การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านค่าของเวอร์เนียร์ คาลิปเปอร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องส่วนการอ่านค่าของเวอร์เนียร์ สําหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ที่มีระดับความถนัดทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาช่างกลโรงงานวิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ปีการศึกษา 2567 จํานวน 50 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านค่าของเวอร์เนียร์ สําหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1
2) แบบทดสอบความถนัดทางคณิตศาสตร์
3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง การอ่านค่าของเวอร์เนียร
4) แบบวัดความพึงพอใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า F (F Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านค่าของเวอร์เนียร์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 80.03/81.47 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านค่าของเวอรเนียร์ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1 ที่มีระดับความถนัดทางคณิตศาสตร์สูงมีค่าเฉลี่ย 28.10 กลางมีค่าเฉลี่ย 24.40 และต่ำมีค่าเฉลี่ย 20.90
3. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการเรียนของนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 เรียนด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านค่าของเวอร์เนียรคาลิปเปอร์และการเรียนด้วยวิธีสอนแบบปกติ มีผลสัมฤทธ ิ์ ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05
4. ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่องการอ่านค่าของเวอร์เนียร์อยู่ในระดับมาก