ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนอนุบาลอุทุมพรพิสัย
ผู้ประเมิน นายรัตนกรณ์ วีราพันธ์
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลอุทุมพรพิสัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลอุทุมพรพิสัย โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวนทั้งหมด 646 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 51 คน ผู้ปกครอง จำนวน 290 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)และนักเรียน จำนวน 290 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ และแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีดังนี้
1.1 ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.68, S = 0.45) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสอดคล้องของโครงการกับความต้องการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ( x̄= 4.81, S = 0.39)
1.2 ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.71, S = 0.44) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้าน
ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสอดคล้องของโครงการกับความต้องการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ( x̄= 4.85, S = 0.36)
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.56,
S = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความพร้อมของบุคลากร ( x̄ = 4.60, S = 0.49)
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.49, S = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินงาน ( x̄= 4.52, S = 0.50)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ มีดังนี้
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า กลุ่มคุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( x̄= 4.69, S = 0.43) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การหลีกเลี่ยงอบายมุข ( x̄= 4.89, S = 0.30) กลุ่มคุณธรรมเพื่อ
การพัฒนาการทำงาน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( x̄= 4.61, S = 0.48) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ที่กำหนดไว้ พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความมีวินัย ( x̄= 4.74, S = 0.44) และกลุ่มคุณธรรมเพื่อการพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( x̄ = 4.65, S = 0.47) ผ่านเกณฑ์
การประเมินที่กำหนดไว้ พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสามัคคี ( x̄= 4.74, S = 0.43)
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.58, S = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้ฝึกคุณธรรมจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา ( x̄= 4.72, S = 0.45)
4.3. ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ประกอบด้วย ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.60, S = 0.48) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน การเรียน การทำงานบ้าน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัวและโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม ( x̄= 4.76, S = 0.43)
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลอุทุมพรพิสัย โดยรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่า ผลการประเมินโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ แสดงให้เห็นว่าโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนอนุบาลอุทุมพรพิสัยเป็นโครงการที่มีคุณค่าและประโยชน์ สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา ทั้งนี้ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ควรนำผลการประเมินโครงการครั้งนี้ไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการให้มีความหลากหลายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจปรับปรุงและแก้ไขในด้านต่าง ๆ ที่ได้ค้นพบ โดยการส่งเสริมกิจกรรมที่โรงเรียนสามารถทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป และปรับปรุงกิจกรรมที่พบว่ามีผลการประเมินในระดับต่ำ
1.2 โรงเรียนควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนมากขึ้น และให้นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติกิจกรรมอย่างเต็มที่และสม่ำเสมอ
1.3 ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปกครองและชุมชนมีความเข้าใจ มีส่วนร่วมในการปลูกฝังและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนให้เกิดขึ้นในครอบครัว ชุมชน และสังคม
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
2.1 โรงเรียนควรนำกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ประสบความสำเร็จมาจัดกิจกรรมในการส่งเสริมคุณธรรม ในพฤติกรรมคุณธรรมด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ความเชื่อมั่นในตนเองและจิตสาธารณะ และควรติดตามผลและสังเกตพฤติกรรมหลังจากที่นักเรียนได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ว่ามีพฤติกรรมใดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข
2.2 การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ควรใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST ซึ่งเป็นส่วนปรับขยายของรูปแบบการประเมิน CIPP โดยปรับขยายการประเมินผลผลิตของโครงการ แบ่งออกเป็น การประเมินผลกระทบ การประเมินประสิทธิผล การประเมินความยั่งยืน และการประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของสิ่งที่ได้รับการประเมิน
2.3 ควรมีการศึกษารูปแบบการบริหารโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
และสอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อให้การดำเนินงานมีความเหมาะสมและ
มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น