ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

รมว.ศธ.หารือกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 31 พ.ค. 2559 เวลา 09:03 น. เปิดอ่าน : 6,879 ครั้ง
รมว.ศธ.หารือกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ

Advertisement

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายไมเคิล เดวิด เซลบีย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นางสาวอาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประชุมหารือและรับฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) เมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2559 ณ ห้องประชุมชั้น 1 อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

 

การประชุมหารือครั้งนี้ มีอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอ อาทิ

รศ.ดร.สมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ ในฐานะประธาน ทปอ.มรภ. กล่าวว่า การเข้าพบรัฐมนตรีในครั้งนี้เพื่อต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังแนวทางนโยบายของนายกรัฐมนตรี และกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับ มรภ.ทั้ง 38 แห่งที่ให้ความสำคัญกับการผลิตครู ควบคู่ไปกับการผลิตบัณฑิตเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รวมทั้งให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาการจัดการศึกษาในระดับต่างๆ ที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน เช่น ผลสอบ O-NET รวมทั้งคุณภาพบัณฑิตครูที่มีผลต่อการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาสอบไม่ผ่านเกณฑ์บรรจุแต่งตั้งจำนวนมาก ทั้งยังได้ให้ความสำคัญกับการผลิตบัณฑิตครูที่เน้นให้มี "จิตวิญญาณ" ความเป็นครู และพัฒนาเทคนิคการสอนให้เป็นครูมืออาชีพ ตลอดจนจัดการศึกษาในท้องถิ่นที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

ด้านการพัฒนาครู ปัจจุบัน มรภ. ทุกแห่งทั่วประเทศมีศูนย์พัฒนาครู และศูนย์สะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้ครูในพื้นที่มีความรู้ความสามารถด้านต่างๆ มากขึ้น

รศ.สมชาย วงศ์เกษม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม กล่าวว่า เห็นด้วยกับนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ ในการทบทวนหลักสูตรการผลิตครู เพราะเรื่องนี้เป็นหัวใจของการปฏิรูปการศึกษาที่ มรภ.พร้อมจะเดินหน้าให้ทุกสถาบันที่ผลิตครูได้มีเกณฑ์มาตรฐานการผลิตที่สูงและเป็นมาตรฐานเดียวกันอย่างแท้จริง ส่วนนโยบายการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาคนั้น เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 44 ในการแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เห็นด้วยกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการยกระดับและปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครู พร้อมทั้งได้เสนอแนะการผลิตครูของคณะครุศาสตร์ มรภ. ด้วยว่า ควรร่วมมือกันเป็นเครือข่ายภูมิภาค ซึ่ง มรภ.แห่งใดถนัดสาขาวิชาเอกอะไร ให้เน้นการผลิตในสาขานั้นๆ ส่วนการผลิตคุณภาพผู้เรียนภาษาอังกฤษจะนำมาตรฐานการวัดระดับตามมาตรฐานสากลมาใช้ ในขณะที่ มรภ.พร้อมจะเน้นทั้งด้านการผลิตและพัฒนาบัณฑิตตามหลักสูตรด้านวิชาการและวิชาชีพ

ผศ.สนิท เหลืองบุตรนาค อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย กล่าวว่า ในฐานะที่เป็น กศจ.เลย พบปัญหาในการคัดเลือกและการคัดสรรครูผู้ช่วยโดยวิธีพิเศษ แต่เข้าใจในช่วงเปลี่ยนผ่านขณะนี้ที่ต้องดึงบัญชีที่ค้างไว้มาดำเนินการให้เสร็จสิ้นเพื่อไม่ให้ผู้ที่สอบขึ้นบัญชีไว้เสียสิทธิ์ แต่หลังจากนี้ต้องการให้ปรับปรุงระบบการสอบคัดเลือกให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับ ก.พ. คือขึ้นบัญชีไว้ที่ส่วนกลางเป็นเวลา 2 ปี หากเขตพื้นที่การศึกษาใดต้องการใช้อัตราสาขาใดก็สามารถดึงเอามาใช้ได้เลย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ รมว.ศึกษาธิการด้วย ทั้งนี้การมีระบบเลือกสรรครูที่ดีมีประสิทธิภาพ เป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้ได้ครูที่เก่งและดีเข้ามาในระบบมากขึ้น

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการเน้นย้ำและให้ความสำคัญมากต่อการผลิตครูให้มีคุณภาพสากลและทุกสถาบันการผลิตครูเกิดความเท่าเทียมกัน ซึ่งได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษมาช่วยวางแผนพัฒนาและยกระดับหลักสูตรการผลิตครูที่จะดูไปถึงกระบวนการวัดและประเมินผล และเป้าหมายสุดท้ายคือนักเรียน ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่สถาบันการศึกษากำหนดไว้หรือไม่ โดยคาดว่าหลังจากปรับปรุงหลักสูตรใหม่ทั้งหมดแล้ว จะลงไปสุ่มดูหลักสูตร ก่อนที่จะประกาศใช้หลักสูตรการผลิตครูใหม่ในปีการศึกษาหน้า เพื่อให้นักเรียนที่เข้ามาเรียนครูปีละกว่า 50,000 คน ได้ทันใช้หลักสูตรใหม่

ย้ำด้วยว่า แม้จบออกไปแล้วไม่ได้เป็นครู แต่ด้วยหลักสูตรที่ดีก็จะส่งผลถึงการเป็นคนดีด้วย

 

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่เคยก้าวล่วงหรือล้ำเส้นในการผลิตครูของสถาบันอุดมศึกษา 80 แห่ง เพียงแต่ขอให้หน่วยงานต่างๆ ได้คิดและหารือร่วมกัน อาจจะมีการเปรียบเทียบกับหลักสูตรผลิตครูของหลายๆ ประเทศ เพื่อให้เป็นหลักสูตรที่มีมาตรฐานและเกิดการยอมรับร่วมกันก่อนที่จะประกาศใช้

จากการหารือร่วมกันครั้งนี้ เห็นพ้องร่วมกันที่จะปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครู โดยให้ มรภ. ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อกำหนดกรอบเวลา (Time Frame) ในการผลิตและทดลองหลักสูตรใหม่ สามารถใช้ได้ภายในสิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษาหน้า โดยได้ฝากประเด็นการปรับหลักสูตรด้วยว่า ขอให้มีการแชร์เทคนิคการสอนที่ดีของ มรภ.แต่ละแห่งเพื่อสามารถนำไปปรับใช้ร่วมกันได้

นอกจากนี้ ได้ฝากประเด็นทางการศึกษาที่ มรภ.ต้องช่วยกันคิดและวางแผนดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกัน คือ การจัดการศึกษาในระดับอนุบาล, การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งต้องให้สังคมเห็นด้วยว่าหากโรงเรียนขนาดเล็กมากๆ อาทิ โรงเรียนที่มีครู 1-3 คน หากจำเป็นต้องมีการควบรวม ก็จะทำให้คุณภาพเกิดขึ้นโดยตรงต่อตัวนักเรียนเอง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวฝากด้วยว่า ในการแก้ไขปัญหาการศึกษาในสภาวะวิกฤต ผู้คนในองค์กรนั้นๆ ต้องเข้าใจปัญหาเช่นเดียวกันก่อน ส่วนตัวเมื่อเข้ามาทำงานก็เช่นกัน พยายามแก้ไขปัญหาทางการศึกษาที่พบ ซึ่งจะให้ผู้คนในองค์กรยอมรับร่วมกันก่อน และจะไม่ทำอะไรซุกไว้ใต้พรม ซึ่งอาจจะมีมาตรา 44 เกี่ยวกับการศึกษาตามออกมาอีก เพื่อสำทับแนวปฏิบัติต่างๆ ให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
30/5/2559 

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 30 พฤษภาคม 2559


รมว.ศธ.หารือกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

Roadmap  ปฏิรูปการศึกษา

Roadmap ปฏิรูปการศึกษา

เปิดอ่าน 10,513 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
รมว.ศธ.มอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน
รมว.ศธ.มอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน
เปิดอ่าน 10,011 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 6/2555
ผลประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 6/2555
เปิดอ่าน 16,007 ☕ คลิกอ่านเลย

กฎเหล็ก 9 ข้อ ในการรับนักเรียน
กฎเหล็ก 9 ข้อ ในการรับนักเรียน
เปิดอ่าน 11,110 ☕ คลิกอ่านเลย

สรุปผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2556
สรุปผลการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2556
เปิดอ่าน 11,144 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ (5 กันยายน2555)
มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ (5 กันยายน2555)
เปิดอ่าน 10,977 ☕ คลิกอ่านเลย

นโยบาย ICT เพื่อการศึกษา
นโยบาย ICT เพื่อการศึกษา
เปิดอ่าน 7,275 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

รู้แล้วจะตกใจ! เครื่องดื่มดับกระหาย มีน้ำตาลตัวร้ายผสมเพียบ
รู้แล้วจะตกใจ! เครื่องดื่มดับกระหาย มีน้ำตาลตัวร้ายผสมเพียบ
เปิดอ่าน 24,414 ครั้ง

แนะนำ 10 เครื่องมือดี ๆ ช่วยครูในการสอนออนไลน์
แนะนำ 10 เครื่องมือดี ๆ ช่วยครูในการสอนออนไลน์
เปิดอ่าน 7,652 ครั้ง

ปลิงหรือทากกัด
ปลิงหรือทากกัด
เปิดอ่าน 33,785 ครั้ง

ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร
ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร
เปิดอ่าน 24,986 ครั้ง

คลิปข่าว ศธ. จ่อใช้ระบบสอบกลาง ประถม-มัธยม ปี 57 หากตกต้องซ้ำชั้น
คลิปข่าว ศธ. จ่อใช้ระบบสอบกลาง ประถม-มัธยม ปี 57 หากตกต้องซ้ำชั้น
เปิดอ่าน 10,192 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ