บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การพัฒนาบทเรียนร่วมกัน เรื่อง ปฏิยานุพันธ์และการประยุกต์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนผสมผสานกับรูปแบบ SSCS เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนพธีรา ฐิติกรภัทร
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน เรื่อง ปฏิยานุพันธ์และการประยุกต์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนผสมผสานกับรูปแบบ SSCS เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์และการประยุกต์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง ปฏิยานุพันธ์และการประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร หัวหน้าวิชาการ ศึกษานิเทศก์ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ครูเครือข่าย และแบบสัมภาษณ์การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ฯ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน เรื่อง ปฏิยานุพันธ์และการประยุกต์ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนผสมผสานกับรูปแบบ SSCS เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้แผนการจัดการเรียนการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนผสมผสานกับรูปแบบ SCSS เรื่อง ปฏิยานุพันธ์และการประยุกต์ และแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนของครูตามแผนที่ได้วางไว้ ได้แก่ การใช้สื่อการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปฏิยานุพันธ์และการประยุกต์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์และการประยุกต์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .05