ชื่อผู้ศึกษา นางสาวมาลิณี แหละหมัน
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ เทศบาลเมืองปัตตานี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ เทศบาลเมืองปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัดความยาว โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว ( t-test for Paired Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.23/78.00
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6155 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 61.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การวัด โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค KWDL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.54 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.16