บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อออกแบบและพัฒนาชุดฝึกการเรียนรู้เรื่องการออกแบบขั้นตอนวิธี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึก และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึก
รูปแบบการวิจัย
การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบกลุ่มเดียว
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 10 - 14 ที่เรียนในรายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ 2 ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 148 คน
เก็บรวบรวมข้อมูล
โดยใช้ แบบทดสอบและแบบสอบถาม
วิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและร้อยละ
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า
จากงานวิจัยในครั้งนี้พบว่า การพัฒนาชุดฝึก Algorithm Design ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
1) ควรนำชุดฝึกนี้ไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อยืนยันผลลัพธ์
2) ครูผู้สอนควรบูรณาการชุดฝึกเข้ากับการเรียนการสอนในหัวข้ออื่น ๆ ของวิทยาการคำนวณ
3) งานวิจัยครั้งต่อไป อาจพัฒนาชุดฝึกในรูปแบบดิจิทัล/เกมเพื่อเพิ่มแรงจูงใจ