ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ
เรื่อง มาตราไทยหรรษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา ชีลี สุขสมบูรณ์ โรงเรียนบ้านกอมูเดอ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้าแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของประชากรกลุ่มเป้าหมาย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกอมูเดอ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำเรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำเรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและการเขียนคำในมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของข้อมูล โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t - test
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 84.89/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา ปรากฎว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53