บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง รูปแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One Shot Case Study) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการเพาะปลูกพืชโดยใช้ CIPPA Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ โดยมีจำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนจากการจัด
การเรียนรู้เรื่องการเพาะปลูกพืชโดยใช้ CIPPA Model กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัด
การเรียนรู้โดยใช้ CIPPA Model เรื่องการเพาะปลูกพืช จำนวน 5 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง จำนวน 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ (2) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ค่าสถิติพื้นฐานคือค่าร้อยละ (%) วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวัดความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือหาค่าเฉลี่ย (x ̅ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
1. สรุปผลการวิจัย
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน 26 คน สามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ CIPPA Model ผ่านเกณฑ์คะแนนที่กำหนดไว้คือร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 30 คะแนน หรือ 21 คะแนน
จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 84.62 สรุปได้ว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ CIPPA Model ผ่านเกณฑ์คะแนนที่กำหนดไว้ คือให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนโดยใช้ CIPPA Model ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.2 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน 26 คน ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ CIPPA Model มีคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x ̅= 4.24, = 0.65) เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ด้านสื่อการเรียนรู้เฉลี่ยรวม
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x ̅= 4.58, = 0.65) ด้านกิจกรรมการเรียนรู้เฉลี่ยรวม
อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x ̅= 4.08, = 0.72) และด้านรูปแบบการเรียนรู้เฉลี่ยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x ̅= 4.05, = 0.59)