ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย โดยใช้รูปแบบ
กระบวนการกลุ่ม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายวิทยา สายปาน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียน รวมไทยพัฒนา 2 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย โดยใช้รูปแบบกระบวนการกลุ่ม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์หลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 2 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เนื้อหาตามหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ เรื่อง รักษ์นาฏศิลป์ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จัดทำเป็นเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 4 เล่ม โดยมีแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สรุปการคำนวณประสิทธิภาพ E1 / E2 ของ เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย พบว่า มีประสิทธิภาพ ของเอกสารประการเรียนเล่มที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83/84 เล่ม 2 มีค่าเท่ากับ 84/84 เล่ม 3 มีค่าเท่ากับ 85/86 เล่ม 4 มีค่าเท่ากับ 85/85 ผลคือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย มีประสิทธิภาพเป็นไปตามที่กำหนดไว้คือ 80/80 ซึ่งตรงวัตถุประสงค์กำหนดไว้ จากการสอบถามพบว่า ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนและน่าสนใจมากขึ้น
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 56.65 และคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 81.75 ปรากฏว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดย การใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก