ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการพัฒนาผลงานศิลปะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 โรงเรียนบ้านควนปริง โดยใช้กระบวนการแบบ Backward Design และการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดีย ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางสาวดาริญญา หาขุน
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการพัฒนาผลงานศิลปะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 โรงเรียนบ้านควนปริง โดยใช้กระบวนการแบบ Backward Design และการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดีย กิจกรรมศิลปะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนโดยตรง ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์และสังคม ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเองและแสดงออกในทางสร้างสรรค์ พัฒนากระบวนการรับรู้ทางศิลปะ การเห็นภาพรวม การสังเกตรายละเอียด สามารถค้นพบศักยภาพของตนเอง การนำกิจกรรมศิลปะเข้ามาจัดให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง สามารถส่งเสริมนักเรียนได้รับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และเติบโตเป็นเยาวชนที่ดีของสังคม เป็นคนดี คนเก่งและสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลางของการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560)
มีวัตถุประสงค์การศึกษา 1.) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมเรื่องการพัฒนาผลงานศิลปะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 โดยใช้กระบวนการแบบ Backward Design และการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดีย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านควนปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 20 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาที่ 5 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านควนปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 20 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเรื่องการพัฒนาผลงานศิลปะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองและผลสัมฤทธิ์ โดยใช้กระบวนการแบบ Backward Design และการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดีย จำนวน 3 ชุด
ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวัดความรู้พื้นฐานของทัศนธาตุ และ หลักองค์ประกอบศิลป์
2) แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์ ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล และ 3) แบบประเมินพัฒนาการทักษะการคิดเชิงเหตุผลก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดีย
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรม เรื่องการพัฒนาผลงานศิลปะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 โดยใช้กระบวนการแบบ Backward Design และการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดีย ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น มีค่าเท่ากับ E1/ E2= 82.87/84.14 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐาน
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 เรื่องการพัฒนาผลงานศิลปะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 โดยใช้กระบวนการแบบ Backward Design และการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดีย ได้คะแนนเฉลี่ยจากการทําแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 6.79 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และ ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการจัดกิจกรรม เรื่องการพัฒนาผลงานศิลปะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 5 โดยใช้กระบวนการแบบ Backward Design และการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับโซเชียลมีเดีย มีค่าเท่ากับ 0.6714 หมายความว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นจากการทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 67.14