ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

***ท่องผืนป่าตะวันตก >>ขึ้นภูผา >>ท้าสายลม>> ชมสายหมอก***


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,264 ครั้ง
***ท่องผืนป่าตะวันตก >>ขึ้นภูผา >>ท้าสายลม>> ชมสายหมอก***

Advertisement

http://Tourthai.TourismThailand.Org/ > จังหวัดกำแพงเพชร-นครสวรรค์ > อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ท่องผืนป่าตะวันตก ขึ้นภูผา ท้าสายลม ชมสายหมอก ที่ ช่องเย็น  ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (กำแพงเพชร-นครสวรรค์)
                แม่วงก์ส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติทั้งสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ภายในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่ง มีจุดชมวิวสวย ๆ และพักผ่อนหลายจุด โดยเฉพาะกิจกรรมการเดินป่า และในผืนป่าที่หนาแน่นนั้นมีน้ำตกสวยซ่อนอยู่อีกหลายแห่ง  เป็นแหล่งดูนกที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง และที่นี่มีจุดที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี คือช่องเย็น ไม่ว่าจะมาฤดูกาลไหน ๆ  ช่องเย็นแห่งก็จะมีแต่อากาศที่หนาวเย็นและมีสายลมพัดผ่านอยู่ทุกเสี่ยววินาที แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไปตามฤดูกาลนานเท่าใดช่องเย็นและอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ก็ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีแต่สิ่งดี ๆ ของธรรมชาติอยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย
 

              อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2530 เป็นอุทยาน ลำดับที่ 55  ของประเทศไทย มีพื้นที่ 558,750 ไร่ (894 ตารางกิโลเมตร)  ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด คือ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร  และ อ. แม่เปิน  อ. แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ มีอาณาเขตติดต่อคือ ทางทิศเหนือ ติดกับอุทยานแห่งชาติคลองลาน ทิศใต้ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ทิศตะวันออก ติดกับพื้นที่ราบของราษฏรทั้งสองจังหวัด ทิศตะวันตกติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้งผาง   สภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนเรียงรายกันอยู่ตามเทือกเขาถนนธงชัยลดหลั่นลงมาจนถึงพื้นราบ ประมาณ 40 - 50 ลูก ยอดที่สูงที่สุดคือ ยอดเขาโมโกจู  สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,964 เมตร
 

             อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตก  ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติทั้งสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารที่สำคัญหลายสาย เช่น ลำน้ำคลองขลุงที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง และลำน้ำแม่วงก์ ที่ไหลลงสู่แม่น้ำสะแกกรัง สภาพป่าทั่วไปประกอบด้วย ป่าเบญจพรรณ จะอยู่บริเวณที่ราบริมฝั่งห้วยและภูเขาที่ไม่สูงนัก พันธุ์ไม้ได้แก่ ไม้สัก พะยอม ชิงชัน กะบก มะม่วงป่า มะค่าโมง แดง ประดู่ จันทร์หอม ป่าดงดิบ ตะเคียน ก่อ กะบาก และป่าเต็งรังซึ่งมีพันธุ์ไม้ เช่น ไม้เต็งรัง เหียง พลวง  มีสัตว์ป่านานาชนิด เนื่องจากอยู่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งสัตว์สามารถใช้เส้นทางเดินที่ติดต่อกันได้ ได้แก่ กระทิง ช้าง เสือ กวาง เก้ง หมี กระต่ายป่า ไก่ป่า กระรอก เม่น แมวลาย ลิง และนกนานาชนิดมากกว่า 305 ชนิด เช่น นกแก้ว นกกางเขน นกเขา ฯลฯ  ซึ่งนกบางชนิดพบเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย
 

 

              ภายในอุทยานบริเวณด้านหน้าที่จุดบริการนักท่องเที่ยวและศูนย์ข้อมูลมีร้านค้าสวัสดิการบริการทั้งอาหารเครื่องดื่มและของที่ระลึกมายมายและจัดอาคาร แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ให้เราได้เยี่ยมชมและศึกษาหาความรู้ไปในตัว   ถัดเข้าไปด้านในเล็กน้อยเป็นบ้านพักอุทยานทีแทรกตัวอยู่ในธรรมชาติที่มีทั้งต้นไม้และสายน้ำ บ้านพักมีหลายขนาดหลายแบบให้เลือก ตลอดบริเวณบ้านพักมีจุดนั่งพักผ่อนอยู่เต็มพื้นที่ และทำเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติหรือปั่นจักรยาน ด้านหน้าห้องพักจัดเป็นสนานหญ้าขนาดใหญ่เพื่อใช้เป็นลานกางเต็นท์และยังมีเต็นท์ให้บริการอีกด้วย และตลอดเส้นทางขึ้นไปท่องเที่ยวในจุดต่าง ๆ ก็จะมีจุดบริการนักท่องเที่ยวอยู่ทั่วอุทยานเพื่อบริการข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว อย่างทั่วถึง

              ภายใยอุทยานแห่งชาติแม่วงก์มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่ที่เราจะพาเดินขึ้นไปสัมผัสก็คือช่องเย็น เป็นบริเวณที่มีความพิเศษของลักษณะภูมิศาสตร์และภูมิประเทศ จนทำให้บริเวณช่องเย็นนี้มีอากาศชื้นมีลมพัดตลอดเวลาและมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี เดินทางจากที่ทำการอุทยานขึ้นไปประมาณ  27  กิโลเมตร ช่องเย็นตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่  93 ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของถนนเชื่อมคลองลาน-อุ้มผาง สูง 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเล  ตลอดเส้นทางขึ้นไปช่องเย็นก็เต็มไปด้วยต้นไม้ป่าดอกไม้และเส้นทางน้ำไหล มีจุดแวะชมวิวสวย ๆตลอดเส้นทาง ทางขึ้นไปค่อนข้างลาดชันและทางโค้งเยอะพอสมควรต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้น กว่าที่เราจะเดินทางไปถึงช่องเย็นเราก็ได้พักผ่อนกับธรรมชาติแบบเต็มอิ่มเลยทีเดียวครับ

              ช่องเย็นเป็นบริเวณ ที่ราบหน้าผา ที่ตั้งอยู่ระหว่างช่องเขาทั้งทางทิศตะวันออกและตะวันตก   โดยด้านทิศตะวันตก เป็นลมหนาวที่พัดมาจากช่องเขาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ด้านทิศตะวันออกเป็นลมหนาวที่พัดมาจากช่องเขาในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ทำให้บริเวณช่องเย็นนอกจากจะมีอากาศที่หนาวเย็นแล้วยังมีลมพัดผ่านค่อนข้างแรงอยู่ตลอดเวลา  และด้วยลมที่ค่อนข้างแรงก็จะนำพาละอองน้ำที่อยู่ในเมฆหมอกเข้ามาด้วยเมื่อเราเข้าไปยืนบริเวณช่องเย็นเราจะรู้สึกเหมือนมีละอองน้ำเข้ามาสัมผัสผิวกายอยู่ ตลอดเวลา เป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นตามวงจรที่สมบูรณ์และสำเร็จด้วยตัวของมันเอง

             ช่องเย็นนอกจากจะมีสายลมพัดผ่านและอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีแล้ว บริเวณนี้ยังเต็มไปด้วยทะเลหมอก ที่ปกคลุมอยู่เสมอทุกฤดูกาลโดยเฉพาะในหน้าหนาว เป็นวิวและบรรยากาศที่หลาย ๆท่านอยากจะพบเห็น และเป็นจุดที่ดูพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงามอีกจุดหนึ่ง บริเวณช่องเย็นสภาพป่าทั่วไปเป็นป่าดิบเขาและอากาศชื้นทั้งปี มีกล้วยไม้หายากหลายชนิด เช่น สิงโตกลอกตา เฟิร์น มหาสดำ  นอกจากนั้นบริเวณนี้ยังเป็นแหล่งอาศัยของนกหายากหลายชนิด อาทิเช่น  นกเงือกคอแดง นกภูหงอนพม่า นกพญาปากกว้างหางยาว และนกหัวขวานใหญ่หงอนเหลือง ซึ่งนกเหล่านี้เราสามารถจะพบเห็นได้บริเวณบ้านพัก หรือ สถานที่กางเต็นท์ ในบริเวณ ช่องเย็นแห่งนี้เรียกว่าไม้ต้องเดินไปไหนก็ได้ดูนกแล้ว         เป็นแหล่งดูนกที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งบริเวณช่องเย็นมีจุดบริการนักท่องเที่ยวและมีลานกางเต็นท์เป็นบริเวณกว้างอยู่หน้าช่องเย็นเลย เป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศและรับลมหนาวที่ดีอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทยเราครับ บริเวณด้านทิศใต้ช่องเย็นมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ1.5 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเก่าคลองลาน-อุ้งผาง เราสามารถพักผ่อนด้วยการเดินศึกษาธรรมชาติได้อีกกิจกรรมหนึ่ง

              นอกจากช่องเย็นแล้วที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ก็มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะกิจกรรมเดินป่าท่องไปในธรรมชาติ อาทิเช่น  น้ำตกแม่กระสา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มี 9 ชั้น สูง 900 เมตร อยู่ห่างจากอุทยานฯ ประมาณ 18 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินเท้าไป-กลับ 3-4 วัน ,น้ำตกแม่เรวา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 21 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สวยงามมาก มี 5 ชั้น


               รถเข้าไม่ถึงเช่นเดียวกันต้องใช้เวลาในการเดินทางไป-กลับ 2 วัน น้ำตกแม่กี เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับน้ำตกแม่รีวาและน้ำตกแม่กระสา มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาถนนธงชัย การเข้าไปยังน้ำตกต้องเดินเท้าเวลาไป-กลับ 3-4 วัน ,น้ำตกนางนวลและน้ำตกเสือโคร่ง อยู่บริเวณ กม.ที่ 99 ของถนนคลองลาน-อุ้มผาง น้ำตกนางนวลต้องไต่เขาลงไปประมาณ 200 เมตร สำหรับน้ำตกเสือโคร่ง ต้องเดินไป 1 กิโลเมตร  นอกจากนั้นอุทยานฯ ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกนางนวล ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร และเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกธารบุญมี ซึ่งใช้เวลาในการเดิน 2 ชั่วโมง สามารถศึกษาพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ และพันธุ์นกต่าง ๆ ที่หาดูได้ยากอีกด้วย  การเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวยังตัวน้ำตกต่าง ๆ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนทุกครั้ง เพราะเส้นทางเป็นป่าดิบแทบทั้งหมด นอกจากน้ำตกแล้วก็ยังมี แก่งผานางคอยซึ่งเป็นแก่งธรรมชาติที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง

               ภายในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย จึงมีกิจกรรมท่องเที่ยวกับสายน้ำอีกกิจกรรมหนึ่ง คือกิจกรรมล่องแก่งแม่วงก์ความยากระดับ 3-4  บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแม่วงก์ ที่ มว.4 (แม่เรวา) โดยจะล่องแก่งตามลำน้ำแม่วงก์ ซึ่งมีลักษณะคดเคี้ยว สวยงามไปกับแนวโขดหินน้อยใหญ่มากมาย  สิ้นสุดบริเวณแก่งลานนกยูง ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาในการล่อง  1.30 ชั่วโมง  เป็นอีกกิจกรรมท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์แห่งนี้ ครับ

             อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีจุดสูงสุด คือยอดเขาโมโกจู และสูงที่สุดในผืนป่าตะวันตก ห่างจากอุทยานฯ ประมาณ 27 กิโลเมตร เป็นยอดเขาที่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินป่า ปีนเขา เข้าไปในธรรมชาติ ต้องการที่จะไปเยือนสักครั้ง ด้วยความสูง 1,964 เมตร ยอดเขา โมโกจู  บนยอดเขามักถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกและมีอากาศหนาวเย็นตลอดเวลา  การขึ้นไปสัมผัสยอดเขาโมโกจู ต้องเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะจะต้องขึ้นเขาที่มีความลาดชันไม่ต่ำกว่า 60 องศา ใช้เวลาในการเดินทางไป-กลับ 5 วัน และต้องพักแรมในป่าตามจุดที่กำหนด นอกจากนั้นควรศึกษาสภาพเส้นทาง สภาพอากาศ และติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางจากทางอุทยานฯ ก่อนตัดสินใจจะไปสัมผัส   ช่วงที่จะเปิดให้เดินขึ้นยอดเขาโมโกจู คือเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ใครที่ต้องการพิสูจน์ความแข็งแก่งของร่างกายและจิตไปในธรรมชาติ ในหน้าหนาวนี้ไม่ควรพลาดครับ

              อุทยานแห่งชาติแม่วงก์นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่งแล้ว ยังตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งของกำแพงเพชรและนครสวรรค์ หลังจากที่เราเต็มอิ่มกับธรรมชาติ แม่วงก์แล้ว เราก็เดินทางไปเที่ยวต่อได้ อาทิเช่น อุทยานแห่งชาติคลองลาน,น้ำตกคลองน้ำไหล,ทุ่งหินเทิน เดินทางท่องเที่ยวกันได้แบบสบาย ๆไปกับธรรมชาติครับ

              อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ตั้งอยู่ที่   ถนนคลองลาน-อุ้มผาง กิโลเมตรที่ 65 อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เปิดให้เข้าชมทุกวัน ส่วนการเดินทางไปยังช่องเย็นเป็นทางเลียบหน้าผา ทางแคบรถไม่สามารถสวนกันได้ ทางอุทยานฯ จึงได้กำหนดเวลาขึ้น-ลง คือ เวลาขึ้น 05.00-06.00 น. 09.00-10.00 น. และ 13.00-14.00 น. เวลาลง 07.00-08.00 น. 11.00-12.00 น. และ 15.00-16.00 น. ช่วงที่เหมาะแก่การมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่วงก์มากที่สุดคือฤดูหนาว ระหว่าง  เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  โทร 055-766024-7,055-766436 โทรสาร 055-766436  หรือโทรไปที่ 056-514982

              การเดินทางมายังอุทยานแห่งชาติแม่วงก์เดินทางทางรถยนต์  การเดินทาง จากกรุงเทพ เดินทางไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 เลี้ยวซ้าย กม.ที่ 338 เข้าทางหลวงหมายเลข 1117สายคลองลาน-อุ้มผาง เมื่อถึงสี่แยกเข้าคลองลานให้ตรงไปอีก 19 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ  เดินทางจากนครสวรรค์ หากใช้ทางหลวง 1072 นครสวรรค์- ลาดยาว-คลองลาน เมื่อถึงสี่แยกตลาดคลองลานแล้วให้เลี้ยวซ้ายไปที่ทำการอุทยานฯ   เดินทางโดยรถประจำทาง โดยสารรถปรับอากาศสาย กรุงเทพฯ- คลองลาน ลงที่ตลาดคลองลาน แล้วเหมารถสองแถวหรือรถมอเตอร์ไซค์ไปอุทยานฯ  ราคาแล้วแต่จะตกลงกันครับ

            อุทยานแห่งชาติแม่วงก์เป็นอุทยานแห่งชาติที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์อยู่มาก มีกิจกรรมท่องเที่ยวมากมายหลายกิจกรรม มีทั้งที่พักสวย ๆ ที่กางเต็นท์ และครบครันไปด้วยศูนย์บริการทั้งอาหารเครื่องดื่มและของที่ระลึก เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย และสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้แทบทุกฤดูกาล หากท่านใดเดินทางมา กำแพงเพชร-นครสวรรค์ ก็หาโอกาสเข้าไปรับกับอากาศดี ๆ และอยู่กับธรรมชาติที่ ช่องเย็นและอุทยานแห่งชาติแม่วงก์กันนะครับ และในหน้าหนาวที่จะมาถึงนี้ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์เป็นสถานที่รับลมหนาวที่ดีอีกที่หนึ่งเลยทีเดียวครับ

          อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องเดินป่าระยะไกลซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ดังนั้นเมื่อถึงฤดูกาลท่องเที่ยว ทางอุทยานฯ จะจัดทำตารางกำหนดเวลาเดินป่าระยะไกลประจำปีซึ่งนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามกติกาการเดินทางอย่างเคร่งครัด และควรติดต่อจองเวลาการเดินทางและขอคำแนะนำในการเตรียมตัวและอุปกรณ์จากเจ้าหน้าที่อุทยานให้พร้อมทุกครั้งก่อนการเดินทางครับ

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
ขยาย: 1024x768 : 800x600
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 923 วันที่ 26 ต.ค. 2552


***ท่องผืนป่าตะวันตก >>ขึ้นภูผา >>ท้าสายลม>> ชมสายหมอก******ท่องผืนป่าตะวันตก>>ขึ้นภูผา>>ท้าสายลม>>ชมสายหมอก***

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

อาหารเมืองตรัง

อาหารเมืองตรัง


เปิดอ่าน 6,261 ครั้ง
บทร้อยกรองช่วยจำ

บทร้อยกรองช่วยจำ


เปิดอ่าน 6,270 ครั้ง
จิ๊กซอว์ความสุข..

จิ๊กซอว์ความสุข..


เปิดอ่าน 6,263 ครั้ง
ทายปริศนา...ภาษาไทย

ทายปริศนา...ภาษาไทย


เปิดอ่าน 6,264 ครั้ง
รับสมัครครูสอนคณิตศาสตร์

รับสมัครครูสอนคณิตศาสตร์


เปิดอ่าน 6,257 ครั้ง
เจ็บ

เจ็บ 'ตาปลา' ทำไงดี?


เปิดอ่าน 6,261 ครั้ง
อาชีพครู

อาชีพครู


เปิดอ่าน 6,262 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

สุริยุปราคาเต็มดวง 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สุริยุปราคาเต็มดวง 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เปิดอ่าน 6,267 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
บุตรที่ชอบด้วยกฏหมาย
บุตรที่ชอบด้วยกฏหมาย
เปิดอ่าน 6,255 ☕ คลิกอ่านเลย

?รักผัวให้ผูก  รักลูก(ไม่)ให้ตี
?รักผัวให้ผูก รักลูก(ไม่)ให้ตี
เปิดอ่าน 6,257 ☕ คลิกอ่านเลย

หน้าใส......จากท้ายครัว
หน้าใส......จากท้ายครัว
เปิดอ่าน 6,251 ☕ คลิกอ่านเลย

ฝีหนองต้องสมุนไพรเมือง
ฝีหนองต้องสมุนไพรเมือง
เปิดอ่าน 6,252 ☕ คลิกอ่านเลย

มหัศจรรย์แห่งชีวิต... หลักคิดวันปีใหม่
มหัศจรรย์แห่งชีวิต... หลักคิดวันปีใหม่
เปิดอ่าน 6,258 ☕ คลิกอ่านเลย

สวนนี้...ซ่อมได้....
สวนนี้...ซ่อมได้....
เปิดอ่าน 6,257 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ประวัติย่อของคณิตศาสตร์
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์
เปิดอ่าน 27,496 ครั้ง

infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น
infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น
เปิดอ่าน 13,024 ครั้ง

ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล
เปิดอ่าน 11,390 ครั้ง

ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
เปิดอ่าน 10,890 ครั้ง

คลิปฮ็อต "พลเมืองดี" รุมล็อกตัวหนุ่มเขมรวิ่งราวมือถือสาวเกาหลี-ตบสั่งสอนกลางอนุสาวรีย์ชัยฯ
คลิปฮ็อต "พลเมืองดี" รุมล็อกตัวหนุ่มเขมรวิ่งราวมือถือสาวเกาหลี-ตบสั่งสอนกลางอนุสาวรีย์ชัยฯ
เปิดอ่าน 11,535 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ