การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนเพียง 7 คน โดยใช้เทคนิค CIRCT (Cooperative, Integrated, Reading Comprehension, Composition และ Technology) ผ่าน Application Padlet ร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองที่พัฒนาขึ้นจาก ADDIE Model
จากผลการประเมินเบื้องต้น พบว่านักเรียน 6 จาก 7 คน (ร้อยละ 85.7) มีคะแนนการประเมินทักษะการเขียนต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ โดยมีปัญหาด้านการขาดแคลนคำศัพท์พื้นฐาน (200-300 คำ เทียบกับมาตรฐาน 1,000 คำ) ความเข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ที่จำกัด และขาดความมั่นใจในการแสดงความคิดผ่านการเขียน
การดำเนินงานวิจัยใช้กระบวนการ PDCA ร่วมกับ ADDIE Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ Analysis (วิเคราะห์ความต้องการและทักษะเริ่มต้น), Design (ออกแบบกิจกรรมตามเทคนิค CIRCT และแผนการเรียนรู้แบบนำตนเอง), Development (พัฒนาสื่อและเครื่องมือประเมินบน Padlet), Implementation (จัดกิจกรรมการเรียนรู้ระยะเวลา 6 สัปดาห์) และ Evaluation (ประเมินผลด้วย Pre-test/Post-test และ Self-Evaluation)
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียน 6 จาก 7 คน (ร้อยละ 85.7) มีทักษะการเขียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 60) เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีเพียง 1 คน (ร้อยละ 14.3) คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 8 คะแนนเป็น 13 คะแนน (จากคะแนนเต็ม 20) คิดเป็นการเพิ่มขึ้นร้อยละ 62.5 โดยผลต่างระหว่าง Pre-test และ Post-test มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ นักเรียนร้อยละ 100 สามารถวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ อัตราการส่งงานตรงเวลาเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 92 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนรู้ในระดับมาก (4.65/5.00 หรือร้อยละ 93)
ปัจจัยความสำเร็จของการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย การบูรณาการเทคนิค CIRCT ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือและเชื่อมโยงทักษะการอ่านและการเขียนอย่างเป็นระบบ การใช้ Application Padlet ที่เหมาะสมกับบริบทโรงเรียนขนาดเล็กในการสร้างชุมชนการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ การออกแบบรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองตาม ADDIE Model ที่มีความชัดเจนและเป็นระบบ และการเปิดโอกาสให้นักเรียนวางแผน ติดตาม และประเมินผลการเรียนรู้ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ
งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการผสมผสานเทคนิคการสอนที่เหมาะสมกับเทคโนโลยีดิจิทัลและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความเป็นอิสระของผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ในบริบทของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีข้อจำกัดด้านทรัพยากร โดยเฉพาะการใช้ PDCA Cycle ร่วมกับ ADDIE Model ช่วยให้การพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
คำสำคัญ: ทักษะการเขียนเชิงสื่อสาร, เทคนิค CIRCT, Application Padlet, การเรียนรู้แบบนำตนเอง, ADDIE Model, โรงเรียนขนาดเล็ก