ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

“คิด” แล้ว “ทำ” วัยรุ่นยุคใหม่ต่อยอดจากความชอบสู่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าเงินล้าน


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 24 พ.ค. 2562 เวลา 19:26 น. เปิดอ่าน : 2,084 ครั้ง

Advertisement

ในสังคมที่เปิดกว้างและให้อิสระทางความคิดมากขึ้นทำให้คนรุ่นใหม่กล้าที่จะคิดและลงมือทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย เรียกว่าไม่ต้องรอให้เรียนจบก็สามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้แล้ว “ลลิตา คุณาดิเรกวงศ์” หรือ “กิฟท์” เป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่สามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเองตั้งแต่อายุเพียง 19 ปี ด้วยการต่อยอดจากความชอบส่วนตัวกับเงินลงทุนเพียงหลักหมื่นสู่ผลตอบแทนหลักล้าน
“คิด” แล้ว “ทำ” วัยรุ่นยุคใหม่ต่อยอดจากความชอบสู่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าเงินล้าน
 
เด็กมหา’ลัยกับธุรกิจออนไลน์
ลลิตา คุณาดิเรกวงศ์ หรือ กิฟท์ กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันอายุ 21 ปี เส้นทางธุรกิจของเธอนั้นเริ่มขึ้นจากมีความชอบในเรื่องของแฟชั่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะกางเกงเพราะเป็นพื้นฐานในการแต่งตัว

“ทุกคนต้องมีกางเกงในตู้เสื้อผ้าแต่การจะหากางเกงที่เข้ากับรูปร่างของเราจริงๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดเป็นไอเดียที่อยากจะผลิตกางเกงขาย ตั้งแต่การออกแบบ การไปเลือกซื้อผ้า การหาร้านตัดเย็บ จนออกมาเป็นแบรนด์ที่ชื่อว่า Copper.bkk ในคอนเซ็ปต์ที่เน้นความเรียบง่ายใส่แล้วดูดี เริ่มจำหน่ายครั้งแรกผ่านช่องทางอินสตาแกรม (Instagram) และค้นหางานอีเว้นท์ที่เป็นที่นิยมเพื่อไปออกบูท”

ด้วยราคาที่จับต้องได้ในหลักร้อยและแบบซึ่งเป็นที่ถูกใจลูกค้าทำให้มีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ต้องตอบข้อความลูกค้า อัพเดทสินค้า แพ็คสินค้าและส่งให้ลูกค้าเพียงคนเดียวจนส่งผลกระทบต่อการเรียน หลักจากแบรนด์ติดตลาดแล้วก็เริ่มดึงครอบครัวเข้ามาช่วย อย่างให้แม่เป็นคนคุยกับลูกค้า น้องชายเป็นผู้แพ็คสินค้า แล้วตัวเองก็กลับไปทุ่มเทให้กับการเรียนอีกครั้ง แต่ยังคงเหลือบทบาทของการดูแลด้านโซเชียล มีเดีย เพราะมีความถนัดที่สุด

Copper.bkk ความเรียบง่ายที่เข้าถึงทุกความต้องการ
Copper.bkk เป็นแบรนด์ที่เน้นความเรียบง่ายแต่ใส่แล้วดูดี แบบทันสมัยตลอดเวลา รูปทรงสวยงาม สามารถใช้ได้ทุกโอกาส มีขนาดให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ XS - XXL จุดเด่นของแบรน์คือการให้บริการตัดขากางเกงให้เหมาะสมกับส่วนสูงของลูกค้าแต่ละคน มีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายช่วงอายุตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงานหรือแม้แต่รุ่นคุณแม่ ทั้งยังมีวิธีการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยการสื่อสารผ่านอินสตาแกรม (Instagram) ทั้งการโพสต์รูปรีวิวสินค้าของลูกค้า ไลฟ์สด คอยสอบถามและขอข้อเสนอแนะจากลูกค้า สร้างคอลเล็คชั่นเสื้อออกมาตามคำเรียกร้องของลูกค้า เป็นความใส่ใจที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ

ร้านอยู่ถูกที่มีรายได้หลัก “ล้าน”
2 ปีที่แล้ว “กิฟท์” เริ่มด้วยเงินลงทุนหลักหมื่นและจำหน่ายสินค้าผ่านทางอินสตาแกรมแต่จำนวนลูกค้าก็ขยายอยู่แค่กลุ่มเพื่อนฝูง จึงคิดว่าจะขยายฐานลูกค้าอย่างไรเพื่อให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยเริ่มลงโฆษณาผ่านโซเชียล มีเดีย ส่งสินค้าให้ Influencer ได้สวมใส่ รวมถึงคิดโปรโมชั่นใหม่ๆ ตลอดเวลา แม้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นแต่ไม่มากนัก จึงตัดสินใจเข้าร่วมเป็นผู้ค้ากับทางลาซาด้าในกลุ่ม Instyle ตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 จนถึงปัจจุบัน
“การมาอยู่ในแพลทฟอร์มของลาซาด้าทำให้มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ค้า อบรมเครื่องมือช่วยจัดจำหน่าย สอนการใช้ระบบจัดการหน้าร้าน และด้วยความที่เป็นแพลทฟอร์มที่มีผู้ใช้งานทั่วประเทศทำให้ Copper.bkk มีจำนวนออเดอร์เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า โดยเฉพาะช่วงแคมเปญสำคัญยิ่งเป็นช่วงที่ลูกค้ารอคอยเพราะจะมีโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม ซึ่งแบรนด์เองก็มีการเตรียมการช้อปของลูกค้าด้วยการทำรูปอธิบายวิธีช้อปช่วงแคมเปญเอาไว้ว่าช้อปอย่างไรจึงได้ส่วนลดมากหรือคุ้มค่าที่สุด ทำให้เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนที่เข้าสู่แคมเปญจะมียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง พีคขึ้นเรื่อยๆ จนถึงประมาณตีหนึ่งครึ่งก็เริ่มซาลง เหมือนลูกค้าเตรียมตัวรอคอยเวลานี้อยู่ ล่าสุดกับแคมเปญครบรอบ 7 ปีของลาซาด้า น่าตกใจมากที่มียอดจำหน่ายสูงถึง 1.2 ล้านบาท ทั้งที่สินค้ามีราคาเพียงหลักร้อยเท่านั้น ขนาดไปออกบูทในงานที่ขายดีมากๆ แล้ว ยังไม่เท่านี้เลย”

นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาระบบหลังบ้านลงได้มาก ด้วยระบบของลาซาด้าเองที่จัดการไว้ให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการสั่งซื้อสินค้า ระบบการชำระเงิน สิ่งที่ถูกส่งมาถึงแบรนด์คือลาเบลชื่อ-ที่อยู่ของลูกค้า ซึ่งสามารถ พริ้นท์แปะกล่องได้เลย ตลอดจนสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นที่มอบให้ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ พร้อมเจ้าหน้าที่ติดตามความเป็นไปอยู่ตลอดจนเหมือนเพื่อนสนิท ทำให้แม้จะมีช่องทางการขายของตัวเองอยู่แล้ว แต่มักจะบอกให้ลูกค้ามาซื้อผ่านทางลาซาด้าเพราะได้ส่วนลดมากกว่า เรียกได้ว่าลาซาด้าเป็นแพลทฟอร์มที่ช่วยทำให้ผู้หญิงยุคใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเองประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

ข้อคิดสำคัญจากประสบการณ์นอกห้องเรียน
แน่นอนว่าเส้นทางของการเป็นแม่ค้าออนไลน์ไม่ได้สวยงามเหมือนรายได้ เพราะกว่าจะประสบความสำเร็จในธุรกิจของนั้น ต้องพบเจอกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย เป็นเหมือนบทเรียนให้ได้เรียนรู้ที่จะต้องก้าวผ่านมันไปให้ได้ ตั้งแต่เรื่องของการแบ่งเวลาซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากของชีวิตไม่ว่าจะวัยเรียนหรือวัยทำงาน เพราะทุกคนมีเวลาเท่ากัน ดังนั้นการแบ่งเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการที่จะเรียนควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ ในช่วงที่กิฟท์ทุ่มเทให้กับงานแต่ก็มีปัญหาเรื่องผลการเรียนที่ลดลงจนเกือบจะโดนรีไทร์

การทำธุรกิจต้องมีความทุ่มเทและความใส่ใจในทุกขั้นตอน เป็นสิ่งที่กิฟท์ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดที่ไม่ได้ตรวจเช็คสินค้าให้ดีก่อนทำการแพ็ค ทำให้ส่งของที่มีตำหนิไปให้ลูกค้า จนลูกค้าตำหนิและรีวิวสินค้าไปในทางลบ ทำให้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ลดลง
ขณะเดียวกัน ความรวดเร็วในการส่งสินค้าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อหรือไม่ เพราะลูกค้าทุกคนอยากได้สินค้าที่รวดเร็วและมีคุณภาพ แต่ความรวดเร็วนั้นอาจมาพร้อมกับความไม่รอบคอบ “กิฟท์” เคยจัดส่งสินค้าผิดเพราะความเร่งรีบที่อยากจะส่งสินค้าทั้งหมดในวันถัดไป ทำให้ลูกค้าไม่พอใจอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ทั้งสองปัญหานี้ แบรนด์ได้แสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดอย่างเต็มที่ด้วยการเปลี่ยนสินค้าให้ใหม่ บทเรียนที่ได้จากความผิดพลาดและนำมาแก้ไขจนสามารถเรียกความน่าเชื่อถือจากลูกค้ากลับมาได้อีกครั้ง ซึ่งทำให้ Copper.bkk เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

สร้างโอกาสด้วยมือของเราเอง
ปัจจุบันนี้หากถามว่าหลังเรียนจบแล้วจะทำอย่างไรต่อไป คำตอบแรกที่ “กิฟท์” ไม่ต้องคิดเลยคือไปเรียนต่อ เพราะความพยายามทุ่มเทตลอดสองปีที่ผ่านมาทำให้มีทุนทรัพย์จากการเก็บหอมรอบริบไว้แล้วก้อนหนึ่ง

“โอกาสต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เดินเข้ามาหาเองแต่ต้องรู้จักสร้างโอกาสขึ้นมาให้ได้ ชีวิตการทำงานไม่จำเป็นต้องเริ่มขึ้นหลังเรียนจบ ผู้หญิงทุกคนสามารถสร้างคุณค่าให้กับตัวเองได้ในทุกช่วงวัย เพียงรู้จักการบริหารเวลา ก็ทำในสิ่งที่รักควบคู่ไปกับการเรียนได้เช่นกัน เพียงกล้าที่จะก้าวข้ามความกลัวต่างๆ กล้าที่จะคิดวางแผน กล้าที่จะลงมือทำ กล้าที่จะลงทุน ทำด้วยความทุ่มเทใส่ใจทุกขั้นตอน และรู้จักหาช่องทางที่ดีในการจำหน่ายสินค้า ถึงจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน”

เร็วๆ นี้ “กิฟท์” จะมีแฟชั่นโชว์คอลเล็คชั่นของตัวเองในงาน “ลาซาด้า วีเมนส์ เฟสติวัล” (Lazada Women’s Festival) Big Event ที่รวบรวมแบรนด์แฟชั่นยอดนิยมในอินสตาแกรมที่มาไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์สำคัญที่น่าจดจำของสาวร่างเล็กแต่ใจไม่เล็กคนนี้ แวะเวียนไปพูดคุยกับเธอได้ในวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2562 ณ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ แล้วจะรู้ว่าพลังของคน Gen Z นั้นยิ่งใหญ่เพียงใด

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย

 


“คิด” แล้ว “ทำ” วัยรุ่นยุคใหม่ต่อยอดจากความชอบสู่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าเงินล้าน“คิด”แล้ว“ทำ”วัยรุ่นยุคใหม่ต่อยอดจากความชอบสู่เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าเงินล้าน

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

โครงการดูงานเพื่อเตรียมความพร้อมด้านจัดการเรียนการสอนวิทย์-คณิต-อังกฤษ สำหรับครูไทย

โครงการดูงานเพื่อเตรียมความพร้อมด้านจัดการเรียนการสอนวิทย์-คณิต-อังกฤษ สำหรับครูไทย

เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 592 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 338 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 432 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 527 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 756 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 502 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ขจัดไขมันบนพุงด้วยการแขม่วท้อง
ขจัดไขมันบนพุงด้วยการแขม่วท้อง
เปิดอ่าน 18,262 ครั้ง

"พลูด่าง" ไม้มงคลเสริมโชคลาภ
"พลูด่าง" ไม้มงคลเสริมโชคลาภ
เปิดอ่าน 16,358 ครั้ง

พี่น้องร่วมสาบาน
พี่น้องร่วมสาบาน
เปิดอ่าน 17,642 ครั้ง

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก / Mark Elliot Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง facebook
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก / Mark Elliot Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง facebook
เปิดอ่าน 21,039 ครั้ง

การส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ส่งในย่าน VHF
การส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ส่งในย่าน VHF
เปิดอ่าน 20,489 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ