บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ 2) พัฒนาและตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 4) ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นการวิจัยและพัฒนา Research and Development: R & D) มีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัยเก็บข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Data) และเชิงคุณภาพ (Qualitative Data) จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้เครื่องมือเก็บข้อมูลหลากหลายประเภท ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ 2) เอกสารประเด็นการสนทนากลุ่ม 3) แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของครู 4) แบบตรวจสอบองค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพ 5) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์การประเมินทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียน ตามสภาพจริง 6) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพตามสภาพจริง 7) แบบสอบถามการประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ พบว่า
1.1 สภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ พบว่า นโยบายและแผนระดับต่าง ๆ มีเป้าหมายทิศทางการพัฒนาด้านทักษะพื้นฐานด้านอาชีพ โรงเรียนออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาส่งเสริมด้านทักษะอาชีพให้นักเรียนได้เลือกเรียน สร้างภาวะผู้นำมอบหมายหน้าที่ครู ร่วมกันจัดการเรียนการสอนและจัดโครงการทักษะพื้นฐานอาชีพ จัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อมทางด้านกายภาพและสนับสนุนงบประมาณการเพียงพอ
1.2 ความต้องการการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 พบว่า นโยบายและแผนระดับต่าง ๆ ควรมีการกำหนดเป้าหมายการส่งเสริมด้านทักษะพื้นฐานด้านอาชีพเป็นทิศทางให้โรงเรียนนำสู่การปฏิบัติ ควรพัฒนาระบบบริหารจัดการแบบเครือข่ายความร่วมมือและการมีส่วนร่วม ควรจัดวัสดุอุปกรณ์ ห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนการสอนและจัดการศึกษาให้มีมาตรฐาน ขั้นต่ำด้านความรู้ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต ทักษะการทำงานที่สอดคล้องกับบริบทความต้องการของผู้ปกครอง ชุมชนและประเทศ
1.3 แนวทางการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การวิเคราะห์บริบท (C Context Analysis) องค์ประกอบที่ 2 เครือข่ายความร่วมมือ (C Collaboration Network) องค์ประกอบที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมทักษะพื้นฐานอาชีพ (A Activity-Based Career Learning) องค์ประกอบที่ 4 การบูรณาการและการบริหารจัดการ (I Integration & Management)
2. ผลการพัฒนาและตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 (ฉบับร่าง) ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการส่งเสริมทักษะอาชีพ 4) ทักษะอาชีพของนักเรียน และ 5) ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 พบว่า
3.1 ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (× ̅=4.26, S.D.=0.58) ผลการประเมินเป็นไปตามเกณฑ์
3.2. ความสามารถในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.75, 𝜎=0.40) ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์
3.3 ผลสัมฤทธิ์การประเมินทักษะอาชีพของนักเรียนบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพ ระดับสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79.90) ผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเกณฑ์
3.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพ ระดับสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.77) ผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเกณฑ์
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 พบว่า
4.1 ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยครู พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.64, 𝜎=0.54) มีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ระดับมากที่สุด คือ ด้านความเหมาะสม (𝜇=4.68,𝜎=0.47) และด้านความเป็นไปได้ (𝜇=4.59,𝜎=0.55) ตามลำดับ
4.2 ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 เกี่ยวกับทักษะอาชีพของนักเรียน โดยนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅=4.53, S.D.=0.51) ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ระดับมากที่สุด คือ ความเหมาะสม (× ̅=4.60, S.D.=0.48) และ ระดับมาก คือ ความเป็นไปได้ (× ̅=4.46, S.D.=0.53)
4.3 ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 เกี่ยวกับทักษะอาชีพของนักเรียน โดยผู้ปกครอง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅=4.57, S.D.=0.51) ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ระดับมากที่สุด คือ ความเหมาะสม (× ̅=4.62, S.D.=0.48) และ ความเป็นไปได้ (× ̅=4.1 , S.D=0.53) ตามลำดับ
4.4 รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยผู้วิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพ 4) ผลลัพธ์การพัฒนานักเรียน และ 5) ปัจจัยสู่ความสำเร็จ