ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรม
เป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย อรุณวรรณ พิทยาวิวัฒน์กุล
ปีที่รายงาน 2568
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศสำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อเปรียบเทียบผลการวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 5) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดกลางดง อำเภอปากช่อง
จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนซึ่งมีนักเรียนคละความสามารถเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ชนิดเลือก ตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ชนิดเลือก ตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ E1 / E2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน
ร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.37/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7039 หรือร้อยละ 70.39
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยใช้การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับรูปแบบการสอน 2W3P กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด