ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านอ่างทอง อำเภอทับสะแก
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ชื่อผู้ศึกษา นางณัชธาร แดงเหมือน
โรงเรียน โรงเรียนบ้านอ่างทอง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.โรงเรียนบ้านอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
1. ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 174 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 174 รวมทั้งสิ้น 315 คน
2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 174 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านอ่างทอง จำนวน 174 รวมทั้งสิ้น 315 คน มีขั้นตอนในการสุ่มกลุ่มตัวอย่างดังนี้
2.1 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการประมาณขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan. 1970 : 608 ; อ้างถึงใน ลัดดาวัลย์ เพชร โรจน์และคณะ. 2550 : 264)ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 172 คน
2.2 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ จำนวน 172 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.โรงเรียนบ้านอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.โรงเรียนบ้านอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบปรับปรุงมีค่าความเชื่อมั่นอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ (f) ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำ เนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านอ่างทอง สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. บริบทของโครงการตามความคิดเห็นของ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความสอดคล้องและเหมาะสมของโครงการกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และข้อที่ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือความสอดคล้องและเหมาะสมของโครงการกับศักยภาพ ทรัพยากรและความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาของโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับ มากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ บุคลากรในโรงเรียนมีจำนวนเพียงพอ สามารถแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการโครงการ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจให้ความร่วมมือในการดำเนินการโครงการ
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการตามความคิดเห็นของ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือผ่านการประชุมลงความเห็นให้ความเห็นชอบในการดำเนินการโครงการจากคณะกรรมการทุกฝ่าย ได้แก่บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองในการดำเนินงานโครงการ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือการกำหนดวิธีการ มาตรการของการดำเนินงานโครงการ
4. ผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามคุณธรรมเป้าหมาย คุณธรรมเป้าหมาย ความมีวินัย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คุณธรรมเป้าหมาย จิตอาสา มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม ผลการประเมินเป็นดังนี้ ครูมีความคิดเห็นว่าคุณธรรมเป้าหมาย ความรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คุณธรรมเป้าหมาย จิตอาสา มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด นักเรียนมีความคิดเห็นว่าคุณธรรมเป้าหมาย ความมีวินัย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คุณธรรมเป้าหมาย จิตอาสา มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ผู้ปกครองมีความคิดเห็นว่าคุณธรรมเป้าหมาย จิตอาสา มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คุณธรรม เป้าหมาย ความมีวินัย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
5. ความพึงพอใจตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนบ้านอ่างทองในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อ มีความพึงพอใจมากที่สุด 9 ข้อ ความพึงพอใจระดับมาก 3 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีองค์ความรู้ นวัตกรรม การสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมที่เผยแพร่ได้และ/หรือมีแผนการเรียนรู้การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในชั้นเรียน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ครู นักเรียน ผู้บริหาร ลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลง
คำสำคัญ : การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.,โรงเรียนบ้านอ่างทอง อำเภอทับสะแก
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์