การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางในการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบ การบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) มีขั้นตอนดำเนินการการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางในการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนว หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. การศึกษาสภาพปัจจุบันในการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) ซึ่งได้จากการศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎีของงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการสอบถามผู้เกี่ยวข้อง จนได้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบด้านหลักการบริหารมี 10 ประการ 30 ตัวชี้วัด องค์ประกอบด้านวัตถุประสงค์ องค์ประกอบด้านกระบวนการ มี 5 ด้าน 26 ตัวชี้วัด องค์ประกอบด้านการประเมินผล มี 4 ด้าน 42 ตัวชี้วัด และมีระดับการปฏิบัติการในแต่ละด้านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x - bar = 4.37, S.D 0.47)
2. ผลการตรวจสอบยืนยันรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) พบว่า องค์ประกอบมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x - bar = 4.48,S.D = 0.39)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) พบว่า คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) มีคุณภาพอยู่ในระดับ มากที่สุด (x - bar = 4.51, S.D = 0.47) และการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) มีการปฏิบัติตามรูปแบบอยู่ในระดับมาก (x - bar = 4.47, S.D = 0.27)
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) ผลปรากฏดังนี้
4.1 รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) มีประสิทธิภาพตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับ มาก (x - bar = 4.41, S.D = 0.38,x - bar = 4.44, S.D = 0.53,x - bar = 4.36, x - bar = 0.54,x - bar = 4.37, S.D = 0.65 ตามลำดับ)
4.2 คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) อยู่ในระดับมาก (x - bar = 4.42,S.D = 0.32,x - bar = 4.48,S.D = 0.52 ตามลำดับ) ส่วนครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเสริมสร้างทักษะชีวิตให้ผู้เรียน โรงเรียนบ้านยางงาม (บางกล่ำ) อยู่ในระดับมากที่สุด (x - bar = 4.85,S.D = 0.10, x - bar = 4.63,S.D = 0.49 ตามลำดับ)