บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา และศึกษาผลการใช้รูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ PANCHAK Sport Modelด้วยกระบวนการสอนแบบอธิบายสาธิตทางพลศึกษา แบบ 5 ขั้น ร่วมด้วยรูปแบบการสอน 5E เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัตรายวิชาพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่องเขา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่องเขา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 19 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพลศึกษา (กีฬาปันจักสีลัต) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ PANCHAK Sport Model ด้วยกระบวนการสอนแบบอธิบายสาธิตทางพลศึกษา แบบ 5 ขั้น ร่วมด้วยรูปแบบ การสอน 5E เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัตรายวิชาพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่องเขา 3) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินความคิดเห็นต่อการนำรูปแบบการสอนไปใช้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ทดสอบสมมติฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ PANCHAK Sport Model ด้วยกระบวนการสอนแบบอธิบายสาธิตทางพลศึกษา แบบ 5 ขั้น ร่วมด้วยรูปแบบการสอน 5E เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต รายวิชาพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่องเขา เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1) PE1 (กระบวนการทางพลศึกษา 5 ขั้น) ขั้นเตรียม มีวิธีการ 5E ขั้นที่ 1 E1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) สอดคล้องกับโมเดล อักษร P = Physical (ร่างกาย) ขั้นที่ 2) PE2 (กระบวนการทางพลศึกษา 5 ขั้น) ขั้นอธิบายและสาธิต มีวิธีการ 5E ขั้นที่ 2 E2 ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) (สอดคล้องกับโมเดล อักษร K: Knowledge (ความรู้) ขั้นที่ 3) PE3 (กระบวนการทางพลศึกษา 5 ขั้น) ขั้นฝึกหัดและปฏิบัติ มีวิธีการ 5E ขั้นที่ 3 E3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) สอดคล้องกับโมเดล อักษร A: Action (ปฏิบัติ) ขั้นที่ 4) PE4 (กระบวนการทางพลศึกษา 5 ขั้น) ขั้นนำไปใช้ มีวิธีการ 5E ขั้นที่ 4 ขั้น E4 ขยายความรู้ (Elaboration) ขั้นที่ 5 E5 ขั้นประเมิน (Evaluation) สอดคล้องกับโมเดล อักษร N: Native
(พื้นเมือง)/Y = Yourself (ความเชื่อมั่นในตนเอง) ขั้นที่ 5) PE5 (กระบวนการทางพลศึกษา 5 ขั้น) ขั้นสรุป สอดคล้องกับโมเดล อักษร A: Achievement (ความสำเร็จ) มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.04/84.74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ PANCHAK Sport Model ด้วยกระบวนการสอนแบบอธิบายสาธิตทางพลศึกษา แบบ 5 ขั้น ร่วมด้วยรูปแบบการสอน 5E เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต รายวิชาพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่องเขา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ PANCHAK Sport Model ด้วยกระบวนการสอนแบบอธิบายสาธิตทางพลศึกษา แบบ 5 ขั้น ร่วมด้วยรูปแบบการสอน 5E เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต รายวิชาพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่องเขา โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัด การเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.59,  = 0.28)
4. ความคิดเห็นของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาต่อความเป็นไปได้ใน การนำรูปแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ PANCHAK Sport Model ด้วยกระบวนการสอนแบบอธิบายสาธิตทางพลศึกษา แบบ 5 ขั้น ร่วมด้วยรูปแบบการสอน 5E เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะกีฬาปันจักสีลัต รายวิชาพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่องเขา ไปใช้ ในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 ( μ = 4.59,  = 0.35