รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา 2
(พ21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดประดู่ในทรงธรรม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 67 คน ได้มาโดยวิธี การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1. ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน โดยหาค่า E1/E2 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยค่าสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) และ 3. ค่าความพึงพอใจของนักเรียนด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.76/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ยิมนาสติก วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก