บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 2) เปรียบเทียบ ผลการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปร การดำเนินการและตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ใช้ข้อมูลปีการศึกษา 2564 รวมประชากรทั้งสิ้น จำนวน 1,092 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970 : 608 609) ด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 29 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 128 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 128 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม
สรุปผลการศึกษา
ตอนที่ 1 ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิเคราะห์ ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าจำแนกตามตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ พบว่า เป็นคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 10.18 เป็นนักเรียน จำนวน 128 คน คิดเป็นร้อยละ 44.91 เป็นผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 128 คน คิดเป็นร้อยละ 44.91
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ใน 8 ด้าน
ก่อนดำเนินการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ใน 8 ด้าน ภาพรวม อยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ด้านความขยัน รองลงมา ได้แก่ ด้านความซื่อสัตย์ และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านความสะอาด
หลังดำเนินการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ใน 8 ด้าน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านความขยัน รองลงมา ได้แก่ ด้านความมีวินัย และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านความสะอาด
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามการดำเนินการและตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่
1) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปร การดำเนินการ ในภาพรวมพบว่า ก่อนและหลัง ผลการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านทั้ง 8 ด้านพบว่าแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 8 ด้าน โดยหลังการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา มีระดับความคิดเห็นสูงกว่าก่อนการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของโรงเรียนท่านผู้หญิงพรสมกุณฑลจินดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 8 ด้าน