ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สวนป่าเมืองร้อน เสน่ห์แห่งสวนรสนิยมคนไทย(Tropical garden )


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,417 ครั้ง
สวนป่าเมืองร้อน เสน่ห์แห่งสวนรสนิยมคนไทย(Tropical garden )

Advertisement

❝ ข้อมูล..จากบ้านและสวน ❞

 ดูภาพขนาดใหญ่

  

หลงไหล..สิ่งธรรมดา สามัญ...
ที่ดำรงอยู่ได้...โดยธรรมชาติ ธรรมดา

ชอบ... ป่า ต้นไม้ ใบไม้ ดอกไม้ ต้นหญ้า กาฝาก..

ชอบ มอง...ภูเขาไกลโพ้น เนินดินลดหลั่น
ที่ราบลุ่ม ดินแล้ง หลุม บ่อ เม็ดดิน เม็ดทราย..

ชอบ... แม่น้ำ ลำธาร บ่อน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง
น้ำตก ทะเล..

ชอบ.. เห็น.. สัตว์ อยู่ในที่ ที่ มันควรอยู่..

ชอบ..น้ำค้าง สายลม แสงแดด ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์
แสงดาวระยิบยับ เมฆ หมอก ม่านฟ้า..จักรวาลทั้งมวล..

ยามใด..ได้เห็น สรรพสิ่ง อยู่ในที่ ของตน
อย่างเหมาะสม กลมกลืน เป็นธรรมชาติ

ใด ใหน จะ สวยงาม...อิ่มเอม เปรมใจ ได้เท่า

แค่นี้ จริง ๆนะ ...ที่ ชี้ชวนใจ ให้ ฉ่ำ ชื้น ชื่นใจ...

มีชอบ อีกหลาย สิ่งอย่าง... ที่มี ที่มา ที่ไป
จากธรรมชาติ โดยธรรมชาติ สู่ธรรมชาติ...



 


บรรยากาศแบบป่าเขาถือเป็นบรรยากาศที่น่าหลงใหล น่าติดตาตรึงใจอีกบรรยากาศหนึ่ง ที่สำคัญบรรยากาศแบบนี้ค่อนข้างใกล้ชิดกับคนไทยด้วย หลาย ๆ คนจึงชื่นชอบที่จะนำบรรยากาศแบบนี้มาไว้ในสวน ในบ้านของตัวเอง จนเกิดเป็นสวนป่าเมืองร้อนขึ้น



 

 

หากใครนึกไม่ออกว่า สวนป่าเมืองร้อนเป็นอย่างไร ขอแนะนำว่าในยุคที่กระแส บาหลีมาแรงแบบนี้ ลองจินตนาการถึงสวนบาหลีดู สวนป่าเมืองร้อนก็มีสไตล์ที่ใกล้เคียงกับสวนบาหลี เพียงแต่พืชพรรณและองค์ประกอบในสวนแบบ บาหลี ๆถูกตัดออกไปเท่านั้นเอง

 

คุณสุทธิชัย เตมีศักดิ์กับคุณพิพัฒน์พล เพ็ชรเที่ยง 2 นักออกแบบสวนรุ่นใหม่ชื่นชอบสวนแบบป่าเมืองร้อนเป็นพิเศษจะมาเป็นผู้บรรยายเรื่องการจัดสวนป่าเมืองร้อนให้สมาชิก homeandi.com ได้ไอเดียสำหรับนำไปปรับใช้กับสวนของตัวเองกัน


ก่อนอื่นคือต้องคำนึงถึงเรื่องความอับชื้นของพื้นที่เป็นสำคัญที่สุดคุณสุทธิชัยเริ่มต้น เพราะลักษณะของสวนป่าเมืองร้อนแบบนี้ การปลูกต้นไม้จะค่อนข้างหนาแน่นเป็นพิเศษ ถ้าตำแหน่งตรงนั้นไม่เหมาะ ก็ต้องเปลี่ยนที่หรือเปลี่ยนรูปแบบของสวนไป

 

เสน่ห์ของสวนป่าเมืองร้อนแบบนี้คือสีสันที่ตัดกันของศิลาแลงสีส้มและไม้ใบสีเขียว โดยมีแสงแดดแผดจ้าลงมาขับให้การตัดกันนั้นโดดเด่นขึ้น เมื่อผสมผสานกับประติมากรรมพื้นบ้านอันเป็นมนต์ขลังของภูมิภาคนี้มาตกแต่งเข้าด้วยแล้ว ยิ่งให้กลิ่นอายของความเป็นเมืองร้อนไปด้วย

 

วัสดุที่เหมาะสมกับสวนป่าเมืองร้อนหนีไม่พ้นศิลาแลงครับคุณพิพัฒน์พลให้ความเห็น พิจารณาจากทั้งด้านรูปลักษณ์ซึ่งให้บรรยากาศของความเป็นสวนแนวนี้ หรือด้านคุณลักษณะที่ดูดซึมความชื้นได้ดี  เหมาะสำหรับการนำมาทำเป็นทางเดินหรือกำแพงภายในสวนก็ได้


วัสดุอีกชนิดหนึ่งที่นิยมก็คือ อิฐมอญที่เป็นตัวดูดซับความชื้นได้ดี รวมทั้งโอ่งน้ำด้วย เทคนิคการทำให้เกิดมอสบนอิฐมอญหรือโอ่งน้ำจึงได้รับความนิยมกับการจัดสวนแนวนี้เพราะให้ความเป็นธรรมชาติและดูมีเสน่ห์ดี เสริมบรรยากาศความเป็นป่าเมืองร้อนได้ด้วย

 

สำหรับโอ่งน้ำนั้นเนื่องจากเป็นภาชนะเก็บความเย็นอยู่แล้ว หากเรารักษาอุณหภูมิไปเรื่อย ๆ นาน ๆ เข้ามอสก็จะขึ้นเองตามธรรมชาติ เกาะอยู่ตามตัวโอ่ง ดูสวยงามแปลกตา ให้บรรยากาศ อิฐมอญก็เช่นกัน แต่ต้องให้ความชื้นที่เหมาะสมด้วย

 

องค์ประกอบอื่น ๆ ในสวนที่น่าสนใจคือ ตอไม้หรือรากไม้เก่า เหมาะมากสำหรับจะนำมาใช้ให้ไม้เกาะอาศัย ส่วนเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่ใช้นำมาประดับ ขอแนะนำว่าหากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้จะดูเข้ากันกับสวนแบบนี้มากกว่าครับคุณสุทธิชัยแสดงความเห็น


สำหรับต้นไม้ยอดนิยมของสวนป่าเมืองร้อนนั้น คุณพิพัฒน์พลยกตัวอย่างให้ฟังคร่าว ๆ ดังนี้ ไม้ระดับสูง ได้แก่ ลั่นทม สัตตบรรณ ไทร อโศก หมาก ปาล์ม มะพร้าว จิก หนวดปลาหมึก สาละ ไผ่ กระดังงาสงขลา ปีบ บุหงาส่าหรี เป็นต้น

 

ไม้อิงอาศัย ได้แก่ เฟิร์น กล้วยไม้ โฮย่า สับปะรดสี ฟิโลเดนดรอน ม่านบาหลี เป็นต้น ไม้ระดับกลางก็เช่น กล้วย โมก จั๋ง ชบา เฮลิโคเนีย แก้ว พุด เอื้องหมายนา ดาหลา หมากผู้หมากเมีย ไม้น้ำ เช่น กกอียิปต์ คล้าน้ำ ช่อครามน้ำ บัว อเมซอนและกกธูป เป็นต้น

 

ส่วนไม้ระดับล่างที่นิยมก็มีขิงแดง ชมพู พลับพลึง เขียวหมื่นปี มหาหงส์ ฟิโลเดนดรอน เดหลี คล้า เสน่ห์จันทร์ กระดาด หน้าวัว เป็นต้น ในขณะที่ไม้คลุมดินก็ได้แก่ ดาดตะกั่ว พลูด่าง หนวดปลาดุก พรมกำมะหยี่ เฟิร์นกนกนารี ปีกแมลงสาบ บีโกเนีย พัดโบก คล้าพันธุ์เล็ก เศรษฐีต่าง ๆ เปเปอโรเมีย โคลงเคลงเลื้อย เป็นต้น


ที่ว่ามาทั้งหมดนั่นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นต้นไม้บังคับที่จะต้องมีในสวนป่าเมืองร้อนเลยครับ แต่จะว่าไปก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความเหมาะสมในการวางแปลนสวนด้วยว่าจะนำต้นอะไรมาปลูกกับต้นอะไร โดยพรรณไม้เหล่านั้นต้องเป็นพรรณไม้เมืองร้อนครับคุณพิพัฒน์พลเสริม

 

ข้อสำคัญอีกข้อหนึ่งของการจัดสวนแบบนี้ก็คือ ความสวยงามยามราตรีไฟในสวนจะทำให้เวลากลางคืนสวนแนวนี้จะดูลึกลับ มีเสน่ห์น่าค้นหามากขึ้นอันถือว่าเป็นธรรมชาติของป่าเมืองร้อนทั่ว ๆ ไป และแน่นอนความลึกลับแบบนี้ทำให้สวนนี้มีข้อเสียเล็กน้อย

 

ยุงครับคุณสุทธิฃัยเฉลย สวนป่าเมืองร้อนแบบนี้จะมียุงมากแน่นอนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรเพิ่มปริมาณยุงด้วยน้ำที่ขังอยู่ในภาชนะดินเผาต่าง ๆ ที่ตั้งประดับอยู่ในสวน หากรักสวนแบบนี้ต้องหมั่นตรวจสอบหรือเลี้ยงปลาหางนกยูงไว้กินลูกน้ำก็ได้


อ่านต่อ



ในความเป็นจริงการจัดตกแต่งไสตล์สวนป่าเมืองร้อนหรือที่เราเรียกว่า Tropical garden นั้นใช้พันธุไม้หลากหลายเพื่อจำลองสภาพของบริเวณพื้นที่นั้น แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ในสภาพแวดล้อมของภูมิประเทศ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับความรู้สึกกับสภาพแวดล้อมได้อย่างกลมกลืน ส่วนในการจัดสวนไสตล์นี้เราอาจใส่ความเป็นชุมชนหรือสัญลักษณ์การอยู่อาศัยในการจัดวาง อาทิเช่น โคมไฟสนาม รั้วไม้ ตุ๊กตาแต่งสวน เป็นต้น

สวนธารใส
สวนธารใส อีกหนึ่งรูปแบบสวนป่าเมืองร้อน

 


น้ำนอกจากช่วยให้บ้านเย็นสบายแล้ว เสียงการไหลรินของน้ำยังทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกต่างๆได้ ทั้งสดชื่นรื่นรมย์ ตื่นเต้นเร้าใจ และสงบนิ่งจนเกิดสมาธิ



สำหรับบ้านหลังนี้ให้ความสำคัญกับน้ำ โดยนำเข้ามาใช้ประโยชน์ในสวน ด้วยการขุดบ่อสำหรับเลี้ยงปลา ทำธารน้ำตกลัดเลาะไปตามลักษณะของพื้นที่ ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของสวนป่า ซึ่งออกแบบสร้างสรรค์โดยคุณมณฑล จิโรภาส

"เนื่องจากเจ้าของบ้านชอบท่องเที่ยว เดินป่าชมธรรมชาติ ชอบน้ำตกลำธาร จึงชอบสวนสไตล์ที่ผมจัดซึ่งมีองค์ประกอบเหล่านี้อยู่ เมื่อเขาออกแบบบ้าน ผมจึงได้ร่วมออกแบบจัดสวน โดยวางแผนการทำไปพร้อมๆกัน เริ่มตั้งแต่ทำบ่อให้รับกับตัวบ้าน มีน้ำลอดเข้าไปใต้พื้นระเบียง เพราะลักษณะตัวบ้านต้องการออกแบบให้พื้นระเบียงเลียดไปกับผืนน้ำ ขณะทำจึงต้องวางแผนและเช็คเรื่องระดับพื้นให้ถ้วนถี่ นอกจากบริเวณที่เป็นน้ำแล้ว ส่วนอื่นๆออกแบบให้เป็นสวนป่ารับกับสภาพพื้นที่ มีทางเดินเชื่อมต่อถึงกันทุกบริเวณ ส่วนตัวบ้านเจ้าของออกแบบผนังเป็นกระจกใสเพื่อเปิดรับมุมมองภายนอก จึงใช้ประโยชน์จากสวนอย่างเต็มที่ แม้ขณะนั่งอยู่ภายในบ้าน "

ซึ่งในเรื่องดังกล่าวเจ้าของบ้าน ฝากข้อคิดสำหรับผู้ที่คิดจะสร้างบ้านไว้ด้วยว่า " การออกแบบจัดสวนควรวางแผนร่วมกับการออกแบบบ้านตั้งแต่แรก ไม่ใช่ว่าบ้านเสร็จแล้วค่อยจัด ทำให้ผู้ทำงานทีหลังต้องมาแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น หากเป็นไปได้ควรเรียกเขามาคุยพร้อมกัน หากเราไม่เข้าใจแบบ ก็ควรสอบถามเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน เนื่องจากบ้านหลังนี้สามีของดิฉันเป็นผู้ออกแบบเขาเป็นวิศวกรและเป็นเพื่อนกับคุณมณฑล การออกแบบจึงทำง่ายขึ้น มีการวางแผนแก้ปัญหาต่างๆร่วมกันแต่ขั้นตอนแรก งานที่ออกมาจึงค่อนข้างถูกใจผู้อยู่ค่ะ"

การออกแบบได้กำหนดตำแหน่งสำหรับจัดวางองค์ประกอบในสวนน้ำ อย่างน้ำตก ลำธาร และบ่อปลา โดยเลือกมุมมองจากบริเวณที่ใช้งานบ่อยที่สุด เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในสวนน้ำได้อย่างคุ้มค่า

"เมื่อได้โจทย์มา ผมจึงกำหนดตำแหน่งไฮไลท์ คือ บ่อปลาจากมุมที่เจ้าของบ้านชอบนั่งทำงาน จิบกาแฟ และเล่นดนตรีมีระเบียงไม้ยื่นออกไปสำหรับนั่งเล่น ส่วนธารน้ำออกแบบให้มองได้อย่างต่อเนื่อง โดยวางระดับหินน้ำตกให้ลดหลั่นเป็นชั้นๆ ดังนั้นพื้นสนามจึงต้องออกแบบให้เป็นเนินรับกับระดับของน้ำตกด้วย แม้จะเป็นสวนที่เจ้าของบ้านถูกใจ แต่ก็มีการปรับปรุงแก้ไขและเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา
 


"ในขั้นตอนการทำน้ำตกนั้น ไม่ได้ทำเสร็จในคราวเดียว ครั้งแรกที่จัดสวนยังไม่มีลำธาร เริ่มจากการทำบ่อก่อน เนื่องจากตอนนั้นเจ้าของบ้านยังไม่มั่นใจเกรงว่าสวนน้ำจะใหญ่เกินความต้องการ แต่พออยู่ไปๆประมาณปีที่ 3 ของการจัด ก็ขอให้ผมทำลำธารเพิ่ม ผมจึงแก้ไขและขยายส่วนต่อของลำธารออกไป ซึ่งในตอนนั้นก็แนะนำว่าควรจะทำต่ออกไปให้สุด แต่เจ้าของบ้านขอแค่ส่วนหนึ่งก่อน พอเข้าสู่ปีที่ 5 จึงขยายต่อออกไปจนสุดพื้นที่จนได้รูปแบบของน้ำตกที่สมบูรณ์ขึ้น ซึ่งขั้นตอนการแก้ไขนี่แหละที่ยาก ...ยากกว่าการทำครั้งเดียวจบมาก เพราะเป็นเรื่องของโครงสร้างซึ่งต้องพิถีพิถันดูแลเป็นพิเศษ
 


"ส่วนการจัดวางต้นไม้ในสวน ควรเลือกชนิดที่มีขนาดใบแตกต่างกัน ใบใหญ่บ้างเล็กบ้างเพื่อให้เกิดเท็กซ์เจอร์ที่ต่าง ไม้ใหญ่บางชนิดก็ให้สีสันจากดอกบ้าง ส่วนบริเวณริมน้ำเลือกพรรณไม้ที่มีรูปทรงอ่อนช้อยอย่าง จิกน้ำ โมก โดยเลือกวางไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อความกลมกลืนเป็นธรรมชาติ นอกจากการพิจารณาในแง่ศิลปะแล้ว ควรเลือกปลูกพืชชนิดที่ดูแลง่ายไม่ต้องตัดแต่งบ่อย แต่การเก็บกวาดควรมีบ้างตามธรรมชาติ เพราะหากรักจะจัดสวนลักษณะนี้ต้องขยันหมั่นเก็บกวาดใบไม้ที่ร่วงบ้าง เหมือนผู้หญิงที่คิดจะไว้ผมยาวก็ควรหมั่นสระผมดูแล แต่ก็ไม่ถึงขนาดว่าต้องตัดแต่งต้นไม้ทุกสัปดาห์ อย่างมากก็ 4-5 เดือนต่อครั้ง บางชนิดก็ตัดปีละครั้งเดียวด้วยซ้ำ

"หากให้กล่าวโดยสรุป การจัดสวนหลักๆ ควรพิจารณาเรื่องมุมมองจากบริเวณที่ใช้งานบ่อยสุด โดยดูทิศทางของแดดและลม เพื่อกำหนดตำแหน่งปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา ควรเลือกใช้ไม้ใบใหญ่ผสมใบเล็ก และเลือกใช้ต้นไม้ที่ทน สังเกตว่าต้นไม้ที่ผมใช้บ่อยๆก็มีไม่กี่ชนิด อย่าง ต้นลิ้นกระบือ คล้าม้าลาย เข็มอุณากรรณ ประยงค์ แก้ว เพราะเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย และราคาไม่แพง หากต้องการต้นที่แปลกตาก็อาจปลูกแทรกลงไปบ้างตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องรูปแบบการจัดวางหากยังไม่มั่นใจอาจลองเปิดดูจากหนังสือหรือนิตยสารเกี่ยวกับการออกแบบสวน แล้วลองจัดตามแนวทางนั้นก่อนก็ได้ จนเมื่อเริ่มมีประสบการณ์จึงค่อยหาแนวทางของตนเองต่อไป"

หลังให้คำแนะนำเรื่องการจัดสวนแล้ว คุณมณฑลได้ยกตัวอย่างถึงสิ่งที่จะขาดไม่ได้อีกอย่างในการจัดสวนบ้านคนอื่นว่า ควรใส่ความรู้สึกเสมือนตนเองเป็นเจ้าของบ้าน จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างสนุก อย่างสวนนี้เมื่อเสร็จเจ้าของบ้านตัวจริงก็พอใจ และได้ใช้ประโยชน์ในสวนอย่างคุ้มค่า "จัดสวนบ้านนี้สนุกไม่ได้คิดว่าเป็นหน้าที่ ได้มาคลุกคลีอยู่ทุกขั้นตอน แม้ว่าการปลูกต้นไม้ใหญ่จะต้องขยับเข้าขยับออกอยู่ประมาณ 3 ครั้งใน 8 ปีก็ตาม "
 
 

ความเข้าใจเกี่ยวกับสวน



สวนป่ากับจุดสนใจ

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 16 ก.ค. 2552


สวนป่าเมืองร้อน เสน่ห์แห่งสวนรสนิยมคนไทย(Tropical garden )สวนป่าเมืองร้อนเสน่ห์แห่งสวนรสนิยมคนไทย(Tropicalgarden)

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ทายนิสัยคนให้ของขวัญ....

ทายนิสัยคนให้ของขวัญ....


เปิดอ่าน 6,443 ครั้ง
คลิป...การฝึกสมาธิทางสงบ..

คลิป...การฝึกสมาธิทางสงบ..


เปิดอ่าน 6,425 ครั้ง
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


เปิดอ่าน 6,427 ครั้ง
ลายเซ็น...บอกนิสัย

ลายเซ็น...บอกนิสัย


เปิดอ่าน 6,432 ครั้ง
หน่วยความจำเสมือน(Virtual Memory)

หน่วยความจำเสมือน(Virtual Memory)


เปิดอ่าน 6,429 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

รู้เรื่อง "การคุมกำเนิด"

รู้เรื่อง "การคุมกำเนิด"

เปิดอ่าน 6,415 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ถือ (ก็) หนัก วาง (ก็) เบา...พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี
ถือ (ก็) หนัก วาง (ก็) เบา...พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี
เปิดอ่าน 6,431 ☕ คลิกอ่านเลย

ทำนายลายมือ.....เส้นหัวใจ
ทำนายลายมือ.....เส้นหัวใจ
เปิดอ่าน 6,695 ☕ คลิกอ่านเลย

7 วิธีสร้างเวลาทอง หลังเลิกงาน
7 วิธีสร้างเวลาทอง หลังเลิกงาน
เปิดอ่าน 6,422 ☕ คลิกอ่านเลย

คาถา  ๔  คำ นำสุข
คาถา ๔ คำ นำสุข
เปิดอ่าน 6,406 ☕ คลิกอ่านเลย

สมาคมสปาไทยคืออะไร?
สมาคมสปาไทยคืออะไร?
เปิดอ่าน 6,446 ☕ คลิกอ่านเลย

ทำไมผู้ชายจึงปิ๊งผู้หญิงภายใน10วินาที
ทำไมผู้ชายจึงปิ๊งผู้หญิงภายใน10วินาที
เปิดอ่าน 6,481 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)
เปิดอ่าน 11,869 ครั้ง

แนวปฏิบัติการเสนอหนังสือราชการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวปฏิบัติการเสนอหนังสือราชการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เปิดอ่าน 15,622 ครั้ง

การจัดการศึกษาที่หลากหลาย เพื่อแสวงหาแนวทาง ‘ปฏิรูป’ ผู้เขียน ดร.พีระพงษ์ สิทธิอมร
การจัดการศึกษาที่หลากหลาย เพื่อแสวงหาแนวทาง ‘ปฏิรูป’ ผู้เขียน ดร.พีระพงษ์ สิทธิอมร
เปิดอ่าน 44,455 ครั้ง

การสอบปากเปล่าวิทยานิพนธ์
การสอบปากเปล่าวิทยานิพนธ์
เปิดอ่าน 34,884 ครั้ง

จ้ำม่ำอย่างไร? ลูกถึงแข็งแรง
จ้ำม่ำอย่างไร? ลูกถึงแข็งแรง
เปิดอ่าน 12,621 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ