ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics

เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

1. ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม

ในการศึกษา เรื่องการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น ผู้ศึกษาได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ตามหัวข้อดังต่อไปนี้

1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

2. การออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลักภาษาศาสตร์

3. การอ่านออกเสียงสะกดคำ

4. หลักในการจัดทำแบบฝึกทักษะ

5. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2. วัตถุประสงค์ของการพัฒนานวัตกรรม

1) เพื่อศึกษาผลการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics

2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics

3. ขอบเขตการศึกษา (เนื้อหา/กลุ่มป้าหมาย/ระยะเวลา)

1) เนื้อหา

เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ จำนวน 2 เล่ม คือ เล่มที่ 1 การออกเสียงตัวอักษรในภาษาอังกฤษ เป็นการอ่านถอดเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษตั้งแต่ A-Z ตามแนว Phonics และเทียบเคียงเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษและภาษาไทย เล่มที่ 2 สระภาษาอังกฤษเสียงสั้น เป็นการถอดเสียงสระเสียงสั้น A E I O U เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกผสมเสียงเป็นคำศัพท์หรือสะกดคำศัพท์ และฝึกออกเสียงให้ถูกต้องตามแนว Phonics

2) กลุ่มเป้าหมาย

การศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้แก้ไขปัญหาทักษะการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษที่เป็นปัญหา สำหรับนักเรียน ซึ่งมีขอบเขตของการศึกษา ดังนี้

- ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ อำเภอเมือง จังหวัด เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 17 คน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 17 คน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างนักเรียนทั้งหมด

3) ระยะเวลา

ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ปีงบประมาณ 2565

4. กรอบแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรม

ในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษางานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ของนักเรียน พบว่า คนไทยนั้นมีปัญหามากมายในการออกเสียงภาษาอังกฤษ เนื่องมาจากความ แตกต่างระหว่างระบบเสียงภาษาอังกฤษกับระบบเสียงภาษาไทย ดังนั้นการที่จะให้ผู้เรียนสามารถ ออกเสียงได้ถูกต้องใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาและป้องกันมิให้ผู้เรียนออกเสียงผิดจึงควรสร้าง พื้นฐานและปลูกฝังลักษณะนิสัยในการออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจนตั้งแต่เด็กในระยะเริ่มต้นหรือ ประถมศึกษา (จีรนันท์ เมฆวงษ์,2547 : 2) ซึ่งวิธีการจัดการเรียนรู้ที่นิยมใช้ คือการอ่านออกเสียง สะกดคำ (Phonics) เป็นหลักการถอดรหัสเสียงและการผสมเสียงตัวอักษร ผู้เรียนจะต้องเข้าใจเสียง ของตัวอักษรต่างๆและออกเสียงเหล่านั้นให้ได้อย่างถูกต้องจึงจะสามารถผสมเสียงออกมาเป็นคำได้ เช่น คำว่า cat จะสอนให้รู้จักตัว“c”จากเสียงของมันคือเสียง“ค” ตัว“a” เป็นเสียง“แอะ” และตัว “t” เป็นเสียง“ท” มาผสมเสียงกันเป็น “ค-แอะ-ท แคท” (ดวงใจ ตั้งสง่า, 2555-2556)

ตัวแปรต้นคือ แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics ตัแปรตามคือผลการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

4. สรุปผลการวิจัย

1) ผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะในด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC : Index of item objective congruence) โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน สรุปได้ดังนี้

เมื่อพิจารณาแต่ละข้อคำถาม พบว่า ข้อที่ 1 ด้านความถูกต้องเหมาะสม ของเนื้อหาที่ใช้ มีค่าเฉลี่ย 1.00 มีความสอดคล้องกับเนื้อหา ส่วนข้อคำถามที่ 2 และ 3 ด้านความเหมาะสมของคำศัพท์ที่ใช้กับระดับของผู้เรียนและความเหมาะสมของรูปแบบการใช้ตัวอักษรรูปภาพมีค่าเฉลี่ย 1.00 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่าเหมาะสมและนำไปใช้ได้ และเมื่อพิจารณา ในภาพรวมของแบบฝึกทักษะ พบว่ามีค่า 1.00 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนดแสดงว่าสามารถนำไปใช้ได้

2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน – หลังเรียน

หลังจากที่ทดสอบนักเรียนด้านการอ่านออกเสียงสะกดคาโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียนแล้วปรากฏผลดังนี้

การทดสอบก่อนเรียนนักเรียนสามารถอ่านออกเสียงสะกดคำได้เฉลี่ย 4.11 คะแนนจากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 10.29 มีค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 2.29 และเมื่อทำการทดสอบหลังเรียนนักเรียนสามารถอ่านออกเสียงได้เฉลี่ย 23.41 คะแนนคิดเป็น ร้อยละ 56.17 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 9.20 ทั้งนี้ผลต่างของค่าคะแนนทั้งสองครั้งเฉลี่ย 19.29 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 7.52 แสดงว่าหลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแล้ว นักเรียนมีทักษะการอ่านออกเสียงสะกดคำที่ดีขึ้น

1) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ

นักเรียนที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านแบบฝึกแต่ละกิจกรรมมีความต่อเนื่องในด้านเนื้อหา อยู่ที่ร้อยละ 94.11 ด้านนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจการออกเสียงสระเสียงสั้นในภาษาอังกฤษและสามารถออกเสียงได้ถูกต้องตามแนวโฟนิกส์ อยู่ที่ร้อยละ 82.35 ด้านคำชี้แจงในการทำแบบฝึกทักษะเข้าใจง่าย นักเรียนสามารถปฏิบัติตามได้ ด้านนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการออกเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษและสามารถออกเสียงได้ถูกต้องตามแนวโฟนิกส์ และด้านนักเรียนเห็นว่าแบบฝึกช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านและเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง อยู่ที่ร้อยละ 87.95 ตามลำดับ

สามารถสรุปในภาพรวมได้ว่า จำนวนนักเรียนร้อยละ 85.88 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics อยู่ในระดับมาก จำนวนนักเรียนร้อยละ 11.76 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics อยู่ในระดับปานกลาง และจำนวนนักเรียนร้อยละ 2.36 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics อยู่ในระดับปานน้อย

จากผลสรุปดังกล่าว ผู้วิจัยได้ตั้งสมมุติติฐานไว้ว่า นักเรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก ดังนั้น ถือว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics ในครั้งนี้

5. อภิปรายผลการวิจัย

จากที่ทดสอบนักเรียนด้านการอ่านออกเสียงสะกดคำโดย ใช้แบบทดสอบก่อนเรียน –หลังเรียนแล้วปรากฏผลดังนี้

จากตารางที่ 6 แสดงให้เห็นว่าในการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนสามารถอ่านออกเสียงสะกดคำได้เฉลี่ย 4.11 คะแนนจากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 10.29 มีค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 2.29 และเมื่อทำการทดสอบหลังเรียนนักเรียนสามารถอ่านออกเสียงได้เฉลี่ย 23.41 คะแนนคิดเป็น ร้อยละ 56.17 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 9.20 ทั้งนี้ผลต่างของค่าคะแนนทั้งสองครั้งเฉลี่ย 19.29 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 7.52 แสดงว่าหลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแล้ว นักเรียนมีทักษะการอ่านออกเสียงสะกดคำที่ดีขึ้น

ดังนั้นหลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะในแต่ละเล่มแล้ว นักเรียนมีทักษะการอ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการ อ่านออกเสียงสะกดคำภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนการทดสอบการอ่านออกเสียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนนักเรียนที่ตอบแบบประเมินทั้งหมด 17 คน เมื่อพิจารณาตามข้อแล้ว สามารถสรุปได้ดังนี้

นักเรียนที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านแบบฝึกแต่ละกิจกรรมมีความต่อเนื่องในด้านเนื้อหา อยู่ที่ร้อยละ 94.11 ด้านนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจการออกเสียงสระเสียงสั้นในภาษาอังกฤษและสามารถออกเสียงได้ถูกต้องตามแนวโฟนิกส์ อยู่ที่ร้อยละ 82.35 ด้านคำชี้แจงในการทำแบบฝึกทักษะเข้าใจง่าย นักเรียนสามารถปฏิบัติตามได้ ด้านนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการออกเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษและสามารถออกเสียงได้ถูกต้องตามแนวโฟนิกส์ และด้านนักเรียนเห็นว่าแบบฝึกช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านและเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง อยู่ที่ร้อยละ 87.95 ตามลำดับ

สามารถสรุปในภาพรวมได้ว่า จำนวนนักเรียนร้อยละ 85.88 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics อยู่ในระดับมาก จำนวนนักเรียนร้อยละ 11.76 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics อยู่ในระดับปานกลาง และจำนวนนักเรียนร้อยละ 2.36 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics อยู่ในระดับปานน้อย

จากผลสรุปดังกล่าว ผู้วิจัยได้ตั้งสมมุติติฐานไว้ว่า นักเรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก ดังนั้น ถือว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษตามแนว Phonics ในครั้งนี้

3. ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม

1) ข้อเสนอแนะทั่วไป

ด้านเนื้อหา ครูสามารถปรับปรุงและประยุกต์ใช้คำศัพท์ได้จากบทเรียนปกติ หรือแหล่งการเรียนรู้อื่นๆ ที่เหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียนได้อย่างหลากหลาย

เนื่องจากมีปัญหาอุปสรรคมากมาย เพราะนักเรียนส่วนมาก เป็นกลุ่มปานกลางและอ่อนที่มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ความรู้พื้นฐาน ระดับสติปัญญา ความใฝ่รู้ใฝ่เรียน และเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ดังนั้นครูต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในการสอน ซ่อมเสริมนักเรียนรายบุคคล นอกจากนี้นักเรียนส่วนมากยังขาดทักษะการออกเสียงพยัญชนะบางเสียงที่ไม่มีหรือแตกต่างจากภาษาไทย และการออกเสียงพยัญชนะท้ายคำ เนื่องจากความเคยชินใน การใช้ภาษาแม่

ผู้ศึกษาจึงเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงของ นักเรียนให้ดีขึ้น การอ่านออกเสียงสะกดคำเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการอ่านใน ระดับสูง

ดังนั้นเมื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้และทดสอบไปแล้ว แต่นักเรียนยังอ่านไม่ได้ ครูควรทำการสอนซ่อมเสริมนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยอาจจะใช้เวลามากหรือน้อยแตกต่างกันไป

2) ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป

ควรมีการศึกษาและพัฒนาเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆที่สำคัญ เพื่อเพิ่มเนื้อหาที่ยากขึ้นให้กับนักเรียนในระดับที่สูงขึ้น ดังนี้

- การออกเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษที่เป็นปัญหาสำหรับนักเรียน เพื่อแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอน หรือเพื่อศึกษาเป็นกรณีตัวอย่าง

- การออกเสียงพยัญชนะท้ายคำ เนื่องจากนักเรียนเป็นปัญหามากสำหรับคนไทย เพราะในภาษาไทยไม่มีการออกเสียงพยัญชนะท้ายคำ

- สระเสียงยาว

- พยัญชนะผมและสระผสม

- การอ่านออกเสียงประโยค เพื่อให้นักเรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

โพสต์โดย นา : [22 ก.ค. 2565 เวลา 09:54 น.]
อ่าน [3792] ไอพี : 118.174.65.212
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,279 ครั้ง
วิธีสังเกตยาที่เสื่อมคุณภาพ
วิธีสังเกตยาที่เสื่อมคุณภาพ

เปิดอ่าน 9,711 ครั้ง
สภาวการณ์การศึกษาไทยในเวทีโลก ปี 2557
สภาวการณ์การศึกษาไทยในเวทีโลก ปี 2557

เปิดอ่าน 28,949 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 13,342 ครั้ง
ข้อดี เคี้ยวช้าลง เสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้
ข้อดี เคี้ยวช้าลง เสริมสุขภาพให้ดีขึ้นได้

เปิดอ่าน 2,994 ครั้ง
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

เปิดอ่าน 17,473 ครั้ง
มุขตลกของเด็กๆ ในห้องเรียน จำลองห้องเป็นรถเมล์
มุขตลกของเด็กๆ ในห้องเรียน จำลองห้องเป็นรถเมล์

เปิดอ่าน 9,046 ครั้ง
ข้อสอบเด็กไทย...ปัญหาใหญ่ที่ต้องมอง
ข้อสอบเด็กไทย...ปัญหาใหญ่ที่ต้องมอง

เปิดอ่าน 63,069 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning

เปิดอ่าน 14,542 ครั้ง
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน

เปิดอ่าน 227,684 ครั้ง
Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)
Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)

เปิดอ่าน 10,135 ครั้ง
ผักผลไม้ฟอกฟันให้ขาวสะอาดได้
ผักผลไม้ฟอกฟันให้ขาวสะอาดได้

เปิดอ่าน 25,357 ครั้ง
รายนามศิลปินแห่งชาติ 2559 จำนวน 12 ท่าน
รายนามศิลปินแห่งชาติ 2559 จำนวน 12 ท่าน

เปิดอ่าน 17,921 ครั้ง
คลิป งูกินงู กินกลืนกันสดๆ งูหางกระดิ่ง VS King Snake
คลิป งูกินงู กินกลืนกันสดๆ งูหางกระดิ่ง VS King Snake

เปิดอ่าน 10,038 ครั้ง
"มิเชล โอบามา" สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา มีวันนี้ได้เพราะความเสียสละของแม่
"มิเชล โอบามา" สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา มีวันนี้ได้เพราะความเสียสละของแม่

เปิดอ่าน 68,038 ครั้ง
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)

เปิดอ่าน 10,781 ครั้ง
"งานขาย-บริการ-อาหาร" อาชีพที่นายจ้างต้องการคนร่วมงาน
"งานขาย-บริการ-อาหาร" อาชีพที่นายจ้างต้องการคนร่วมงาน
เปิดอ่าน 5,652 ครั้ง
แนะวิธีเลี้ยงผึ้งโพรงสำหรับเกษตรกรมือใหม่
แนะวิธีเลี้ยงผึ้งโพรงสำหรับเกษตรกรมือใหม่
เปิดอ่าน 12,217 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)
เปิดอ่าน 19,437 ครั้ง
คู่แข่ง 4.0 คือการศึกษาและคุณภาพชีวิต : โดย สุกรี เจริญสุข
คู่แข่ง 4.0 คือการศึกษาและคุณภาพชีวิต : โดย สุกรี เจริญสุข
เปิดอ่าน 33,373 ครั้ง
ปิแอร์ เดอ แฟร์มาต์ นัก คณิตศาสตร์
ปิแอร์ เดอ แฟร์มาต์ นัก คณิตศาสตร์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ