การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การ
ส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลการจัดประสบการณ์การส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการส่งเสริมความมีระเบียบวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ ก่อนและหลัง สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเติมแสงไขปากช่องวิทยา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 26 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยทำการทดลอง 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วัน พุธ พฤหัสบดีและศุกร์วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 36 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง และแบบวัดความเข้าใจในการปฏิบัติความมีวินัยในตนเองสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบแผนการวิจัยเป็นวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้ศึกษาได้ดำเนินการวิจัยแบบ One group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
จากการศึกษาผลการจัดกิจกรรมการส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเติมแสงไขปากช่องวิทยา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ปรากฏผลดังนี้
1. การพัฒนาแผนจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยการส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจ
กรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 81.79/81.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประสิทธิผลของการพัฒนาแผนจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยการส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.5913 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 59.1
3. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้จัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เพื่อมีลักษณะพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
4. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ มีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 2.77, S.D. = 0.19) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยกลุ่มที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่านิทานประกอบภาพมีความพึงพอใจในระดับมากทุกข้อ