ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

Gramsci: นักคิดแนวทฤษฎีวิพากษ์รุ่นสอง


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,254 ครั้ง
Gramsci: นักคิดแนวทฤษฎีวิพากษ์รุ่นสอง

Advertisement

❝ กรัมซี่ ทฤษฎีวิพากษ์ ❞
Gramsci: นักคิดแนวทฤษฎีวิพากษ์รุ่นสอง
            Antonoi Gramsci 1891 – 1937 เป็นนักเศรษฐศาสตร์การเมืองชาวอีตาลี กรัมซี่สังกัดอยู่ในรุ่นที่สองของกลุ่มนักคิดทฤษฎีวิพากษ์ที่มีประสบการณ์ทางด้านการเมือง อาทิ การมีส่วนร่วมในพรรคสังคมนิยมอิตาลี จนได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคสังคมนิยมอิตาลีอยู่ 3 ปี ซึ่งข้าพเจ้าขอชี้แจ้งที่มาของกรัมซี่ดังนี้ หลังจากที่ P.Wexler ได้แบ่งยุคสมัยของพัฒนาการศาสตร์ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองออกเป็น 4 ยุคนั้นมันทำให้ที่มาของกรัมซี่มีความโดดเด่นมากขึ้น ยุคแรก เป็นยุคที่ผู้บุกเบิกอย่าง Mark, Engle ,Lenin and Stalin ซึ่งนักคิดเหล่านี้ล้วนมีความสนใจในการวิเคราะห์ลักษณะจิตสำนึกของชนชั้นกรรมชีพ ยุคที่สอง เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามโลกครั้งที่สอง ค.ศ.1939 – 1945 ที่มีสำนัก Frankful มีนักคิดออกมาวิจารณ์สังคมว่าเป็นแบบ Total Administration ที่มีผลต่อการทำลายพลังในการเปลี่ยนแปลงสังคม ยุคที่สาม เกิดขึ้นในช่วงสงครามเวียดนามกำลังลุกโชน คือในทศวรรษ 1960 เกิดขบวนการเคลื่อนไหวของนักศึกษาในนามกลุ่มซ้ายใหม่ (New Left) ที่นำเอาทฤษฎีวิพากษ์นำอุดมการณ์เพื่อต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมทุนนิยมอย่างถอนรากถอนโคน ยุคที่สี่ Post Marxist ที่มีสองแนวทางคือ แนวทางแรกมุ่งวิเคราะห์โครงสร้างที่เน้นหนักทางด้านทฤษฎี แนวทางที่สอง มุ่งวิเคราะห์มนุษย์ผู้กระทำการ Agency ที่เน้นหนักไปในการปฏิบัติการ โดยแนวทางนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่ Birmingham ซึ่งที่นี้กรัมซี่มีบทบาทเป็นนักคิดคนสำคัญ นี่คือเส้นทางลางๆ ของกรัมซี่ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งยวดสาขาวิชาสังคมวิทยาต่อไป
                แนวคิดของ Gramsci   
                1.โครงสร้างทางสังคม นักคิดทฤษฎีวิพากษ์อย่าง Marx Engel ได้เสนอว่า โครงสร้างทางสังคมนั้นมีสองส่วน โดยแบ่งเป็น โครงสร้างส่วนล่าง Infrastructure ซึ่งหมายถึงเศรษฐกิจ และโครงสร้างส่วนบน Superstructure ที่หมายถึง การเมือง วัฒนธรรม อุดมการณ์ โดยนักคิดในยุคแรกนั้นมีความคิดว่า โครงสร้างชั้นล่างจะเป็นตัวกำหนดโครงสร้างชั้นบน แต่แนวคิดของ Gramsci ให้ความสำคัญกับแนวคิดโครงสร้างส่วนบนเป็นหลัก โดยมีงานวิจัยส่วนใหญ่ออกมารองรับ
                2. โครงสร้างและมนุษย์ผู้กระทำการ โดยมีแนวคิดดั้งเดิมว่า บรรดาสถาบันทางวัฒนธรรม Dominant Cultural Institution สามารถครอบงำมนุษย์ได้ แต่กรัมซี่ชี้นำว่า มนุษย์นั้นสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสถาบันทางวัฒนธรรมได้
                3. วิธีคิด ในช่วงชีวิตของกรัมซี่เป็นช่วงที่แนวคิดทฤษฎีวิพากษ์มีบทบาทอย่างสูงในการอธิบายแยกแยะทุกสิ่งทุกอย่างออกเป็นส่วนๆ แต่กรัมซี่กลับเขียนงานเพื่อเชื่อมโยงสิ่งที่ถูกจับแยกออกจากัน
การอธิบายโครงสร้างทางสังคม Gramsci นำแนวคิดด้านสังคมวิทยาเข้ามาอธิบายโครงสร้าง กระบวนการทำงานของสังคมอย่างเชื่อมโยง ดังนี้ มิติเศรษฐกิจ คือ กลุ่มผลประโยชน์จะเกิดความขัดแย้งกัน ดังนั้นกลุ่มต่างๆ พยายามส่งตัวแทนของตนเข้าไปสังกัดในรัฐ ตามกลไกของสังคม เช่น ส่งผู้แทนเข้าไปในระบบรัฐสภาหรือเลือกใช้วิธีการรัฐประหารผ่านกลุ่มทหาร เป็นต้น มิติการปราบปราม รูปธรรมของกลไกนี้เป็นหน้าที่ของกองทัพ ตำรวจ กฎหมาย ศาล คุก ซึ่งเน้นการใช้มาตรการรุนแรงใช้กำลังในการปราบปราม มิติการครอบงำ Ideological Apparatus เน้นผ่านสถาบันครอบครัว โรงเรียน ศาสนา มหาวิทยาลัย ที่ทำงาน สื่อมวลชน ที่ทำงานอยู่ในปริมณฑลของประชาสังคม Civil Society กลไกนี้ใช้มาตรการไม้นวม คือ อบรมบ่มเพาะ ปลูกฝังความคิด ค่านิยม อุดมการณ์ จนเกิดการยอมรับในที่สุด Gramsci คิดว่ากลุ่มคนที่ผลิตโดยตรง เช่น กรรมกร นายทุน เจ้าที่ดิน จะพยายามส่งคนเข้าไปยึดอำนาจพื้นที่ในกลไกของรัฐ เช่นเดียวกันกับกลุ่มกินเงินเดือนซึ่งอธิบายได้จากการรวมตัวของกลุ่มเป็นทุนและส่งผู้แทนเข้าไปเป็นรัฐมนตรีแล้วออกกฎหมายเอื้อผลประโยชน์ให้กลุ่มซึ่งเป็นพลวัตวิสัย (ปกติธรรมดา)
                การผสมผสานแนวคิดเรื่อง “กลุ่มทางประวัติศาสตร์เข้ากับเรื่องชนชั้น”
                นักคิดในทฤษฎีวิพากษ์ เชื่อว่า ชนชั้นนั้นเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งทางสังคม คือ คนในชนชั้นต่างๆ จะต่อสู้กันเนื่องจากความขัดแย้งทางด้านผลประโยชน์ (Economic Interest) และนำไปสู่ความขัดแย้งทางชนชั้น (Class Conflict) ในที่สุด Gramsci ยังอธิบายเพิ่มเติมว่าบางช่วงเวลาของประวัติศาสตร์มักจะเกิด “กลุ่มทางประวัติศาสตร์” Historical Block ที่เกิดจากกลุ่มต่างๆ ชนชั้นต่าง มาร่วมมือกัน เพื่อต่อสู้กับกลุ่มอื่นๆ อาทิ การวมกลุ่มกัน รวมตัวกันเพื่อเหตุผลทางการเมือง เป็นต้น
                พื้นแนวคิดของ Gramsci
            Coercion and Consent ประวัติศาสตร์ทำให้เราค้นพบบทเรียนอย่างหนึ่งว่า การใช้เครื่องมือ กลไกทางอุดมการณ์ในการปกครองพลเมืองนั้น เป็นความพยายามอย่างหนักของผู้ปกครองที่มุ่งทำให้พลเมืองยอมรับอำนาจการปกครองอย่างดุษฎี แต่อย่างไรก็ตามกลไกการปราบปรามนั้นก็มีความจำเป็นในบางช่วงเวลาที่กลไกด้านอุดมการณ์ทำงานไม่ได้ หรือถูกท้าทายจนไร้ทางออก ดังนั้นแม้สังคมจะมีความขัดแย้งมากมายเพียงใด มันก็จะปรากฏทางออกมาเองเสมอ
                War of Movement and War of Position นักทฤษฎีวิพากษ์ยุคแรกเสนอแนวคิดเรื่องชนชั้นและการต่อสู้ทางชนชั้นเป็นหลัก โดยมุ่งยึดอำนาจรัฐ War of Movement เท่านั้น Gramsci เสนอเพิ่มเติมว่า หากพรรคการเมืองใดมุ่งแต่ยึดอำนาจรัฐอย่างเดียวนั้น อำนาจนั้นก็ไม่คงทนถาวร โดยเขาเสนอเพิ่มเติมว่า ก่อนที่จะทำสงครามยึดอำนาจรัฐนั้น ต้องดำเนินการแย่งชิงพื้นที่ทางความคิด พื้นที่ทางวัฒนธรรมของประชาชนเสียก่อน War of Position หรือขยายความได้ว่าเป็นการเอาชนะจิตใจให้ได้ก่อน ตรงนี้ขอยกตัวอย่าง กระบวนการที่ทำให้กองทัพมาเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่คนกลุ่มหนึ่งทำให้ความคิด อุดมการณ์ จริยธรรม วัฒนธรรมของตนเอง กลายเป็นความคิดและวัฒนธรรมหลักของสังคมได้นั้นเรียกว่า “การครอบครองความเป็นเจ้าทางอุดมการณ์” Hegemony ทั้งๆ ที่อุดมการณ์ความคิดดังกล่าวตอบสนองผลประโยชน์ของคนเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นซึ่งสามารถเทียบเคียงได้จากการรัฐประหารในสยามจากกองทัพได้ทุกคราวไป
                Hegemony การครอบครองความเป็นเจ้าของ หมายถึงการแย่งชิง ช่วงชิง จนเกิดการสถาปนาระบบการเมืองหนึ่งการเมืองใดขึ้นในสังคม อาทิ ในสังคมไทยมีการปกครองแบบประชาธิปไตย ทำให้เงื่อนไขใหม่ทางการเมืองกำหนดให้ทุกอย่างมาจากระบบตัวแทน เลือกตั้ง จนเกิดการยอมรับขึ้นอย่างทั่วถ้วน แต่ครั้นมีกลุ่มคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากระบบตัวแทน เกิดการรวมตัวกันเรียกร้องสิทธิๆต่างให้กับกลุ่มและตัวเอง Political Hegemony กลับกดให้การรวมกลุ่มเพื่อเรียกร้องนั้นไม่มีความหมายจนกลายเป็น Mob ที่สร้างความวุ่นวายในสังคม ไม่เคารพกฎ กติกา มารยาท แต่หารู้ไม่ว่า Mob นั้นเกิดจากความบกพร่องของ Political Hegemony นั้นเอง ส่วน Cultural Hegemony นั้นก็มีความหมายในชุดเดียวกับ Political Hegemony โดยแนวคิดนี้ต้องมีกลไกดังต่อไปนี้
·       มีบทบาทในการสร้าง “กลุ่มทางประวัติศาสตร์” Historical Block เพราะกลุ่มเหล่านี้จักต้อง
ควบคุม ประสาน กับกลุ่มอื่นๆได
·       เป็นเครื่องมือสำคัญในการทำสงครามแย่งชิง พื้นที่ทางความคิด และพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่
ต้องมี เศรษฐกิจ การเมือง จริยธรรม และวัฒนธรรมล้อมกรอบอยู่เสมอ
·       มีกลุ่มที่ประสบความสำเร็จจากการทำให้กลุ่มเป็นที่ยอมรับแบบสมัครใจสำหรับปฏิบัติการ
Hegemony นั้นมีปฏิบัติการทางวาทกรรม Discursive Practice เช่น การให้คำอธิบาย การอบรม สั่งสอน การเผยแพร่แนวคิดผ่านสื่อต่างๆ การโฆษณาชวนเชื่อ ฯลฯ และปฏิบัติการกระทำ เช่น การทำบุญกุศล การทำกิจกรรมสังคมสงเคราะห์ เป็นต้น
ปัญญาชน
ปัญญาชนแบบดั้งเดิม Traditional Intellectual คือ ปัญญาชนกระแสหลักที่อิงกับอำนาจจารีตที่มีหน้าที่เผยแพร่ความรู้จากสังคมชั้นสูงสู้สังคมชั้นล่าง อาทิ จากราชสำนัก จากวัด โดยปัญญาชนกลุ่มนี้ ประกอบด้วย นักคิดของชนชั้นสูง ครูบาอาจารย์ พระสงฆ์ ปราชญ์ผู้รู้ ที่มีความถนัดในการถ่ายทอดความรู้สู่สังคม มวลชน เป็นต้น
ปัญญาชนก้าวหน้า Progressive Intellectual คือนักคิดที่นำเสนอแนวคิดใหม่ ที่ก้าวหน้ากว่าสังคมขณะนั้น ปัญญาชนก้าวหน้านี้จะมาจากทุกสังคม ความคิด ค่านิยม ก็จะมีความหลากหลาย
Organic intellectual ปัญญาชนซึ่งเป็นตัวแทนของชนชั้น ของกลุ่มผลประโยชน์ อาทิ นักทฤษฎีของพรรคการเมือง นักวิชาการของสหภาพแรงงาน เป็นต้น

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 10215 วันที่ 22 ธ.ค. 2552


Gramsci: นักคิดแนวทฤษฎีวิพากษ์รุ่นสองGramsci:นักคิดแนวทฤษฎีวิพากษ์รุ่นสอง

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

"บะจ่าง"

"บะจ่าง"


เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง
8 Minutes In The Morning

8 Minutes In The Morning


เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง
มาฝึกโยคะกันนะคะ..

มาฝึกโยคะกันนะคะ..


เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง
การแต่งตัว....ให้ดูดี

การแต่งตัว....ให้ดูดี


เปิดอ่าน 6,243 ครั้ง
การสอนภาษาไทย

การสอนภาษาไทย


เปิดอ่าน 6,250 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

จัดท่วงท่าป้องกันอาการปวดหลัง

จัดท่วงท่าป้องกันอาการปวดหลัง

เปิดอ่าน 6,241 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
 สร้างเทคนิคการมองโลกในแง่ดี...ด้วยตัวเราครับ
สร้างเทคนิคการมองโลกในแง่ดี...ด้วยตัวเราครับ
เปิดอ่าน 6,244 ☕ คลิกอ่านเลย

อนิจจา..! ! !  "ซาไก จ๊อคกี้ยิม"  ตาย..แล้ว ที่แดนปลาดิบ หลังโดนจับแพ้ ที เค โอ ยกสุดท้าย
อนิจจา..! ! ! "ซาไก จ๊อคกี้ยิม" ตาย..แล้ว ที่แดนปลาดิบ หลังโดนจับแพ้ ที เค โอ ยกสุดท้าย
เปิดอ่าน 6,240 ☕ คลิกอ่านเลย

ฟังเพลงให้รื่นรมย์...ชมสวนดอกไม้...
ฟังเพลงให้รื่นรมย์...ชมสวนดอกไม้...
เปิดอ่าน 6,242 ☕ คลิกอ่านเลย

การจัดแจกันดอกไม้ให้สวยทนนาน...หลายๆๆๆวัน >>>>
การจัดแจกันดอกไม้ให้สวยทนนาน...หลายๆๆๆวัน >>>>
เปิดอ่าน 6,250 ☕ คลิกอ่านเลย

ดูเป็นบุญตาของเราไว้นะคะ คงไม่ได้เห็นบ่อยๆ พี่ๆเค้าส่งมาให้ค่ะ
ดูเป็นบุญตาของเราไว้นะคะ คงไม่ได้เห็นบ่อยๆ พี่ๆเค้าส่งมาให้ค่ะ
เปิดอ่าน 6,240 ☕ คลิกอ่านเลย

*** บทพิสูจน์สายใยรัก ?พ่อแม่ลูก? ไม่ได้มีแค่กับคนเท่านั้น ***  เพลงอิ่มอุ่น
*** บทพิสูจน์สายใยรัก ?พ่อแม่ลูก? ไม่ได้มีแค่กับคนเท่านั้น *** เพลงอิ่มอุ่น
เปิดอ่าน 6,241 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

คลิปชายอ้างเป็น"นายสิบ"เมากร่าง ขับรถกินเลน ปชช.คู่กรณีไม่พอ ยังด่าหยาบ-ทำร้ายร่างกาย
คลิปชายอ้างเป็น"นายสิบ"เมากร่าง ขับรถกินเลน ปชช.คู่กรณีไม่พอ ยังด่าหยาบ-ทำร้ายร่างกาย
เปิดอ่าน 10,743 ครั้ง

โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ
โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 17,183 ครั้ง

"ราชบัณฑิตยสภา"
"ราชบัณฑิตยสภา"
เปิดอ่าน 11,294 ครั้ง

ออกรถใหม่...วันไหนดี?
ออกรถใหม่...วันไหนดี?
เปิดอ่าน 15,047 ครั้ง

วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน
วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน
เปิดอ่าน 10,415 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ