|
ข่าวนี้คอทำให้คอไวน์ตีปีกดีใจขึ้นบ้าง จากเดิมที่นักวิจัยชาวฝรั่งเศสค้นพบว่าการดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้ว อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจเนื่องจากในผิวและเมล็ดขององุ่นอุดมด้วยสารฟลาโวนอยด์
ล่าสุดนี้วารสาร American Journal of Agricultural and food Chemistry ได้รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพาเวีย ประเทศอิตาลี ออกมาเปิดเผยถึงผลของการดื่มไวน์ขาวหรือไวน์แดงวันละ 1 แก้ว เป็นประจำมีส่วนช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดฟันผุ โรคเกี่ยวกับเหงือก และยังช่วยรักษาอาการเจ็บคอด้วย เนื่องจากมีส่วนผสมที่สามารถฆ่าแบคทีเรียได้

“ ในขณะที่สรรพคุณของไวน์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียเป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวกรีกโบราณ ซึ่งมักจะใช้ไวน์ในการรักษาบาดแผล แต่ก็มีผู้ทำการศึกษาอย่างจริงจังถึงคุณประโยชน์ของไวน์ไว้น้อยมาก “ ศ.กาเบรียลลา กาซซานี ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการวิจัยเรื่องนี้กล่าว
ซึ่งเขายังกล่าวเสริมอีกว่าโดยภาพรวมแล้วการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าส่วนผสมที่ใช้ในการทำไวน์จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนแอนตี้ไมโครแบคทีเรียประเภท Streptococci อันเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดฟังผุและแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในช่องทางเดินหายใจ
นอกจากช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดฟันผุแล้ว ส่วนผสมของไวน์ยังช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียชื่อ S.pyogenes ที่อาศัยอยู่ในช่องทางเดินหายใจซึ่งสามารถก่อให้เกิดอาการเจ็บคอและเป็นไข้ได้
ก่อนหน้านี้ก็มีงานวิจัยของหลายประเทศที่กล่าวถึงประโยชน์ของไวน์ เป็นต้นว่านักวิจัย สเปนแนะว่าการดื่มไวน์แดงอาจช่วยชะลอความแก่ หลังพบสารเมลาโทนินในผิวองุ่น รวมถึงอาหารอีกหลายชนิด เช่น หอมหัวใหญ่ ข้าว และเชอรี่ สามารถปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายตามอายุขัยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งควรจะเริ่มกินตั้งแต่อายุย่างเข้า 30 ปี
อย่างไรก็ตามการดื่มไวน์ซึ่งเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ก็มีโทษตามมาเช่นกัน ดังนั้นถ้าเชื่อในงานวิจัยแล้วควรจะดื่มเพียงวันละ 1 แก้วเท่านั้นถึงจะเป็นยารักษาโรคได้
ที่มา : manager.co.th
|
วันที่ 28 ต.ค. 2552
Advertisement
 เปิดอ่าน 8,956 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,959 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,963 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,973 ครั้ง  เปิดอ่าน 9,036 ครั้ง  เปิดอ่าน 9,018 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,946 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,937 ครั้ง  เปิดอ่าน 9,143 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,967 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,955 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,972 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,972 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,954 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,948 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,970 ครั้ง
|

เปิดอ่าน 8,943 ☕ คลิกอ่านเลย |

เปิดอ่าน 8,968 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,946 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,987 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,970 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,937 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,965 ☕ คลิกอ่านเลย |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ 
เปิดอ่าน 48,656 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 5,810 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 33,484 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 14,443 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 16,982 ครั้ง |
|
|