ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา
จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาวรอยฮาน อาลี, ผู้ช่วยศาสตราจายร์ ภักดิ์ศานณัฎฐ์ หอยสกุล
สาขาวิจัย การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ทำการวิจัย 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะทางด้านสติปัญญาโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ของนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ประชากรที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 ของโรงเรียน
อนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) นวัตกรรม/เครื่องมือ คือ เกมการศึกษาจำนวน 6 เกมการศึกษา ดังนี้ 1.1 เกมจับคู่ภาพกับเงา 1.2 เกมจับคู่ภาพ
กับจำนวน 1.3 เกมเรียงลำดับขนาด 1.4 เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ 1.5 เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ 1.6 เกม
แทนแกรม 2) แบบสังเกตพัฒนาการสติปัญญาขณะเล่นเกมการศึกษาซึ่งใช้สำหรับสังเกตพฤติกรรมทางด้าน
สติปัญญาโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเป็นแบบสังเกตชนิดมาตรประมาณค่ามี 3 ตัวเลือก มีเกมการศึกษา 6 เกม
การศึกษา และมีรายการสังเกตทักษะทางด้านสติปัญญาโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาละ 5 รายการสังเกต การ
วิเคราะห์ข้อมูล คือ ผลการส่งเสริมพัฒนาทักษะทางด้านสติปัญญาโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเทียบกับเกณฑ์การ
แปลผล การหาค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ยผลการวิจัย พบว่าทักษะด้านสติปัญญาโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาของ
นักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทียบกับเกณฑ์การ
แปลผล พบว่า นักเรียน จำนวน 25 คน อยู่ในระดับดี และมีนักเรียน จำนวน 5 คน อยู่ในระดับพอใช้ซึ่งมีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 75