|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย 2) สร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย และ 4) ประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ซึ่งได้ดำเนินการ ดังนี้ 1) ศึกษาเอกสาร งานวิจัย และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 2) สัมภาษณ์ครู และผู้ปกครอง และ 3) จัดสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ซึ่งได้ดำเนินการ ดังนี้ 1) ยกร่างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย 2) ตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย โดยจัดประชุมผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และ 3) ทดลองใช้ร่างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย กับกลุ่มเป้าหมาย คือ ครู จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงที่โรงเรียนพญาเม็งราย การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และใช้สถิติพื้นฐานหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 3 การประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ซึ่งดำเนินการโดยสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนที่มีบริบทใกล้เคียงกับโรงเรียนพญาเม็งราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย พบว่า มีทั้งหมด 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 จุดมุ่งหมายของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 3 ปัจจัยนำเข้า องค์ประกอบที่ 4 กระบวนการ และองค์ประกอบที่ 5 ผลลัพธ์
2. การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ภาพรวม พบว่า รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย พบว่า ครูสามารถปฏิบัติตามรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของการนำรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย พบว่า 1) ประสิทธิผลการจัดการศึกษาตามรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังจากใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษา 2565 ได้แก่ 1) ผลการประเมินการพัฒนาความสามารถในการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียน 2) ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดเป็น ทำเป็น 3) ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2564-2566 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) ผลการประเมินผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ 5) ผลการได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการจากสถาบันต่างๆของนักเรียน และ 6) ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
|
โพสต์โดย อิ๊ด : [11 ก.ย. 2568 (13:39 น.)] อ่าน [57317] ไอพี : 183.89.204.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,461 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,669 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,566 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,325 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,869 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,376 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,487 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,598 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,462 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,403 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,746 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,731 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,967 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,694 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,917 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 18,593 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,254 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,605 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,782 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,648 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|