ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของ นักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ 2) พัฒนาและตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 4) ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นการวิจัยและพัฒนา Research and Development: R & D) มีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัยเก็บข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Data) และเชิงคุณภาพ (Qualitative Data) จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้เครื่องมือเก็บข้อมูลหลากหลายประเภท ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ 2) เอกสารประเด็นการสนทนากลุ่ม 3) แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของครู 4) แบบตรวจสอบองค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพ 5) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์การประเมินทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียน ตามสภาพจริง 6) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพตามสภาพจริง 7) แบบสอบถามการประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ พบว่า

1.1 สภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ พบว่า นโยบายและแผนระดับต่าง ๆ มีเป้าหมายทิศทางการพัฒนาด้านทักษะพื้นฐานด้านอาชีพ โรงเรียนออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาส่งเสริมด้านทักษะอาชีพให้นักเรียนได้เลือกเรียน สร้างภาวะผู้นำมอบหมายหน้าที่ครู ร่วมกันจัดการเรียนการสอนและจัดโครงการทักษะพื้นฐานอาชีพ จัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อมทางด้านกายภาพและสนับสนุนงบประมาณการเพียงพอ

1.2 ความต้องการการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 พบว่า นโยบายและแผนระดับต่าง ๆ ควรมีการกำหนดเป้าหมายการส่งเสริมด้านทักษะพื้นฐานด้านอาชีพเป็นทิศทางให้โรงเรียนนำสู่การปฏิบัติ ควรพัฒนาระบบบริหารจัดการแบบเครือข่ายความร่วมมือและการมีส่วนร่วม ควรจัดวัสดุอุปกรณ์ ห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนการสอนและจัดการศึกษาให้มีมาตรฐาน ขั้นต่ำด้านความรู้ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต ทักษะการทำงานที่สอดคล้องกับบริบทความต้องการของผู้ปกครอง ชุมชนและประเทศ

1.3 แนวทางการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การวิเคราะห์บริบท (C – Context Analysis) องค์ประกอบที่ 2 เครือข่ายความร่วมมือ (C – Collaboration Network) องค์ประกอบที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมทักษะพื้นฐานอาชีพ (A – Activity-Based Career Learning) องค์ประกอบที่ 4 การบูรณาการและการบริหารจัดการ (I – Integration & Management)

2. ผลการพัฒนาและตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 (ฉบับร่าง) ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการส่งเสริมทักษะอาชีพ 4) ทักษะอาชีพของนักเรียน และ 5) ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 พบว่า

3.1 ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (× ̅=4.26, S.D.=0.58) ผลการประเมินเป็นไปตามเกณฑ์

3.2. ความสามารถในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.75, 𝜎=0.40) ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์

3.3 ผลสัมฤทธิ์การประเมินทักษะอาชีพของนักเรียนบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพ ระดับสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 79.90) ผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเกณฑ์

3.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านงานอาชีพ ระดับสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม (คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.77) ผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเกณฑ์

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 พบว่า

4.1 ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยครู พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇=4.64, 𝜎=0.54) มีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ระดับมากที่สุด คือ ด้านความเหมาะสม (𝜇=4.68,𝜎=0.47) และด้านความเป็นไปได้ (𝜇=4.59,𝜎=0.55) ตามลำดับ

4.2 ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 เกี่ยวกับทักษะอาชีพของนักเรียน โดยนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅=4.53, S.D.=0.51) ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ระดับมากที่สุด คือ ความเหมาะสม (× ̅=4.60, S.D.=0.48) และ ระดับมาก คือ ความเป็นไปได้ (× ̅=4.46, S.D.=0.53)

4.3 ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 เกี่ยวกับทักษะอาชีพของนักเรียน โดยผู้ปกครอง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅=4.57, S.D.=0.51) ผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ระดับมากที่สุด คือ ความเหมาะสม (× ̅=4.62, S.D.=0.48) และ ความเป็นไปได้ (× ̅=4.1 , S.D=0.53) ตามลำดับ

4.4 รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยผู้วิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้าน อาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านกกโอ โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ CCAI Model ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 ฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านอาชีพ 4) ผลลัพธ์การพัฒนานักเรียน และ 5) ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

โพสต์โดย กนก : [6 พ.ย. 2568 (09:04 น.)]
อ่าน [56856] ไอพี : 113.53.78.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,355 ครั้ง
กินส้มตำ ระวังเจออาหารเป็นพิษ
กินส้มตำ ระวังเจออาหารเป็นพิษ

เปิดอ่าน 11,998 ครั้ง
Apink - Hush คลิปนี้คนดูล้านกว่าวิว (HD)
Apink - Hush คลิปนี้คนดูล้านกว่าวิว (HD)

เปิดอ่าน 11,437 ครั้ง
8 สิ่งต่อไปนี้ดีต่อผิวจริง ๆ
8 สิ่งต่อไปนี้ดีต่อผิวจริง ๆ

เปิดอ่าน 18,480 ครั้ง
กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?
กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?

เปิดอ่าน 12,700 ครั้ง
"พอล"หมึกยักษ์..นักทำนาย ต้นตระกูลกำเนิดยุคแคมเบรียน
"พอล"หมึกยักษ์..นักทำนาย ต้นตระกูลกำเนิดยุคแคมเบรียน

เปิดอ่าน 11,014 ครั้ง
ภาษาอังกฤษไม่แข็ง
ภาษาอังกฤษไม่แข็ง

เปิดอ่าน 15,548 ครั้ง
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้

เปิดอ่าน 40,371 ครั้ง
3 วิธีแกะกล่องพัสดุให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19
3 วิธีแกะกล่องพัสดุให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19

เปิดอ่าน 9,665 ครั้ง
3 ข้อควรรู้ ก่อนพาลูก ไปหาหมอ
3 ข้อควรรู้ ก่อนพาลูก ไปหาหมอ

เปิดอ่าน 24,879 ครั้ง
อันตรายจากการกินของดอง
อันตรายจากการกินของดอง

เปิดอ่าน 114,675 ครั้ง
กรรม คือ อะไร?
กรรม คือ อะไร?

เปิดอ่าน 24,260 ครั้ง
"รกฟ้า" คืออะไร?
"รกฟ้า" คืออะไร?

เปิดอ่าน 8,988 ครั้ง
"รื้อโรงเรียน" ข้อถกเถียงเชิงนโยบายกับเหตุผลทางภูมิศาสตร์ (ชมคลิป)
"รื้อโรงเรียน" ข้อถกเถียงเชิงนโยบายกับเหตุผลทางภูมิศาสตร์ (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 14,790 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

เปิดอ่าน 17,849 ครั้ง
ฮิตจัด มาชม กังนัมสไตล์ ฉบับ "ทหารเรือไทย"
ฮิตจัด มาชม กังนัมสไตล์ ฉบับ "ทหารเรือไทย"

เปิดอ่าน 9,300 ครั้ง
School Change Maker festival พลิกโฉมโรงเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี
School Change Maker festival พลิกโฉมโรงเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี
เปิดอ่าน 19,231 ครั้ง
หญ้าแฝก
หญ้าแฝก
เปิดอ่าน 31,858 ครั้ง
พระพุทธรูปปางต่างๆ
พระพุทธรูปปางต่างๆ
เปิดอ่าน 307,032 ครั้ง
ประวัติเครื่องหมายหาร  (÷)
ประวัติเครื่องหมายหาร (÷)
เปิดอ่าน 13,730 ครั้ง
การยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญด้วยตนเองทางอิเล็กทรอนิกส์และระบบบำเหน็จบำนาญ
การยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญด้วยตนเองทางอิเล็กทรอนิกส์และระบบบำเหน็จบำนาญ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ