บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ของศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
โดยมีวัตถุประสงค์ใช้กรอบการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท (Context) 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process และ4) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ คณะกรรมการ จัดทำแผนปฏิบัติการ ผู้บริหาร และครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 290 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม เรื่องโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 สำหรับ คณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประเมินก่อนดำเนินโครงการ ในด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ฉบับที่ 2 สำหรับ คณะกรรมาการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประเมินระหว่างดำเนินโครงการในด้านด้านกระบวนการ (Process) และฉบับที่ 3 สำหรับ ผู้บริหาร และครู ประเมินหลังดำเนินโครงการในด้านผลผลิต (Product) โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า สอดคล้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.55, S.D. = .27)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า เหมาะสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.48 ,S.D. = .29)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมิน ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า เหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.46 , S.D. = .25)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โรงเรียนสุจริต) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า ผ่านเกณฑ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.26, S.D. = .30)