ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์
ส่งเสริมความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอรทัย อุปสาร
โรงเรียนหินดาดวิทยา อ าเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา
อบจ. นครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
วิจัยเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ส่งเสริม
ความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ส่งเสริม
ความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ส่งเสริมความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี
ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์
ส่งเสริมความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบ
ศิลป์ส่งเสริมความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหินดาดวิทยา อบจ.
นครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2562 จ านวน 36 คน ซึ่งได้ จากสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ส่งเสริมความสามารถ
ในการวาดเส้นและระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
40 ข้อ เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการวาดเส้นและ
ระบายสี เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ส่งเสริม
ความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ด้าน
20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
(t-test dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1 แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ส่งเสริมความสามารถในการวาด
เส้นและระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 40.00/83.26
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง ทัศนธาตุและ
องค์ประกอบศิลป์ส่งเสริมความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี ของนักเรียนโดยใช้ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะเรื่อง ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ส่งเสริมความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง
ทัศนธาตุและองค์ประกอบศิลป์ส่งเสริมความสามารถในการวาดเส้นและระบายสี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (X-bar) เท่ากับ 4.49