื้น คืนผิวสวยสุขภาพดีได้ทันใจ

เปิดอ่าน 13,028 ครั้ง
ลูกขี้อาย ... ทำอย่างไรดี?
ลูกขี้อาย ... ทำอย่างไรดี?

เปิดอ่าน 10,454 ครั้ง
วัสดุหลักที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตโน้ตบุ๊กมีชนิดใดบ้าง
วัสดุหลักที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตโน้ตบุ๊กมีชนิดใดบ้าง

เปิดอ่าน 21,498 ครั้ง
แค่กินน้อย ๆ แต่ไม่ออกกำลัง แล้วน้ำหนักจะลดได้ไหมนะ?
แค่กินน้อย ๆ แต่ไม่ออกกำลัง แล้วน้ำหนักจะลดได้ไหมนะ?

เปิดอ่าน 591 ครั้ง
เอเจนซี่ SEO เลือกยังไง? 5 คำถามสำคัญที่ต้องถามก่อนจ้าง
เอเจนซี่ SEO เลือกยังไง? 5 คำถามสำคัญที่ต้องถามก่อนจ้าง

เปิดอ่าน 109,807 ครั้ง
วิธีการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ที่ถูกต้อง
วิธีการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 17,113 ครั้ง
ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง
ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง

เปิดอ่าน 11,414 ครั้ง
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010

เปิดอ่าน 31,969 ครั้ง
น่าชื่นชม!!เด็กม.3รับแปลภาษาจีนรายได้ร่วม3หมื่นต่อเดือน
น่าชื่นชม!!เด็กม.3รับแปลภาษาจีนรายได้ร่วม3หมื่นต่อเดือน

เปิดอ่าน 12,131 ครั้ง
ปราบกลิ่นเท้าให้อยู่หมัด
ปราบกลิ่นเท้าให้อยู่หมัด

เปิดอ่าน 12,675 ครั้ง
"สับปะรด" ลดริ้วรอยบนใบหน้า
"สับปะรด" ลดริ้วรอยบนใบหน้า

เปิดอ่าน 10,297 ครั้ง
นั่งนานทำให้เป็นคนขี้โรค
นั่งนานทำให้เป็นคนขี้โรค

เปิดอ่าน 13,025 ครั้ง
ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ
ชมย้อนหลัง ดูดวงปี 58 กับ หมอช้าง และ อ.คฑา จากรายการตีสิบ
เปิดอ่าน 17,311 ครั้ง
พสกนิกรแชร์คลิปประทับใจ "สมเด็จพระเทพฯ" ทรงกวักพระหัตถ์เรียกบัณฑิต กลับมารับปริญญา หลังปริ
พสกนิกรแชร์คลิปประทับใจ "สมเด็จพระเทพฯ" ทรงกวักพระหัตถ์เรียกบัณฑิต กลับมารับปริญญา หลังปริ
เปิดอ่าน 16,479 ครั้ง
เจ้านายจู้จี้ ขี้บ่น ทำยังไงดี
เจ้านายจู้จี้ ขี้บ่น ทำยังไงดี
เปิดอ่าน 12,828 ครั้ง
เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2
เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2
เปิดอ่าน 50,302 ครั้ง
Verbs  Tenses
Verbs Tenses

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ