บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคำควบกล้ำ อักษรนำแสนสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางกันติมา สงขาว
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหรียงงาม เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคำควบกล้ำ อักษรนำแสนสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา1) ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคำควบกล้ำ อักษรนำแสนสนุก เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่าน การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคำควบกล้ำ อักษรนำแสนสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน เปรียบเทียบก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคำควบกล้ำ อักษรนำแสนสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเหรียงงาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำควบกล้ำ อักษรนำแสนสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เรื่อง 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกระหว่างเรียน มีทั้งแบบเลือกตอบ ตอบคำถาม แต่งประโยค เขียนเรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคำควบกล้ำ อักษรนำแสนสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 5 เรื่อง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพ 85.85/85.63 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคำควบกล้ำ อักษรนำแสนสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.67 , S.D. = 0.58)