บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีโสภณ สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนตำบลวังจันทร์ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาววิจิตตา วงศ์อยู่
ตำแหน่งครูชำนาญการ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีโสภณ
ปีที่ศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีโสภณ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีโสภณ ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีโสภณ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 30 เกม 2) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย จำแนก เป็น 4 ด้าน ได้แก่ การนับจำนวน การจำแนก การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ด้านละ 5 ข้อ รวมเป็น 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำแนกรายพฤติกรรมและภาพรวม ในด้านการนับจำนวน เด็กมีพัฒนาการดีขึ้นทุกสัปดาห์ เริ่มสัปดาห์แรกมีระดับพอใช้ (1.69) มีพัฒนาการดีขึ้น จนถึงสัปดาห์ที่ 8 ถึง 10 เด็กมีระดับดี (3.00) และมีพฤติกรรมคงที่ ในด้านการจำแนก เด็กมีพัฒนาการดีขึ้นทุกสัปดาห์ เริ่มจากสัปดาห์แรกมีระดับพอใช้ (1.67) มีบางสัปดาห์ที่เด็กมีระดับพฤติกรรมคงที่ คือ สัปดาห์ที่ 1, 2 และ 3 ที่ระดับ 1.67 สัปดาห์ที่ 5, 6 และ 7 ที่ระดับ 2.50 และสัปดาห์ที่ 9, 10 ที่ระดับ 3.00 ในด้านการเปรียบเทียบเด็กมีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ เริ่มจากสัปดาห์แรกมีระดับพอใช้ (1.67) มีบางสัปดาห์เด็กมีระดับพฤติกรรมลดลงคือสัปดาห์ที่ 4 (2.00) เนื่องจากเด็กอาจจะยังเปรียบเทียบสิ่งต่างๆได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือฟังคำสั่งไม่เข้าใจ และมีบางสัปดาห์ที่เด็กมีระดับพฤติกรรมคงที่ ได้แก่ สัปดาห์ที่ 5, 6 ที่ระดับ 2.50 และสัปดาห์ที่ 9, 10 ที่ระดับ 3.00 ด้าน การเรียงลำดับเด็กมีพัฒนาการดีขึ้นทุกสัปดาห์เป็นส่วนใหญ่ มีบางช่วงสัปดาห์ที่เด็กมีระดับพฤติกรรมคงที่ คือ สัปดาห์ที่ 1, 2 ที่ระดับ 1.83 สัปดาห์ที่ 3, 4 ที่ระดับ 2.00 สัปดาห์ที่ 7, 8 ที่ระดับ 2.83 และสัปดาห์ที่ 9, 10 ที่ระดับ 3.00 ส่วนในภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สรุปได้ว่า เด็กมีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ เริ่มจากสัปดาห์แรกอยู่ที่ระดับพอใช้ (1.71) จากนั้นมีพัฒนาการดีขึ้นจนถึงสัปดาห์ที่ 9 และคงที่ถึงสัปดาห์ที่ 10 ที่ระดับ 3.00
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายพฤติกรรมและภาพรวม สรุปได้ว่า พฤติกรรมด้านการ นับจำนวน การจำแนก การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เด็กมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมแยกรายด้านและภาพรวม เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้