บทคัดย่อ
รายงานนี้เป็นรายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ด้วยรูปแบบการประเมิน แบบซิปโมเดล (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) ในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้จำแนกตามวัตถุประสงค์ของการประเมิน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) จำนวน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 465 คน และนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 465 คน รวมประชากรที่ใช้ในการประเมินทั้งสิ้น 965 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ได้มาจากประชากร 4 กลุ่ม ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) จำนวน 22 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่เป็นผู้แทนครู และผู้แทนผู้บริหาร ได้อยู่ในส่วนของครูและบุคลากรทางการศึกษาแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 252 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 252 คน รวมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินทั้งสิ้น 539 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติวิเคราะห์เป็นค่าเฉลี่ย ( X ̅ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินการดำเนินงานตามโครงการสรุปได้ ดังนี้
จากการประเมินโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนวัดตาก้อง (รัฐราษฎร์บำรุง) ทำให้ทราบถึงผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาโรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 สามารถสรุปผลการประเมินโครงการได้ ดังนี้
1. ผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.54, S.D. = 0.51)
2. ผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.77, S.D. = 0.42)
3. ผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ด้านกระบวนการ (Process) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.74, S.D. = 0.44)
4. ผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนวัดตาก้อง(รัฐราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ด้านผลผลิต (Product) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.80, S.D. = 0.40)
5. ผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬา โรงเรียนวัดตาก้อง (รัฐราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.77, S.D. = 0.42)