ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งกวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งกวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาเลย เขต 3

ผู้ศึกษา นางสาวอรุณรัตน์ บุราณเดช

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโป่งกวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3

ปีที่พิมพ์ 2560

บทคัดย่อ

การเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ทั้งนี้เนื่องมาจากครูผู้สอน

มักใช้วิธีการสอนแบบเดิม โดยการถ่ายทอดความรู้จากตำราเรียน อธิบายเนื้อหาสาระ ตั้งคำถามแล้วให้นักเรียนตอบและนักเรียนทำตามตัวอย่าง ไม่ได้มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ฝึกคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและนำความรู้ไปใช้แสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง สื่อการเรียนการสอนไม่น่าสนใจ ไม่เหมาะสมกับวัยของนักเรียน ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งกวาง อำเภอ ภูเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยการจับสลากมา 1 โรงเรียน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 6 คน จาก

1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะและคู่มือครู

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 22 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง การคูณ จำนวน 24 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.53 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.69 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้วิธีของวิลคอกซอน (The Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Rank Test)

ผลการศึกษาพบว่า

1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.58/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้

แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6897 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.97

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยรวมเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อและอุปกรณ์ การเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจเป็นรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือ แบบฝึกเสริมทักษะมีความสวยงาม เหมาะสม น่าสนใจ รองลงมาคือ สื่อ/แบบฝึกมีความยากง่ายพอเหมาะกับวัยผู้เรียน และเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน

โดยสรุป การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้ และกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยนักเรียนที่เก่งช่วยเหลือนักเรียนที่อ่อน เพื่อให้กลุ่มของตนประสบความสำเร็จ สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนมีความรับผิดชอบและร่วมมือกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ด้วย

โพสต์โดย บืนมอ : [3 ก.พ. 2562 เวลา 09:34 น.]
อ่าน [68] ไอพี : 223.206.247.125
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม