ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าและประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี
ผู้ประเมิน นางนัยน์ปพร วงษาทองอนันต์
ปีที่ประเมิน 2563
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าและประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าและประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และ ด้านผลกระทบ (Impact) และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีต่อโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าและประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ เพศ อายุ และสถานะ
กลุ่มตัวอย่างใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วยบุคลากรครูของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน เครือข่ายและภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับพืชสมุนไพรในอำเภอกู่แก้ว จำนวน 45 คน โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ให้ครอบคลุมประชากรทั้ง 4 ตำบลในอำเภอกู่แก้วที่เป็นเขตพื้นที่บริการ และกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ และนักศึกษา จำนวน 286 คน ซึ่งได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางกำหนดสัดส่วนขนาดกลุ่มตัวอย่างของ ยามาเน่ (yamana) ที่ค่าความคลาดเคลื่อนที่ .05 จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบประเมินโครงการ ซึ่งประกอบด้วยแบบประเมินจำนวน 2 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เป็นแบบประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าละประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี ในด้าน บริบท และปัจจัยเบื้องต้น ซึ่งให้สำหรับผู้ดำเนินโครงการ เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วยครู และบุคลากรทางการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว และเครือข่าย ภูมิปัญญาท้องถิ่น และแบบประเมินชุดที่ 2 เป็นแบบประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าละประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี ในด้านกระบวนการ ผลผลิต และผลกระทบ ซึ่งให้สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งแบบประเมินทั้ง 2 ชุดประกอบด้วย 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตาม เพศ อายุ สถานะ ซึ่งเป็นตรวจสอบรายการ (Check list) และตอนที่ 2 เป็นแบบ
ข
ประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าละประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ซึ่งประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) การทดสอบค่าที (t-test) ระหว่างกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม และระหว่างกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 2 กลุ่ม โดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance) หรือ F-test) ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อเปรียบเทียบระดับปฏิบัติโครงการ
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 352 คน เป็นเพศหญิง และเพศชายในสัดส่วนที่เท่ากัน คือ จำนวน 176 คน คิดเป็นร้อยละ 50.00 ส่วนใหญ่มีอายุอยู่ระหว่าง 26 35 ปีจำนวน 139 คน คิดเป็นร้อยละ 39.49 และมีสถานะเป็นกลุ่มประชาชนผู้สนใจจำนวน 152 คิดเป็นร้อยละ 43.19 รองลงมาได้แก่กลุ่มนักศึกษา จำนวน จำนวน 134 คน คิดเป็นร้อยละ 38.07
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าและประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าและประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี โดยรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4..08 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 รองลงมา ได้แก่ ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ย 4.14 และด้านด้านผลกระทบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.94
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าและประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ใน 5 ด้านจำแนกตามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ เพศ อายุ และ สถานะ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่ เพศ อายุ และสถานะ ต่างกันมีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คุณค่าและประโยชน์ของพืชสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยรวม และรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ