ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสม
ด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางปรียา อนุโต
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านร่อน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปจำนวน 38 แผน ใช้เวลาเรียน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนสะกดคำประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2)เท่ากับ 86.27/86.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป อยู่ในระดับมาก