ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ เรื่อง เปลือกไม้มหัศจรรย์

ชื่อผลงาน : เปลือกไม้มหัศจรรย์

ผู้จัดทำ : นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 โรงเรียนบ้านหนองแปน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2

ครูที่ปรึกษา : นางเสงี่ยมพร ใยเพ็ง ครูชำนาญการพิเศษ

ระยะเวลา : 1 – 16 กุมภาพันธ์ 2567 ปีการศึกษา 2567

________________________________________________________________________________

ความเป็นมาและความสำคัญ

เมื่อครั้งครู และผู้ปกครอง นำนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 ไปแหล่งเรียนรู้ ณ วัดบ้าน

หนองแปน และสำนักสงฆ์โนนแดง ได้เห็นหลวงตาย้อมผ้าในวัดจึงเกิดความสงสัยว่าหลวงตาใช้อะไรย้อมผ้า จึงได้สอบถามได้ทราบว่าหลวงตาใช้เปลือก และแก่นขนุนย้อมผ้าจึงได้สีเหลืองเข้ม เด็กบางคนบอกว่า

แม่หนูก็ย้อมผ้าจากมะเกลือ เด็กๆ จึงเกิดความสงสัยว่านอกจากสีที่ได้จากลูกมะเกลือ และเปลือกขนุน

ที่ย้อมผ้าได้แล้วจะมีเปลือกไม้ชนิดอื่นที่ใช้ย้อมผ้าได้หรือไม่

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 ได้ทราบข้อเท็จจริงเปลือกไม้ให้สีต่างๆ สามารถย้อมผ้าขาวเป็นสีได้ตามต้องการ

2. เพื่อให้นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสีที่ได้จากเปลือกไม้

3. เพื่อให้นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 มีความรู้ความเข้าใจขั้นตอนการนำเปลือกไม้มาทดสอบสีที่ได้จากการต้มเปลือก

4. เพื่อให้นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 เข้าใจขั้นตอนการทดสอบเปลือกไม้ที่มีน้ำหนักต่างกันและนำมาย้อมผ้าจะได้สีเป็นอย่างไร

เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

1. ร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 ทราบข้อเท็จจริงเปลือกไม้ให้สีต่างๆ และสามารถย้อมผ้าขาวเป็นสีได้ตามขั้นตอน

2. ร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 รู้และเข้าใจเกี่ยวกับสีที่ได้จากเปลือกไม้

3. ร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 รู้และเข้าใจขั้นตอนการนำเปลือกไม้มาทดสอบสีที่ได้จากการต้มเปลือกไม้

4. ร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 เข้าใจขั้นตอนการทดสอบเปลือกไม้ที่มีน้ำหนักต่างกัน และนำมาย้อมผ้าจะได้สีต่างกัน

เชิงคุณภาพ

1. นักเรียนทราบข้อเท็จจริงเปลือกไม้ให้สีต่างๆ และสามารถย้อมผ้าขาวเป็นสี

2. นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 รู้และเข้าใจเกี่ยวกับสีที่ได้จากเปลือกไม้

3. นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 รู้และเข้าใจขั้นตอนการนำเปลือกไม้มาทดสอบสีที่ได้จากการต้มเปลือกไม้

4. นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2-3 เข้าใจขั้นตอนการทดสอบเปลือกไม้ที่มีน้ำหนักต่างกัน และนำมาย้อมผ้าจะได้สีต่างกันรายละเอียดและขั้นตอน

การดำเนินงาน

ขั้นที่ 1 การตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ

เด็กๆ และคุณครูได้เห็นหลวงตาย้อมผ้าแล้ว จึงเกิดคำถามว่านอกจากเปลือกขนุนมีต้นไม้ชนิดใดบ้างที่สามารถนำเปลือกมาย้อมผ้าได้บ้างเด็กๆอยากรู้ว่าสีของเปลือกไม้จะมีสีอะไรบ้าง และที่เด็กๆเคยพบเห็นต้นไม้มากมายในโรงเรียนและชุมชนจะมีเปลือกไม้อะไรบ้างที่จะนำมาย้อมผ้าได้

ขั้นที่2 รวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน

เด็กๆ ร่วมกันสนทนาสีของเปลือกไม้ชนิดต่าง ๆถึงลักษณะของเปลือก ลักษณะเปลือกภายนอก และสีของเปลือกไม้ทั้งสามชนิดที่ถากมา ครูพบคำถามที่เด็กๆสงสัย เกี่ยวกับสีของเปลือกไม้ชนิดต่างๆ ว่ามีสีอะไร สามารถนำมาย้อมผ้าได้หรือไม่ เมื่อทุกคนตกลงกันได้แล้วครูจึงให้นักเรียนนำเปลือกไม้ทั้ง 3 ชนิดมาได้แก่ 1. เปลือกต้นขนุน 2. เปลือกประดู่ 3. เปลือกต้นลูกหยี และนักเรียนจะได้นำมาสังเกตหาคำตอบ เพื่อจะดูสีที่ได้จากเปลือกไม้แต่ละชนิด จะได้สีเป็นอย่างไร

ขั้นที่ 3 ขั้นทดลองปฏิบัติการสืบเสาะ และขั้นที่ 4 ขั้นสังเกตและบรรยาย

เด็กๆ แต่ละกลุ่มได้คาดคะเนคำตอบในขั้นตอนก่อนการทดลองแล้ว หลังจากนั้นคุณครูได้นำเครื่องชั่งมาให้เด็กๆ เรียนรู้ถึงวิธีการใช้ ให้เด็กสังเกตตัวเลขที่อยู่บนเครื่องชั่งคุณครูอธิบายถึงรายละเอียดของตัวเลขและวิธีการชั่งที่ถูกต้อง และเตรียมการทดลองขั้นต่อไป เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ การทดลองแบ่งเป็นสามกลุ่ม ทดลองตามที่แต่ละกลุ่มสมัครใจว่าจะทดลองต้มเปลือกไม้ชนิดใด แล้วให้แต่ละกลุ่มเตรียมเปลือกไม้และอุปกรณ์มาให้พร้อม โดยมีคุณครูและผู้ช่วย คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ขั้นที่ 5 บันทึกผลการทดลอง ในตารางบันทึกผลการทดลอง

ขั้นที่ 6 สรุปและอภิปรายผล

เด็กๆ และคุณครูร่วมกันสนทนาถึงคำถามที่เด็กๆ อยากรู้ว่าเปลือกไม้ที่มีน้ำหนักเท่ากันเมื่อนำมาต้มจะมีสีอย่างไร คุณครูจึงให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาสรุปและอภิปรายผลของการทดลอง กลุ่มที่ 1 สรุปและอภิปรายผลการทดลองว่า "สีน้ำต้มเปลือกขนุน 100 กรัม เป็นสีเหลืองอ่อน สรุปผลการทดลอง เปลือกขนุนน้ำหนัก 100 กรัม เมื่อนำมาต้มสีของน้ำที่ได้เป็นสีเหลืองอ่อน" กลุ่มที่ 2 สรุปและอภิปรายผลการทดลองว่า "สีน้ำต้มเปลือกประดู่ 100 กรัม เป็นสีน้ำตาลอ่อน

สรุปผลการทดลอง เปลือกประดู่น้ำหนัก 100 กรัม เมื่อนำมาต้มสีของน้ำที่ได้เป็นจะเป็นสีน้ำตาลอ่อน" กลุ่มที่ 3 สรุปและอภิปรายผลการทดลองว่า "สีน้ำต้มเปลือกต้นลูกหยี 100 กรัม เป็นสีแดงอมชมพูอ่อน สรุปผลการทดลอง เปลือกต้นลูกหยีน้ำหนัก 100 กรัม เมื่อนำมาต้มสีของน้ำที่ได้จะเป็นสีแดงอมชมพูอ่อน"

ผลลัพธ์และประโยชน์

1. ผลลัพธ์การพัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน

1.1 ด้านการเรียนรู้

1.1.1ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการสังเกตลักษณะสีของเปลือกไม้และแก่นไม้ก่อนและหลังการทดลอง

1.1.2ผู้เรียนสามารถคาดคะเนคำตอบ และค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

1.2 ด้านภาษา

1.2.1ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านภาษาจากการพูดสนทนาโต้ตอบ การเล่า การอธิบาย การแสดงความคิดเห็นจากการสังเกตการทดลอง

1.2.2ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาษาจากการอ่านชื่อเปลือกไม้ แก่นไม้อุปกรณ์ รูปทรงที่เกิดลาย

1.3. ด้านสังคม

1.3.1ผู้เรียนสามารถทดลองร่วมกันเป็นกลุ่มได้รู้จักรอคอย

1.3.2ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ให้ความช่วยเหลือซึ่งกัน

1.3.3ผู้เรียนมีความสุขและสนุกสนานกับกิจกรรมการทดลอง ภาคภูมิใจในผลงานของตน

1.4. ด้านการเคลื่อนไหว

ผู้เรียนเคลื่อนไหว หยิบจับอุปกรณ์การทดลองได้อย่างคล่องแคล่ว

2. ผลลัพธ์การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

2.1 ทักษะการสังเกต

2.1.1สังเกตลักษณะสีของเปลือกไม้ แก่นไม้อุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการทดลอง

2.1.2สังเกตสีของเปลือกไม้ แก่นไม้ที่เกิดขึ้นบนผืนผ้า การมัดย้อมให้ผ้าเกิดลาย

2.2 ทักษะการชั่ง การตวงน้ำ

ผู้เรียนสามารถเปรียบเทียบสีของเปลือกไม้ แก่นไม้ ก่อนและหลังการทดลอง

2.3 ทักษะการจำแนกประเภท

ผู้เรียนสามารถแบ่งประเภทของเปลือกไม้ แก่นไม้ ตามลักษณะที่สังเกตเห็น เช่น แบ่งตามสี

2.4 ทักษะการคำนวณน้ำหนักของเปลือก แก่นไม้ ปริมาณของน้ำที่นำมาต้ม

ผู้เรียนสามารถกำหนดระยะเวลาในการทดลอง สังเกตสีของเปลือกไม้ แก่นไม้การใช้ผ้าทดลอง

2.5 ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ

ผู้เรียนสามารถคาดคะเนคำตอบและบอกเหตุผลได้ เช่น คาดคะเนสีในเปลือกไม้ ในแก่นไม้ รูปทรงที่เกิดจากการนำอุปกรณ์มาใช้กับการมัดย้อม

2.6 ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างเปสกับสเปส และเปสกับเวลา

ผู้เรียนสามารถบรรยายการเกิดสีได้ คือเมื่อเริ่มต้นการทดลองเปลือกไม้ แก่นไม้เมื่อต้มแล้วนำผ้าขาวลงไปย้อมทิ้งไว้ จะพบว่าสีบนผืนผ้า

การออกลายผ้าจากการมัดย้อมลายผ้าที่เกิดขึ้นเป็นไปตามความคาดหมายหรือไม่

2.7 ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล

ผู้เรียนสามารถนำเสนอผลการทดลองด้วยวาจา การเล่าจากสิ่งที่สังเกตและนำเสนอผลงาน

2.8 ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล

ผู้เรียนสามารถบอกสีของเปลือกไม้ แก่นไม้ ความเข้มของสี ลวดลายที่เกิดขึ้นได้จากการสังเกต

2.9 ทักษะกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่น

ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ร่วมจากเพื่อน ผู้ปกครอง ครูภูมิปัญญา รู้จักรับฟัง ยอมรับ มีทักษะการเป็นผู้นำ ผู้ตาม เกิดการจัดการในกลุ่มของตนเอง

2.10 ทักษะการแสวงหาความรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว

ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว สนใจเรื่องราวที่ตนอยากรู้ การแสวงหาคำตอบด้วยตนเอง ผ่านการคาดคะเน และยอมรับผล

การทดลอง

โพสต์โดย ครูเลดี้ : [25 พ.ย. 2568 (09:22 น.)]
อ่าน [37434] ไอพี : 223.205.224.223
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 4,072 ครั้ง
ประโยชน์ของน้ำขิง
ประโยชน์ของน้ำขิง

เปิดอ่าน 14,954 ครั้ง
การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง
การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง

เปิดอ่าน 814 ครั้ง
สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ทำอย่างไร
สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ทำอย่างไร

เปิดอ่าน 4,387 ครั้ง
6 จุดที่เป็นแหล่งกำเนิดพลังลับในบ้าน ที่ต้องเร่งกำจัดก่อนจะบั่นทอนชีวิตทุกวัน
6 จุดที่เป็นแหล่งกำเนิดพลังลับในบ้าน ที่ต้องเร่งกำจัดก่อนจะบั่นทอนชีวิตทุกวัน

เปิดอ่าน 12,177 ครั้ง
ผลวิจัยใหม่ระบุ "ความสุข" ไม่ทำให้อายุยืน
ผลวิจัยใหม่ระบุ "ความสุข" ไม่ทำให้อายุยืน

เปิดอ่าน 11,249 ครั้ง
6 วิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพช่องปาก
6 วิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพช่องปาก

เปิดอ่าน 22,316 ครั้ง
หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา
หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา

เปิดอ่าน 163,694 ครั้ง
การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

เปิดอ่าน 17,462 ครั้ง
เจาะเทคนิค "ฝึกภาษาอังกฤษ" ทำเองได้ ไม่ยากเลย
เจาะเทคนิค "ฝึกภาษาอังกฤษ" ทำเองได้ ไม่ยากเลย

เปิดอ่าน 15,792 ครั้ง
ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อันตรายที่อย่ามองข้าม
ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อันตรายที่อย่ามองข้าม

เปิดอ่าน 20,887 ครั้ง
โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้
โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

เปิดอ่าน 9,612 ครั้ง
5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา
5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา

เปิดอ่าน 11,496 ครั้ง
วิตามินอี ความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
วิตามินอี ความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 35,479 ครั้ง
ประวัติศาสนาพุทธ
ประวัติศาสนาพุทธ

เปิดอ่าน 51,878 ครั้ง
เอกสารประกอบการบรรยาย การอบรมคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา(26 เม.ย.-3 พ.ค. 2560)
เอกสารประกอบการบรรยาย การอบรมคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา(26 เม.ย.-3 พ.ค. 2560)

เปิดอ่าน 11,864 ครั้ง
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
เปิดอ่าน 233,852 ครั้ง
Uncountable Nouns
Uncountable Nouns
เปิดอ่าน 18,010 ครั้ง
ยาปฏิชีวนะ
ยาปฏิชีวนะ
เปิดอ่าน 48,359 ครั้ง
การปฐมพยาบาล
การปฐมพยาบาล
เปิดอ่าน 19,329 ครั้ง
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ