1. ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อเตรียมเด็กให้สงบของเด็กห้องโลมา
2. ชื่อผู้วิจัย นางสาวมัลลิกา บุญธรรม
3. ประจำปีการศึกษา 2565
4. ความเป็นมาละความสำคัญของปัญหา
การเตรียมเด็กให้สงบในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการฝึกให้เด็กมีวินัยเป็นคุณลักษณะที่ควรปลูกจิตสำนึกทางด้านจิตใจและพฤติกรรมที่สร้างให้เด็กมีความสามารถควบคุมตนเองและปฏิบัติตนตามระเบียบ เพื่อมีสมาธิในการรับฟังและการโต้ตอบในขณะที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ โดยมิต้องให้ใครบังคับ จึงควรปลูกฝังให้เด็กตั้งแต่อายุ 2-3 ปี ได้รับการฝึกจากสื่อง่าย ๆ ไม่สลับซับซ้อนเป็นการสร้างวินัยและความมั่นใจให้กับเด็ก การสร้างความมั่นใจให้กับเด็กจากการเรียนรู้ที่ใช้สื่อเตรียมเด็กให้สงบและเรียนรู้อย่างมีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการพัฒนาในขั้นต่อไป
ในการจัดประสบการณ์ การเตรียมเด็กให้สงบโดยใช้สื่อ ซึ่งจากการสังเกตนักเรียนเตรีมอนุบาล 1/1 ที่มีปัญหาในการเรียนรู้และการปรับพฤติกรรมการฟังและการตอบคำถาม ซึ่งเป็นปัญหาในการสื่อสารและการโต้ตอบจากการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการให้ครบทั้ง 4 ด้าน และสอดคล้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย
5. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อฝึกเด็กให้ปรับพฤติกรรมเด็กให้สงบนิ่งพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่อไป
2. เพื่อให้เด็กมีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆได้ดีขึ้น
3. เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ ความสนุกสนาน รื่นเริง โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงและการเล่านิทาน
6. การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย/เอกสารอ้างอิง
- เอกสารเทคนิคการเก็บเด็ก เว็บไซค์ ถามครูดอทคอม
7.วิธีดำเนินการวิจัย
7.1 ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
- เด็กห้องปลาโลมา จำนวน 20 คน
7.2 ตัวแปรในการวิจัย
7.2.1 ตัวแปรต้น ในการจัดกิจกรรม คือ
- การใช้สื่อในการเตรียมให้เด็กสงบก่อนจัดกิจกรรม
7.2.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ การเตรียมสื่อให้เด็กสงบก่อนจัดกิจกรรม 2 ด้าน คือ
- การควบคุมตนเอง
- การแสดงความคิดเห็น
7.3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
2.3.1 กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง เช่น เพลงฝนเทลงมา,เพลงฉันคือเมฆ,เพลงหนอนผีเสื้อ,เพลงเป็ดอาบน้ำ
2.3.2 นิทาน เช่น นิทานแจ๋วแหววอวดเก่ง,นิทานลูกหมูสามตัว,นิทานเม่นน้อยน้อยใจ,นิทานมือใหม่หัดถีบ,นิทานกางเกงหมึกยักษ์ เป็นต้น
7.4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
๗.๔.๑ ข้อมูลที่เก็บ ได้แก่ เด็กมีพฤติกรรมที่สงบขึ้นพร้อมที่จะทำกิจกรรมอื่นต่อไป
๗.๔.๒ วิธีการที่ใช้ ได้แก่ การสังเกตพฤติกรรม
๗.๔.๓ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมผลการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อเตรียมเด็กให้สงบ
7.5 การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย
- การสังเกตพฤติกรรมเด็กเมื่อได้ทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงและกิจกรรมการเล่านิทานก่อนเริมทำกิจกรรมอื่นๆ
8. ระยะเวลาในการทำการศึกษาวิจัย
- ระหว่างวันที่ 18 27 กรกฎาคม 2565
9. ผลจาการวิจัย
การสังเกตก่อนทำวิจัย
จากผลก่อนการทำวิจัยครูได้ทำแบบประเมินการวิจัยโดยครูสังเกตเด็ก ผลการประเมินวิจัยคือ
1. เพื่อฝึกเด็กให้ปรับพฤติกรรมเด็กให้สงบนิ่งพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่อไป ร้อยละ 50.00 2. เพื่อให้เด็กมีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆได้ดีขึ้น ร้อยละ 46.66 3. เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ ความสนุกสนาน รื่นเริง โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงและการเล่านิทาน ร้อยละ 65.00
การสังเกตหลังทำวิจัย
ผลการทำวิจัยโดยใช้แบบประเมินหลังการทำวิจัยผลการประเมินวิจัย คือ 1. เพื่อฝึกเด็กให้ปรับพฤติกรรมเด็กให้สงบนิ่งพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่อไป ร้อยละ 65.00 2. เพื่อให้เด็กมีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆได้ดีขึ้น ร้อยละ 55.55 3. เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ ความสนุกสนาน รื่นเริง โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบ ร้อยละ 66.66
10. อภิปรายผล
- อภิปรายผล จากการใช้ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อเตรียมเด็กให้สงบ ซึ่งเด็กมีการปรับพฤติกรรมในด้านการสงบนิ่งดีขึ้นกว่าครั้งแรกและเด็กมีพฤติกรรมที่สงบนิ่งมากขึ้นกว่าเดิมสามารถจะเริ่มทำกิจกรรมต่างๆมากขึ้น
11. ข้อเสนอแนะ
จากการวิจัยเรื่องการวิจัยเกี่ยวกับผลการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อเตรียมเด็กให้สงบของเด็กห้องปลาโลมา มีปัญหาคือเด็กบางคนขาดเรียนบ่อยทำให้ครูสังเกตพฤติกรรมได้ไม่ครอบถ้วนซึ่งจากการวิจัยเด็กส่วนใหญ่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ดีขึ้นกว่าวันแรกๆที่เปิดเรียน