ชื่อเรื่องการวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันร่วมกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง สำหรับเด็กออทิสติก โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ผู้วิจัย นางเขมิกา วงศ์ใหญ่
หน่วยงาน โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคำ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันร่วมกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง สำหรับเด็กออทิสติก 2) เพื่อศึกษาผลการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับเด็กออทิสติก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองในการพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันร่วมกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง สำหรับ
เด็กออทิสติก โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มเป้าหมายการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กออทิสติก จำนวน 3 คน ที่มีปัญหาความสามารถด้านการอ่านคำ และผู้ปกครองของเด็กออทิสติก จำนวน 3 คน ที่มีความพร้อมของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมการเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
(1) แผนการสอนเฉพาะบุคคล จำนวน 27 แผน (2) แบบบันทึกผลความสามารถการอ่านคำของ
ชุดฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (3) แบบบันทึกผลแบบทดสอบความคงทนในการอ่านคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (4) แบบบันทึกการมีส่วนร่วมผู้ปกครองในการฝึกชุดฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้
ในชีวิตประจำวัน (5) คู่มือการใช้สื่อการสอนออนไลน์สำหรับผู้ปกครอง (6) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการบันทึกการประชุม การสัมภาษณ์ และการติดตามผลการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองมาจัดระบบข้อมูลโดยการจัดประเภทหรือหมวดหมู่ สังเคราะห์ แปลความหมาย
และตีความข้อมูลที่ได้รวบรวม เพื่ออธิบายและบรรยายถึงสิ่งที่ค้นพบ เพื่อให้เข้าใจความหมายในสิ่งที่ได้เรียนรู้และปรากฏการณ์ที่ได้ศึกษา จากข้อมูลจากการสนทนาและข้อมูลการตกลงร่วมกันจากการประชุม
ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาความสามารถในการอ่านคำของเด็กออทิสติกและการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินการวิจัยผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า (1) เด็กทั้ง 3 คนมีผลพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับการประเมินความสามารถพื้นฐาน (2) ผู้ปกครองทั้ง 3 คนให้การสนับสนุนการเรียนของเด็กขณะอยู่ที่บ้านซึ่งเป็นการสอนการทบทวนโดยใช้สื่อออนไลน์ให้เด็กมีความแม่นยำในเนื้อหา
มากขึ้นและผู้ปกครองยังสามารถเรียนรู้การให้แรงเสริมและการปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก
(3) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคำ
ที่ใช้ในชีวิตประจำวันร่วมกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองสำหรับเด็กออทิสติก โรงเรียนวัดป่าข่อยใต้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด