ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความ
ปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ผู้วิจัย นายศุภชัย โสธร ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีที่ทำวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง 3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารรูปแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง โดยการสังเคราะห์เอกสาร ศึกษาโรงเรียนที่มีรูปแบบปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) 3 โรงเรียนและสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองและการตรวจสอบ ร่างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองด้วยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ (focus group discussion) จำนวน 5 คน 3) ขั้นตอนที่ 3 ประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 136 คน รวมทั้งสิ้น 161 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษาของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองที่มีวิจัยพัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า 5BS Model ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 BS 1 Best Structure โรงเรียนมีรูปแบบโครงสร้างการบริหารที่ดี องค์ประกอบที่ 2 BS 2 Best Safety โรงเรียนมีความปลอดภัยดีที่สุด องค์ประกอบที่ 3 BS 3 Best Student นักเรียนมีคุณภาพดีที่สุด องค์ประกอบที่ 4 BS 4 Best Skills โรงเรียนมีการส่งเสริมทักษะชีวิตที่ดี องค์ประกอบที่ 5 BS 5 Best Organization โรงเรียนมีองค์กรเครือข่ายที่ดี
2. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมโดยผู้ทรงคุณวุฒิร้อยละ 100
3. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตและความปลอดภัยในสถานศึกษา 5BS Model ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๙๗ (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนองที่พัฒนาขึ้น มีความเป็นไปได้ และมีความเป็นประโยชน์ของรูปแบบฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การบริหารแบบมีส่วนนร่วม ทักษะชีวิตและความปลอดภัย